ข่าว

ระทึก 'ไฟไหม้' โรงงานผลิตกล่องโฟมในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ คนงานเจ็บ 3 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึก 'ไฟไหม้' โรงงานผลิตกล่องโฟม ภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา คุมเพลิงนานกว่า 1 ชั่วโมง คนงานถูกไฟคลอกบาดเจ็บ 3 ราย

นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเกิดเหตุ 'ไฟไหม้' โรงงานภายในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ต.คานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา หลังรับแจ้งจึงสั่งการให้รถดับเพลิง รถน้ำจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาคมอยุธยารวมใจ จำนวนกว่า 10 คัน ให้รีบเดินทางไปควบคุมเพลิง

 

 

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้โกดังด้านหลังของโรงงานอย่างรุนแรง โดยมีเปลวไฟ และกลุ่มควันสีดำ พวยพุ่งขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก มองเห็นได้ในระยะไกล โดยบริเวณสถานที่เกิดเหตุ เป็น โรงงานผลิตโฟม และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับโฟมหลายชนิด จึงทำให้วัสถุดังกล่าว กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เกิดเปลวไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องระดมใช้น้ำและโฟมเพื่อทำการดับไฟอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นมีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 1 ราย ถูกไฟลวกตามร่างกาย ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาอาการ  

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการสกัดกั้นเพลิงภายในโรงงานในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัด โดยพบว่าเพลิงได้ลุกไหม้ตัวโกดังเสียหายทั้งหมดจนทำให้หลังคายุบตัวลงมา ส่วนความเสียหายขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

 

 

ไฟไหม้โรงงานผลิตกล่องโฟม

 

จากการสอบถาม นางอำพร (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี พนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะเกิดเหตุมีพนักงานทำงานอยู่ภายในโรงงานประมาณ 60 คน โดยขณะเกิดเหตุ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 2 ครั้ง ไม่นานนักจึงมีแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่ง ออกมาอย่างรวดเร็ว และมีพนักงานได้รับบาดเจ็บถูกแรงระเบิด วิ่งมาขอความช่วยเหลืออยู่ในสภาพเนื้อตัว และผิวหนัง ถูกเปลวไฟไหม้และถูกไฟคลอก เมื่อเห็นดังนั้น จึงรีบนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาจากจุดเกิดเหตุและนำตัวส่งโรงพยาบาล เพื่อทำการรักษาอาการเป็นการด่วน เบื้องต้นพนักงานที่อยู่ภายในโรงงานได้อพยพการออกมาอยู่ด้านนอกทั้งหมดแล้ว 

 

 

ขณะที่ นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สำหรับเหตุ ไฟไหม้โรงงาน ในครั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่า โรงงานดังกล่าว เป็นโรงงานผลิตกล่องโฟม และเม็ดโฟม ซึ่งขณะเกิดเเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัดแล้ว เหลือเพียงกลุ่มควันเท่านั้้น โดยตนได้สั่งการให้ฉีดน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเอาไว้ เพื่อป้องกันไฟปะทุขึ้นมาอีก  

 

 

ส่วนสาเหตุของการเกิด เพลิงไหม้ นั้น ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาดำเนินการตรวจสอบการเกิดอุบัติเหตุอีกครั้ง ส่วนผู้บาดเจ็บถูกสะเก็ดไฟ มีด้วยกันจำนวน 3 ราย ซึ่งขณะนี้มีอาการปลอดภัยแล้ว ส่วนผลกระทบเรื่องของกลุ่มควัน ขณะนี้กลุ่มควันในพื้นที่ของโรงงาน ได้เบาบางลงแล้ว แต่ทั้งนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบแล้วว่า จะมีกระทบทางมลพิษหรือไม่

 

 

ไฟไหม้โรงงานผลิตกล่องโฟม

ไฟไหม้โรงงานผลิตกล่องโฟม

 

 

โดย : สุทธิพร กองสุทธผล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ