ข่าว

'วันพืชมงคล' ชาวนาพิจิตร ถือฤกษ์ดีปักดำข้าว เชื่อจะเจริญงอกงามได้ผลผลิตดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรชาวนา ถือฤกษ์ดี 'วันพืชมงคล' เริ่มต้นฤดูเพาะปลูก ลงมือเพาะปลูกข้าวโดยการปักดำ เพื่อลดวัชพืช เชื่อจะเจริญงอกงามได้ผลผลิตดี

เกษตรกรชาวนา ในพื้นที่ตำบลวังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ถือฤกษ์ดี 'วันพืชมงคล 2566' ทำการลงมือ ปลูกข้าว โดยเลือกใช้วิธีการปักดำต้นกล้าแทนการหว่านเมล็ด เพื่อหลีกเลี่ยงวัชพืชในนาข้าว

 

 

โดยการทำนาเกษตรกรส่วนใหญ่จะยึดวันดี 'วันพืชมงคล' เป็นการเริ่มต้นการเพาะปลูกตามความเชื่อ พืชผลทางการเกษตร เมื่อเริ่มทำการการเพาะปลูกในวันพืชมงคล จะเจริญงอกงาม ปราศจากศัตรูพืช และภัยธรรมชาติรบกวน ผลผลิตที่ได้จะดี

 

โดย นายชั้น เกตุแก้ว เกษตรกรชาวนา ระบุว่า ในช่วงเข้า ฤดูฝน โดยเฉพาะ 'วันพืชมงคล' จึงลงมือเพาะปลูกข้าว ซึ่งตามโบราณเชื่อว่า การลงมือเพาะปลูกในช่วงในวันพืชมงคล ถือว่าเป็นฤกษ์ดีของการเพาะปลูก โดยเลือกปักดำข้าว หลีกเลี่ยงวัชพืชในนาข้าว พร้อมฝากรัฐบาลชุดใหม่ที่ตนเองได้เลือก ช่วยแก้ปัญหาให้ราคาสินค้าการเกษตรให้ดีขึ้น

 

ขณะที่ชาวนาส่วนใหญ่ในพื้นที่ จ.พิจิตร โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ยังคงไม่ได้เริ่มทำการเพาะปลูกข้าว ยังรอน้ำฝนเป็นน้ำต้นทุนในการทำนา ซึ่งคาดว่าในปีนี้ ปริมาณฝนที่มาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา จะทำให้การทำนาได้เร็วขึ้น

 

ปักดำข้าว วันพืชมงคล

ปักดำข้าว วันพืชมงคล

ปักดำข้าว วันพืชมงคล

 

 

โดย : สายันต์ ชูฉ่ำ

 

logoline