ข่าว

เจ้าหน้าที่ เร่งผลักดัน 'กระทิง' บาดเจ็บ กลับสู่ป่า หลังหลุดเข้ารีสอร์ต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภ.วังน้ำน้ำเขียว เร่งผลักดัน "กระทิง" ทับลาน บาดเจ็บ คืนสู่ป่า หลังหนีเข้ามาใกล้รีสอร์ตวังน้ำเขียว ให้เสร็จภายในค่ำนี้

สภ.วังน้ำเขียว ได้รับแจ้งเหตุพบ "กระทิง" ทับลานบาดเจ็บ หนีเข้ามาใกล้รีสอร์ท วังน้ำเขียว  จนท.บูรณาการไล่ต้อน คาดผลักดันเข้าป่าได้สำเร็จไม่เกินค่ำนี้

 

 

โดย ร้อยเวร สภ.วังน้ำเขียว ได้รับแจ้งเหตุจากผู้นำหมู่บ้านเมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2566  บ้านหัวเขาทอง ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ว่าพบ "กระทิง" อยู่ที่บริเวณชายป่า ใกล้กับอุดมทรัพย์วิลเลจฟาร์ม ตั้งอยู่หมู่ 15 ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว ซึ่งช่วงนี้มีลูกค้ามาเข้าพักบริวเวณทับลานจำนวนมากเกรงว่าจะเกิดอันตราย

ทางอุดมทรัพย์วิลเลจฟาร์ม จึงได้รีบแจ้งประสานงานให้ทางฝ่ายปกครอง อ.วังน้ำเขียว  อุทยานแห่งชาติทับลาน เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวง และอาสากู้ภัย ฮุก 31 โคราช จุดอุดมทรัพย์ แก้ไขสถานการณ์ โดยร่วมตรวจสอบ พร้อมกับประสานทีมบินโดรน ฮุก31บินสำรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุเพื่อหากระทิงให้เร็วที่สุด 

 

 

ภาพจากโดรน

ภาพจากโดรน

 

 

จากการบินสำรวจโดรน พบ "กระทิง" ป่าขนาดใหญ่ เพศผู้โตเต็มวัยจำนวน 1 ตัว เดินอยู่ในพงหญ้าชายป่า มีการขยับตัวเพียงเล็กน้อย ซึ่งคาดว่า น่าจะได้รับบาดเจ็บ ทำให้หน่วยงานได้วางแผนประชุม เพื่อผลักดัน "กระทิง" ตัวให้กลับเข้าป่าโดยเร็ว

 

 

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

   

 

นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กล่าวว่า  หลังจากได้รับแจ้งก็รีบพาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบ ซึ่งเจอกระทิงป่าตัวนี้แล้ว แต่ต้องเฝ้าสังเกตในระยะไกล เพราะคาดว่า "กระทิง" ตัวนี้น่าจะมีอาการบาดเจ็บ ยังอยู่ระหว่างประเมินอาการ ถ้าบาดเจ็บจนถึงขั้นเดินต่อไม่ได้ ก็จะรีบแจ้งให้ทีมสัตวแพทย์ของอุทยานฯ เข้ามาให้ยารักษา 

 

แต่เท่าที่สังเกตเห็น "กระทิง" ตัวดังกล่าวยังเดินไปได้เรื่อยๆ  ก็จะพยายามผลักดันให้กลับเข้าสู่ป่าอุทยานฯ ทับลานโดยเร็ว  ตอนนี้ "กระทิง" กำลังเดินนำหน้าโดยมีเจ้าหน้าที่ ช่วยกันไล่ต้อน ส่วนสาเหตุที่ออกมาจากเขตป่า แล้วเข้ามาอยู่ในพื้นที่ชายป่าแห่งนี้ใกล้กับเขตหมู่บ้าน 

 

ภาพเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

 

คาดว่า น่าจะมาจากการต่อสู้ระหว่าง "กระทิง" ด้วยกันแล้วได้รับบาดเจ็บ จึงหนีออกมาเพื่อรักษาแผล แต่ตอนนี้เห็นแค่ตัว "กระทิง" แต่ยังเห็นแผลไม่ชัดเจน เพราะสภาพพื้นที่ไม่อำนวย และ "กระทิง" เดินทิ้งช่วงห่างกับเจ้าหน้าที่ พอสมควร เพราะไม่อยากเข้าใกล้คน แต่ไม่ได้มีท่าทีดุร้ายอะไร จึงช่วยกันต้อนอยู่ห่างๆ คาดว่าไม่เกินค่ำนี้ น่าจะสามารถผลักดันกลับเข้าป่าได้สำเร็จ 

 

ภาพเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

 

ข่าวโดย: ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครราชสีมา

เครดิตภาพ: ฮุก 31 จุดอุดมทรัพย์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ