ข่าว

'ไฟป่า' ลุกลามหนักซ้ำเติมหมอกควัน เชียงราย โหมใกล้ พระตำหนักดอยตุง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์ 'ไฟป่า' เชียงรายลุกลามหนักซ้ำเติมหมอกควันในพื้นที่ วันนี้พบ 271 มี 3 จุดอยู่ ใกล้ พระตำหนักดอยตุง อ.แม่สรวยพบจุดความร้อนมากที่สุด

สถานการณ์ "ไฟป่า" ในพื้นที่จังหวัดเชียงรายยังคงวิกฤต โดยวันนี้พบว่าเกิดจุกความร้อนจำนวนมาก โดยบางจุดมีการโหมลุกลามใกล้ พระตำหนักดอยตุง เบื้องต้นพบว่า เกิดจาก ไม้ไผ่กอใหญ่ผาดสายไฟฟ้าช็อตลงดิน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ เร่งเคลียร์พื้นที่นำกำลัง พร้อมเฮลิคอปเตอร์ลงโปรยน้ำ 

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.แม่สาย อ.แม่จัน  อ.เชียงแสน อ.เมือง เริ่มกลับมามี หมอกควัน ไฟเข้ามาปกคลุมหนาขึ้นมาอีกครั้ง และยังพบว่าจุด Hotspot ของ จ.เชียงรายวันนี้พบ 271 จุดในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สรวย มีถึง 53 จุด 

นายปิยะพงษ์ ศรไชย  หัวหน้าสถานีควบคุม "ไฟป่า" พื้นที่ทรงงานดอยตุง เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่า ลุกลามพื้นที่ดอยตุง คืนที่ผ่านมา คาดว่าเกิดจากไม้ไผ่ก่อใหญ่ล้มผาดเเตะกับสายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าช็อตลงดิน ทำให้เกิดไฟไหม้ใบไม้แห้งที่ทับถมกันมานาน จนลุกลามเป็นวงกว้าง ซึ่งความเสียหายประเมินเบื้องต้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 600 ไร่  ซึ่งวันนี้จะส่งกำลังเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า เข้าพื้นที่อีกครั้ง กว่า 100 นาย เข้าไปเคลียร์พื้นที่ในส่วนที่เป็นต่อไม้ขนาดใหญ่ ซึ่งหวันหากมีการแสลมแรง อาจจะทำให้ต่อที่ไหม้ไปแล้ว ติดเชื้อไฟเกิดลุกขึ้นมาอีกครั้ง จึงได้ประสานนำเฮลิคอปเตอร์ลงโปรยน้ำอีกครั้ง

 

ไฟป่าเชียงราย

โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 เวลา 13.15 น. ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกัน และแก้ไขปัญหา "ไฟป่า" หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 อำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่าเกิดไฟป่าบริเวณบ้านผาบือ หมู่ที่ 9 ตำบลแม่ฟ้าหลวง อำเภอแม่ฟ้าหลวง บริเวณเกิดเหตุเป็นป่าสนและป่าไผ่ ทำไฟลุกลามเป็นวงกว้าง  3 จุดใหญ่ ตั้งแต่ทิศเหนือถนนไปยังบ้านผาบือ  จุดทิศใต้ถนนไปยังบ้านผาบือ และจุดใกล้บ้านลาหู่ป่ากล้วย ห่างจากพระตำหนักประมาณ 4 กิโลเมตร ห่างจากพระธาตุดอยตุงประมาณ 5 กิโลเมตร กระทั้งในคืนวันเดียวกันสามารถควบคุมไฟป่าได้ในที่สุด

 

ไฟป่าเชียงราย


โดย สราวุธ คำฟูบุตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ