ข่าว

เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟร้องจ๊าก 'ค่าไฟ' พุ่งเกินแสน วอนรัฐแก้ปัญหาระยะยาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟดังเมืองโคราช ถึงกับร้องจ๊าก เจอ "ค่าไฟ" พุ่งเกินแสน งัดทุกมาตรการประหยัดมาใช้แล้ว วอนรัฐบาลเร่งแก้ระยะยาว อย่าเอาปัญหาเป็นตัวประกันใช้หาเสียงช่วงเลือกตั้ง

23 เม.ย. 2566  ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้ากับสภาพอากาศที่ร้อนจัดในประเทศไทยในขณะนี้ ยิ่งอากาศร้อนเท่าไหร่ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าก็พุ่งสูงขึ้นตามเป็นเงาและสิ่งที่ตามมาติดๆ ก็หนีไม่พ้นภาระค่าใช้จ่ายที่หลายคนเป็นบิลค่าไฟแล้วถึงกับหนาวไปตามๆ กัน แต่ก็มีบางรายที่ตั้งข้อสังเกตว่าใช้ไฟฟ้าเพิ่มจากปกติไม่มากแต่ค่าไฟทำไมถึงพุ่งสูงขึ้นผิดหูผิดตา   

 

เช่นเดียวกันเจ้าของธุรกิจร้านกาแฟยี่ห้อดังใน จ.นครราชสีมา นายมารุต ชุ่มขุนทด ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คลาส คอฟฟี่ จำกัด  ซีอีโอ Class Café ซึ่งมีร้านสาขาอยู่ถึง12 สาขา ในย่านสถาบันการศึกษาและแหล่งชุมชนทั้งใน จ.นครราชสีมา และต่างจังหวัด เปิดเผยว่าได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าเพิ่ม เฉลี่ยร้อยละ 30 และค่า Ftทำให้ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเท่าตัว 

 

 

นายมารุต ชุ่มขุนทด ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท คลาส คอฟฟี่ จำกัด

 

 

ซึ่งเดิมค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเดือนละ 60,000-80,000 บาท แต่ล่าสุดแทบตกใจเมื่อเจอบิลค่าไฟฟ้าประมาณ 110,000-120,000 บาท ถือเป็นปัญหาซ้ำเติมกับธุรกิจกาแฟที่กำลังฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจซบเซาหลังสถานการณ์โควิด เนื่องจากถูกบีบให้ต้องจ่ายเงินกู้จากสถาบันการเงินที่นำมาฟื้นฟูธุรกิจช่วงก่อนหน้านี้

 

 

เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟวอนรัฐแก้ปัญหาค่าไฟหลังค่าไฟพุ่งทะลุกว่าแสนบาท

 

 

รวมทั้งต้องแข่งกับทุนใหญ่ที่เป็นยี่ห้อดังส่วนกลางเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งการตลาด ทำให้กลุ่มเอสเอ็มอีรู้สึกถูกโดดเดี่ยว ภาครัฐไม่มีมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม ไม่ใช่ปล่อยให้ธุรกิจเอสเอ็มอีที่ล้มง่าย ฟื้นตัวยากได้ทยอยล้มหายตายจากซึ่งแตกต่างกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ภาครัฐให้ความสำคัญและยังอุ้มกันอยู่

 

 

 

 

เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟวอนรัฐแก้ปัญหาค่าไฟหลังค่าไฟพุ่งทะลุกว่าแสนบาท

ทั้

 

งนี้ได้ใช้มาตรการทุกอย่างเพื่อประหยัดค่าไฟฟ้า เช่นจัดรอบเวรล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศให้ถี่ขึ้น ลดช่วงเวลาเปิด-ปิดให้เหมาะสม ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและวัยทำงานได้เข้าใจกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ฝากถึงรัฐบาลทำกันอย่างนี้ได้ยังไง ค่าไฟฟ้าแพงกระทบต่อประชาชนทุกสถานะ ทำไมต้องรอให้เกิดปัญหาก่อนถึงจะแก้เสนอตัวเป็น"ฮีโร่" ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ หวังเรียกคะแนนเสียงความนิยมซึ่งไม่ถูกต้องแต่สิ่งที่ควรทำไม่ควรปล่อยให้ค่า Ft เพิ่มสูงขึ้น

 

 

เจ้าของธุรกิจร้านกาแฟวอนรัฐแก้ปัญหาค่าไฟหลังค่าไฟพุ่งทะลุกว่าแสนบาท

 

 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่กระทบต่อความรู้สึกประชาชนอย่างมากคือข่าวประชาสัมพันธ์ผลกำไรของโรงไฟฟ้าและตัวเลขที่เป็นผลกำไรมหาศาลของเจ้าของกลุ่มทุนที่มีความใกล้ชิดกับพรรคการเมือง ขณะนี้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันจะสั่งสอนให้นักการเมืองที่ฉกฉวยประโยชน์จากความเดือดร้อนต้องรับกรรมในวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง 

 

 

 เกษม  ชนาธินาถ    จ.นครราชสีมา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ