ข่าว

จัดพิธีอาลัยแพนด้า 'หลินฮุ่ย' หลังจากกลับดาวหมีครบ 7 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กงสุลจีน ร่วมกับ สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำบุญครบ 7 วัน ของการจากไปให้กับแพนด้า 'หลินฮุ่ย' ในอนาคตจะมีทูตสันถวไมตรีตัวใหม่หรือไม่ ต้องรอพูดคุยหลังได้ข้อสรุปการผ่าชันสูตรจากผู้เชี่ยวชาญจีน

ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ บริเวณส่วนจัดแสดงแพนด้า นายอู๋จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายวีระพงษ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่

 

 

ได้ร่วมกันแต่งชุดสีดำยืนไว้อาลัยและวางดอกไม้สีขาวต่อหน้ารูปและรูปปั้นแพนด้า เพื่อเป็นการอาลัยให้กับ แพนด้า 'หลินฮุ่ย' ที่จากไปเมื่อ วันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาซึ่งในวันนี้ครบรอบ 7 วันพอดี

 

นอกจากนี้ภายในบริเวณส่วนแสดงแพนด้าได้มีการประกอบพิธีทำบุญ ทักษิณานุปทาน อุทิศส่วนกุศลให้หมีแพนด้า 'หลินฮุ่ย' ด้วย โดยได้มีการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 20 รูปมาประกอบพิธีทางศาสนาและมีการจัดนิทรรศการและให้นักท่องเที่ยวได้เขียนไว้อาลัยนอกจากนี้ภายในส่วนจัดแสดงหลินฮุ่ยยังได้มีการทำภาพหลินฮุ่ยจำลองไว้ตามมุมต่างๆ ด้วย

 

 

นายอู๋จื้ออู่ กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นตัวแทนของประเทศจีนได้มาร่วมไว้อาลัยกับ แพนด้าหลินฮุ่ย ที่ตายไป ซึ่งแพนด้าหลินฮุ่ยนั้นเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ซึ่งตั้งแต่แพนด้าหลินฮุ่ยไม่สบายนั้นทางผู้เชี่ยวชาญจีนและทางเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องก็ช่วยดูแลรักษาจนกระทั่งแพนด้าหลินฮุ่ยตายจากไป

 

 

พิธีอาลัย แพนด้าหลินฮุ่ย

พิธีอาลัย แพนด้าหลินฮุ่ย

 

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ากรณีที่ทาง 'หลินฮุ่ย' และ 'ช่วง ช่วง' ได้เดินทางมาอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่เป็นระยะเวลา 20 ปี จนกระทั่งได้สิ้นอายุขัยลง ทางการจีนมีความคิดเห็นและการพึ่งพอใจต่อการดูแลแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่หรือไม่ ซึ่งทางการจีนพอใจมากเนื่องจากที่ผ่านมาได้เห็นกันอยู่ว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ดูแลแพนด้าทั้งสองตัวเป็นอย่างดีมาก ซึ่งการตายของ แพนด้าหลินฮุ่ย ที่มีหลายคนสงสัยในขณะนี้ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีนมาก่อนถึงจะสามารถผ่าชันสูตรเพื่อหาสาเหตุคลายข้อสงสัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวได้  

 

 

ส่วนอนาคตระหว่างสองประเทศจะมีการนำแพนด้ามาเลี้ยงเป็นทูตสันถวไมตรีหรือไม่นั้น นายอู๋จื้ออู่ กล่าวว่า จะต้องรอสรุปเรื่อง แพนด้าหลินฮุ่ย ตายก่อนถึงจะมีการหารือกันอีกครั้งต่อไป

 

 

พิธีอาลัย แพนด้าหลินฮุ่ย

พิธีอาลัย แพนด้าหลินฮุ่ย

พิธีอาลัย แพนด้าหลินฮุ่ย

 

 

โดย : จักรินทร์ นมนาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ