ข่าว

'หลินฮุ่ย' ตายแล้ว ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ปิดตำนาน ทูตสันถวไมตรี ไทย-จีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หลินฮุ่ย' ตายแล้ว ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ปิดตำนาน แพนด้าเพศเมีย ทูตสันถวไมตรี ไทย-จีน หลังอยู่ไทยมายาวนานกว่า 20 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 'หลินฮุ่ย' แพนด้าเพศเมีย ที่อยู่ที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ตายแล้ว เมื่อช่วงเช้านี้ (19 เม.ย. 2566) โดยเริ่มมีอาการผิดปกติตั้งแต่เมื่อวานนี้ (18 เม.ย. 2566) เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจึงได้เข้าได้ตรวจสอบและดูแลอาการอย่างใกล้ชิด

 

 

ก่อนที่ช่วงเช้าวันนี้ 'หลินฮุ่ย' ตายแล้วอย่างสงบ โดยสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น ทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะแถลงอย่างเป็นทางการเวลา 12.30 น.

 

สำหรับ 'หลินฮุ่ย' แม่ของ หลินปิง นั้น เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศเมียที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เป็นเวลา 10 ปี โดยจัดแสดงคู่กับช่วง ช่วง แพนด้ายักษ์เพศผู้ ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. 2546 โดยมีชื่อไทยว่า 'เทวี' และมีชื่อล้านนาว่า 'คำเอื้อง'

 

 

โดยหลังจากที่ส่ง หลินปิง กลับคืนให้จีน 'ช่วง ช่วง' กับ 'หลินฮุ่ย' ยังคงได้อยู่ในเมืองไทยต่อไป แม้ตามกฎการยืมแพนด้ายักษ์ ไทยเราจะต้องส่งคู่แพนด้านี้คืนจีนเมื่อครบกำหนด 10 ปี ในปี 2556 แต่ด้วยความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ประเทศ ทำให้จีนต่อสัญญาขยายเวลาการยืม ช่วง ช่วง-หลินฮุ่ย ให้อยู่ในเมืองไทยต่อไปได้อีก 10 ปี ในช่วงปี 2556-2566 รวมเป็น 20 ปี

 

 

หลินฮุ่ย

 

ในช่วงค่ำของวันที่ 16 ก.ย. 2562 'ช่วง ช่วง' แพนด้าผู้เป็นพ่อของหลินปิง ได้ตายลงด้วยวัย 19 ปี ปิดตำนานแพนด้าเพศผู้ตัวแรกและตัวเดียวในเมืองไทย ซึ่งตลอดเวลาร่วม 16 ปี ช่วง ช่วง (และหลินฮุ่ย) ได้มาสร้างความสุข ให้คนไทยได้ยิ้ม และสนุกเพลิดเพลินไปกับความน่ารักของมัน

 

 

สำหรับ แพนด้า 'หลินฮุ่ย' เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากพ่อหมีแพนด้าชื่อ Pan Pan (พ่าน พ่าน) และแม่หมีแพนด้าชื่อ Tang Tang (ถัง ถัง) เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน 'หลินฮุ่ย' เคย ได้รับรางวัลชนะเลิศเหรียญทองแดง ประเภทแพนด้าบุคลิกภาพยอดเยี่ยม จากการโหวตของแฟนคลับทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Giant Panda Zoo.com

 

หลินฮุ่ย

หลินฮุ่ย

 

 

โดย : วสันต์ ปัญญาเรือน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ