ข่าว

'ไฟป่า' แม่ฮ่องสอนยังหนัก ลอบเผาหลายจุด หวิดลามลุกไหม้จุดชมวิว ดอยกิ่วลม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ 'ไฟป่า' จ.แม่ฮ่องสอน ยังหนัก พบมีการลอบเผาอยู่หลายจุด หวิดลามลุกไหม้จุดชมวิว ดอยกิ่วลม เจ้าหน้าที่เร่งทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามร้านค้า

เกิดการลอบเผาป่าบริเวณจุดชมวิว ดอยกิ่วลม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของ จ.แม่ฮ่องสอน จนทำให้เกิด 'ไฟป่า' ลุกลามอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสกัดได้ ทำได้แค่ทำแนวกันไฟ ไม่ให้ไฟป่าลุกลามไหม้ร้านค้าของผู้ประกอบการในพื้นที่

 

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ 'ไฟป่า' ได้ลุกลามบริเวณหลังศาลากลางจังหวัด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมได้เช่นกันทำได้แค่แนวกันไฟป้องกันลุกลามไหม้บ้านเรือนราษฎรที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง

 

นายนิกร แก้วโมราหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย หน.ชุดควบคุมไฟป่า ที่ 1 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สนธิกำลังร่วมกับ ผอ.ทสจ.มส., ท่านนายอำเภอปางมะผ้า, เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย, เจ้าหน้าที่สถานีควบคุม ไฟป่าปางมะผ้า, ฝ่ายปกครอง, องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเติง, จนท.กรมทางหลวงปางมะผ้า,อบต.สบป่อง เฝ้าระวังและดับ 'ไฟป่า' บริเวณดอยกิ่วลม-ดอยจิกจ้อง รอยต่อระหว่าง อ.ปาย และ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

ด้วยสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นหน้าผาและภูเขาสูงชัน เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าปฏิบัติการดับไฟได้ จึงได้จัดทำแนวกันไฟป้องกันไม่ให้ลุกลามและฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดความรุนแรงของไฟ บริเวณข้างถนนทางหลวงหมายเลข 1095 ในส่วนที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าปฏิบัติการดับไฟได้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จึงจัดกำลังพลเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง อย่างใกล้ชิด

 

 

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

 

ก่อนหน้านั้น สถานการณ์ไฟป่า จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงมีการ ลอบเผาป่า อย่างหนัก ซึ่งเป็นจุดสำคัญของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเทือกเขาบ้านห้วยโป่งแข่ ต.ปางหมู อ.เมือง ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน และห่างกันประมาณ 300 เมตร และ ป่าบริเวณด้านตรงข้ามร้านอาหารสายน้ำปาย ห่างจากตัวศาลากลางประมาณ 500 เมตร และ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เนื่องจากเป็นพื้นที่เทือกเขาสูงชัน ไม่สามารถขึ้นไปดับไฟป่าได้ ทำได้แค่ทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกัน 'ไฟป่า' ลุกลามเข้ามาหาบ้านเรือนของราษฎร ที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเท่านั้น

 

 

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

ไฟป่าแม่ฮ่องสอน

 

 

โดย : ทศพล บุญพัฒน์

 

logoline