ข่าว

ไขข้อข้องใจ ‘หาดทุ่งวัวแล่น’ เกิดอะไรขึ้น ทำไมปลานับล้านตายเกลื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดปรากฏการณ์ ‘ปลายตายน้ำแดง’ หรือ ‘แพลงก์ตอนบลูม’ ทำปลานับล้านตายเกลื่อนหาดทรายที่ทุ่งวัวแล่น อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร 

เกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปลาตายน้ำแดง" หรือ “แพลงก์ตอนบลูม” ส่งผลให้ปลาทะเลนับล้านตัวตายเต็มชายหาด โดยเฉพาะที่หาดทุ่งวัวแล่น อ.ปะทิว จ.ชุมพร 


โดยภาพนี้มาจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายที่นำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เช่นเดียวกับเฟซบุ๊กที่ชื่อ Kantaphong Thakoonjiranonที่โพสภาพปลานับตายเกลื่อนหาด พร้อมระบุว่า เป็นปรากฏการณ์ ปลาตายน้ำแดงริมหาดทุ่งวัวแล่น จังหวัดชุมพร ตั้งแต่อยู่ทะเลมาปีนี้เยอะที่สุด "หลายล้านตัว"

ไขข้อข้องใจ ‘หาดทุ่งวัวแล่น’ เกิดอะไรขึ้น ทำไมปลานับล้านตายเกลื่อน

โดยภาพที่ปรากฏจะเห็นชัดเจนว่ามีปลาจำนวนมากที่คลื่นซัดขึ้นมาเต็มชายหาดทุ่งวัวแล่น ตลอดความยาวประมาณ 3-4 กิโลเมตร  โดยมีชาวบ้านระบุว่าส่วนใหญ่เป็นปลาแป้น แต่ก็มีสัตว์ทะเลอื่นๆทั้งปูและปลาขนาดใหญ่ที่สามารถนำไปประกอบอาหารได้

 

แต่ด้วยจำนวนปลาตัวเล็กที่มีจำนวนมากทำให้ชาวบ้านเก็บไปไม่หมด แม้ว่า ชาวบ้านบางรายได้ช่วยกันเก็บเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ให้สัตว์เลี้ยงและทำปุ๋ยหมักก็ตาม 

 

ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่เนื่องจากครั้งนี้จำนวนปลาตายมากกว่าทุกครั้ง ทำให้ชาวบ้านได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่สัตว์ทะเลได้รับผลกระทบมากกกว่าทุกครั้ง   รวมถึงให้หน่วยงานท้องถิ่นช่วยเข้ามาเก็บซากปลาที่ตายเกลื่อนหาดไปกำจัดอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้ปลาเน่าส่งกลิ่นเหม็นบนชายหาดต่อไป

 

ไขข้อข้องใจ ‘หาดทุ่งวัวแล่น’ เกิดอะไรขึ้น ทำไมปลานับล้านตายเกลื่อน

ล่าสุดเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดชุมพร ได้เดินทางไปตรวจสอบและยืนยันว่าเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี จากภาวะน้ำจืดจากแหล่งน้ำธรรมชาติไหลมาผสมกับน้ำเค็ม เกิดแพลงก์ตอนสีเขียวที่เรียกว่า “แพลงก์ตอนบลูม” ส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำทะเลลดลงทำให้ปลาที่หากินอยู่ตามชายฝั่งขาดอากาศหายใจและตายในที่สุด

 

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

"ดร.ธรณ์" ชี้เกิดแพลงก์ตอนบลูม

 

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชี้ ปลาตายจำนวนมาก หาดทุ่งวัวแล่น ชุมพร เกิดต้นฤดูฝน น้ำจืดลงทะเลเป็นจำนวนมาก พาธาตุอาหารลงทะเล สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนรวดเร็ว เกิดแพลงก์ตอนบลูม โดยอาจารย์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุว่า

 

หาดทุ่งวัวแล่น ชุมพร มีปลาขึ้นมาตายจำนวนมาก จึงอยากอธิบายให้เพื่อนธรณ์ เป็นปรากฏการณ์ปกติ คนแถวนั้นเรียก “น้ำแดง”(ชื่อเฉพาะ)มักเกิดตอนต้นฤดูฝน เมื่อน้ำจืดลงทะเลเป็นจำนวนมาก พาธาตุอาหารลงทะเล สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนรวดร็ว เกิดแพลงก์ตอนบลูม

 

สัปดาห์ก่อนคณะประมงไปสำรวจทะเลชุมพร/เรือปราบพอดี จึงมีภาพและข้อมูลมาให้ดูครับ 

 

ภาพแรกคือ่าวทุ่งวัวแล่น น้ำตื้น เห็นน้ำสีเขียว เกิดปรากฏการณ์แพลงก์ตอนบลูม ทำให้ปลาขาดออกซิเจนพร้อมกันจำนวนมาก น้ำตื้นและร้อน ปลาหน้าพื้นทะเลบางส่วนจึงตาย ก่อนโดนพัดขึ้นมาบนหาด

 

ไขข้อข้องใจ ‘หาดทุ่งวัวแล่น’ เกิดอะไรขึ้น ทำไมปลานับล้านตายเกลื่อน

 


ภาพสองเป็นที่ห่างฝั่ง บริเวณเรือปราบ น้ำแบ่งเป็น 2 ชั้น น้ำใสอยู่ด้านบน แต่เรือปราบลึก 24 เมตร ปลาจึงพออยู่ได้ แม้อาจมีปลาน้อยกว่าปกติเนื่องจากน้ำร้อน ฯลฯ

 

ไขข้อข้องใจ ‘หาดทุ่งวัวแล่น’ เกิดอะไรขึ้น ทำไมปลานับล้านตายเกลื่อน


กลับมาที่ทุ่งวัวแล่น ตามข่าวบอกว่า ปีนี้ปลาตายเยอะกว่าปีก่อนๆ เกี่ยวกับโลกร้อนไหม ?

 

คำตอบคืออาจเกี่ยวบ้าง เช่น น้ำร้อนทำให้ปลาตายง่ายขึ้น ฝนตกเยอะน้ำจืดลงทะเลเยอะ ฯลฯ แต่ผลกระทบจากโลกร้อนต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน ด้วยข้อมูลตอนนี้ คงบอกว่าเมื่อโลกร้อนขึ้น “อาจ” ส่งผลกระทบต่อแพลงก์ตอนบลูมและปลาตาย ไม่เหมือนปะการังฟอกขาวที่เห็นชัดกว่าและอธิบายได้ตรงกว่า ไม่ควรเก็บปลามากิน แม้ไม่มีพิษ แต่ถ้าตายมานาน ไม่สด อาจติดเชื้อ

 

ผลกระทบโลกร้อนต่อทะเลเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะการเร่งปรากฏการณ์เดิมให้แรงขึ้น เช่น ปะการังฟอกขาว แพลงก์ตอนบลูม ภัยพิบัติเริ่มมองเห็นชัดขึ้นเรื่อยๆ แล้วครับ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ