ข่าว

สวนสัตว์เชียงใหม่ แถลง เปิดอาการ 'หลินฮุ่ย' ก่อนตาย ด้วยวัย 21 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกคำแถลง เปิดอาการ หมีแพนด้า 'หลินฮุ่ย' พบอาการเหล่านี้ ก่อนตาย ด้วยวัย 21 ปี แพทย์รักษาเต็มที่แล้ว

สวนสัตว์เชียงใหม่ ออกคำแถลง หมีแพนด้า 'หลินฮุ่ย' ที่ได้ตายลงเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (19 เม.ย. 2566) เปิดเผยถึงอาการที่มีมาตั้งแต่วานนี้ (18 เม.ย. 2566) ตลอดจนการรักษา ก่อนที่จะตายลง โดยมีเนื้อหาคำแถลงดังนี้

 

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2566 เวลา 11.00 น. นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้รับรายงานจากทีมงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กรณีหมีแพนด้า 'หลินฮุ่ย' มีเลือดกำเดาไหล จากนั้น นายวุฒิชัย ได้รายงานให้กับ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้รับทราบและสั่งการให้ปิดส่วนจัดแสดงหมีแพนด้าชั่วคราวเพื่อทำการนำ หมีแพนด้าหลินฮุ่ย เข้าคอกกักเพื่อทำการรักษา

 

 

ในเวลาต่อมา เมื่อประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย (นายเดชบุญ มาประเสริฐ) ทราบได้ทอบหมายให้นายวัฒิชัยดำเนินการ โดยได้ประสานงาน แจ้งไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีน (CWCA) ที่กรุงปักกิ่งให้รับทราบ พร้อมกับได้รับคำแนะนำจากทาง CWCA ให้ขอคำปรึกษาไปยัง ศูนย์อนุรักษ์วิจัยหมีแพนด้า (CCRCGP) ที่เฉิงตู เพื่อปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญจีนที่บำรุงเลี้ยงและรักษาหมีแพนด้า

 

 

คำแถลง

 

 

จากนั้น ได้รายงานให้กับสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ได้รับทราบ ทางสถานกงสุลใหญ่ได้ส่ง คุณหยางโจ่ง รองกงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ พร้อมกับประสานงานไปยังศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้า ที่เฉิงตู เพื่อให้คำแนะนำการรักษาผ่านระบบออนไลน์ (Wechat) ตลอดเวลาอย่างต่อเนื่อง จนถึงเวลา 01.00 น. ของวันที่ 19 เม.ย. 2566 หมีแพนด้า 'หลินฮุ่ย' มีอาการเกร็ง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษาตามคำแนะนำของทางจีน จนสุดความสามารถ จากนั้นในเวลา 01.10 น. หมีแพนด้าหลินฮุ่ย จากไปอย่างสงบ

 

 

หมีแพนด้า 'หลินฮุ่ย' หมีแพนด้าเพศเมีย เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2001 พ่อชื่อ พ่านพ่าน แม่ชื่อ ถางถาง ปัจจุบันมีอายุ 21 ปี 7 เดือน เดินทางมาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. 2003 แต่งงานกับหมีแพนด้าเพศผู้ ชื่อ ช่วงช่วง เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2005 และให้กำเนิดลูกหมีแพนด้าเพศเมีย ชื่อ หลินปิง เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2009

 

หลินฮุ่ย

หลินฮุ่ย ภาพจาก สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

 

 

ภาพ : สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ