ข่าว

2 อำเภอฟากฝั่ง 'ลำปาว' จับมือสืบชะตาปลาถือฤกษ์สร้างบุญ 'วันสงกรานต์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

2 อำเภอฝากฝั่ง "ลำปาว" ถือฤกษ์สิริมงคล "สงกรานต์" ปีใหม่ไทย ร่วมใจจัดงานทำบุญตักบาตร ขอขมาลำปาวสืบชะตาปลา ตามวิถีปฏิบัติของคนประมงพื้นบ้าน

13 เม.ย. 2566 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย รองผู้ว่าฯ นายอำเภอหนองกุงศรี นายอำเภอสหัสสขันธ์ คณะสงฆ์จากสองฝั่งลำปาวจำนวน 40 รูป และประชาชนในพื้นที่ ร่วมทำบุญตักบาตรและทำพิธีขอขมาลำปาว บริเวณสะพานเทพสุดา 

 

โดยพิธีสืบชะตาขอขมาลำปาวบริเวณกลางสะพานเทพสุดา และบนแพไดนาเสาร์ที่ล่องอยู่กลางเขื่อนลำปาวเริ่มขึ้นหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัด ลั่นฆ้องเพื่อเป็นสิริมงคล พระครูประภัสสรสันติธรรม รองเจ้าคณะอำเภอหนองกุงศรี และคณะสงฆ์  ประกอบพิธีขอขมาอัญเชิญบายศรีพญานาค และคำอธิษฐานขอพรของผู้ร่วมพิธีปล่อยลงกลางน้ำ โปรยดอกไม้และเครื่องหอม 

2 อำเภอกาฬสินธุ์ ทำพิธีสืบชะตาปลาขอขมาลำปาว

 

 

จากนั้นคณะสงฆ์ได้สวดชัยมงคลคาถา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงานซึ่งระหว่างทำพิธี กลุ่มประมงพื้นบ้านได้นำเรือหางยาว เรือสปีดโบ๊ทมาร่วมพิธีกว่า100 ลำ ซึ่งเป็นความเชื่อของกลุ่มประมงพื้นบ้าน ที่จะถือเอาฤกษ์มงคลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยทำบุญให้กับพระแม่คงคาเพราะต้องอาศัยทำมาหากินในน้ำตลอดทั้งปี

 

 

2 อำเภอกาฬสินธุ์ ทำพิธีสืบชะตาปลาขอขมาลำปาว

 

 

นายศุภศิษย์ กล่าวว่าในเทศกาลสงกรานต์ ทั้งฝั่งอำเภอสหัสขันธ์ และอำเภอหนองกุงศรี สองฝั่งลำปาวได้พร้อมใจจัดกิจกรรมบุญขึ้นเชื่อมสัมธพันไมตรีได้ร่วมทำกิจกรรมบุญด้วยกันให้เกิดเป็นสิริมงคล พิธีขอขมาลำน้ำปาวเป็นวิถีปฏิบัติของคนประมงพื้นบ้านที่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะปกป้องคุ้มภัยในการออกเรือหาปลาในแต่ละวันเพื่อยังชีพเป็นการแสดงกตัญญูกตเวทิตาของลูกหลานประมงพื้นบ้านสื่อสารไปยังสิ่งศักดิ์ในเขื่อนลำปาว 

 

 

2 อำเภอกาฬสินธุ์ ทำพิธีสืบชะตาปลาขอขมาลำปาว

 

 

โดยเฉพาะปู่เชียงโสมเทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำปาวที่ได้ระลึกถึงและเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านตั้งแต่สมัยบรรพกาล  และงานนี้ยังเป็นการสร้างสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และทรัพยากรในน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งอาหารทั้งกุ้ง หอย และปลาเขื่อน การทำพิธีเพื่อเป็นการปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกไปและรับสิ่งมงคลเข้ามา

 

 

 

2 อำเภอกาฬสินธุ์ ทำพิธีสืบชะตาปลาขอขมาลำปาว

 

 

สำหรับสะพานเทพสุดาเป็นสะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในประเทศไทยได้รับพระราชทานชื่อจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้  และในปัจจุบันเป็นพื้นที่เศรษฐกิจจากวิวทิวทัศน์ที่สวยงามทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนหย่อนใจและเล่นน้ำคลายร้อนจำนวนมากมีชาวบ้านนำสินค้าชุมชนมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี

 

 

สะพานเทพสุดา สะพานข้ามน้ำจืดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

 

 


ชมพิศ ปิ่นเมือง  จ.กาฬสินธุ์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ