ข่าว

โรงงานไอศกรีมเมืองสองแควติด 'โซล่าเซลล์' ช่วยลดค่าไฟเดือนละหมื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงงานไอศกรีมชื่อดัง บ้านไอติม เพิ่มการผลิตเท่าตัวให้เพียงพอต่อความต้องการ ยอมลงทุน 7 แสน ติดแผง"โซล่าเซลล์" ช่วยลดค่าไฟกลางวันได้เดือนละหมื่น เตรียมวางแผนติดตั้งเครื่องเก็บไฟเพิ่ม เพื่อเก็บไฟฟ้ามาช่วยลดค่าไฟช่วงกลางคืน

23 เม.ย. 2566 ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนจัดอุณหภูมิพุ่งสูง ทำให้ผู้คนต่างสรรหาวิธีในการคลายร้อน อย่างเช่นที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีอุณหภูมิเกือบ 40 องศา และวิธีหนึ่งที่ช่วยดับร้อนได้นั่นก็คือการหาของเย็นๆ มากินอย่างเช่นไอศกรีม 

 

ซึ่งที่ จ.พิษณุโลก มีไอศกรีมโบราณ ยี่ห้อดังและเก่าแก่อย่างบ้านไอติม  หรือ โรงงานไอศกรีมตราเครื่องบิน ตั้งอยู่ที่ถนนราษฏร์อุทิศ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงงานไอศกรีมเก่าแก่ กว่า 60 ปี มีประชาชนสั่งจองและซื้อไอศกรีมโบราณ ไปรับประมาณกันมากขึ้น เนื่องจากแก้กระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี  

 

 

 นางประทีป วาสนดิลก เจ้าของบ้านไอติม ยืนยันติดโซล่าเซลล์ประหยัดค่าไฟเดือนละหมื่น

 

 

ส่งผลให้ทางโรงงาน ต้องเพิ่มการผลิตเกือบเท่าตัว จากเดิม ผลิต 3-5 วันต่อครั้ง ครั้งละ 4,000-5,000 ชิ้น แต่ช่วงนี้ต้องผลิตทุกวัน วันละ 3,000-4,000 ชิ้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าในขณะเดียวกันทางโรงงานเองต้องใช้กำลังไฟฟ้าจำนวนมากเพื่อผลิตและจัดเตรียมไอศกรีมขายในช่วงอากาศร้อนจัดเช่นนี้ ส่งผลให้เจ้าของโรงงาน ตัดสินใจไปติดแผงโซล่าเซลล์เพื่อการลดค่าใช้จ่าย

 

 

โรงงานไอศกรีมยอมลงทุนติดแผงโซล่าเซลล์เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า

 

 

นางประทีป วาสนดิลก  อายุ 59 ปี เจ้าของบ้านไอติม  เปิดเผยว่า ในแต่ละปีนั้นในช่วงฤดูร้อน โรงงานของตนเอง จะเพิ่มการผลิตเป็นเท่าตัว เนื่องจากมีประชาชนสั่งไอศกรีมไปกินตามงานต่างๆ และทั่วไปเป็นจำนวนมาก ทำให้มีค่าไฟฟ้าใช้ในการผลิต และห้องแช่เย็น ที่มีอุณหภูมิ -20 องศา เดือนหนึ่งประมาณ 30,000 กว่าบาท

 


 

เจ้าของโรงงานไอศกรีมยืนยันติดโซล่าเซลล์ประหยัดค่าไฟเดือนละหมื่น

 

 

ทำให้เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมาจึงได้ตัดสินใจลงทุนประมาณ 700,000 กว่าบาท เพื่อติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ จำนวน 52 แผ่น เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนถึงพระอาทิตย์ตกดินเอาไว้ใช้ในช่วงเวลากลางวัน  ซึ่งสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อเดือน

 

 

เจ้าของโรงงานไอศกรีมยืนยันติดโซล่าเซลล์ประหยัดค่าไฟเดือนละหมื่น

 

 

ซึ่งค่าไฟในเดือนมีนาคม อยู่ที่ประมาณ 27,000 บาท ส่วนสิ้นเดือนเมษายนนี้คาดว่าจะเกิน 30,000 บาทอย่างแน่นอน แต่ก็ถือว่าสามารถช่วยลดค่าไฟได้มากกว่าปกติ และยังมีแนวคิดว่าในอนาคตกำลังจะหาเครื่องเก็บไฟไว้ใช้สำหรับกลางคืนอีกด้วย 

 

 

เจ้าของโรงงานไอศกรีมยืนยันติดโซล่าเซลล์ประหยัดค่าไฟเดือนละหมื่น

 

 

มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี  จ.พิษณุโลก 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ