ข่าว

เชียงใหม่ ประกาศ 'อุทยานแห่งชาติศรีลานนา' เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพิ่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ 'อุทยานแห่งชาติศรีลานนา' เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพิ่ม พร้อมเตรียมพูดคุยกับประเทศเพื่อนบ้าน แก้ฝุ่นควันข้ามแดน

วันนี้ 4 เม.ย. 2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (ผู้ว่าฯ เชียงใหม่) ได้ประกาศพื้นที่ 'อุทยานแห่งชาติศรีลานนา' เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ภายหลังยังเกิดไฟป่าอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 ชั่วโมง กว่าจะถึงจุดเกิดไฟ และจะต้องเข้าไฟพักค้างเพื่อควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

 

 

ในวันนี้ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวะล้อม พร้อมคณะ ร่วมประชุม ติดตามสถานการณ์ ไฟป่า หมอกควัน และ ฝุ่น PM 2.5 17 จังหวัดภาคเหนือ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการณ์แก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ทส.ส่วนหน้า ภาคเหนือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยมี ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เข้าร่วมประชุมด้วย

 

ก่อนจะขึ้น เฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวะล้อม บินสำรวจสถานการณ์ไฟป่า อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อุทยานแห่งชาติศรีลานนา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อุทยานแห่งชาติผาแดง ที่ยังมี ไฟป่า เกิดขึ้นในพื้นที่

 

 

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวะล้อม เปิดเผยว่า ได้ขึ้นมาติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่เชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังเกิดขึ้นหลายจุด และ ประชุมการแก้ปัญหาไฟป่า ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ เพราะหลายจังหวัดยังมีหมอกควันปกคลุม ค่าฝุ่น PM 2.5 สูง ที่จะต้องเร่งแก้ไข เพราะเป็นปัญหาใหญ่ ส่งผลกระทบสุขภาพเป็นวงกว้าง ซึ่งต้องยับยั้ง ต้นตอของปัญหาหมอกควัน คือไฟป่าในพื้นที่ จึงอยากขอความร่วมมือกับประชาชน ให้ร่วมกันแก้ปัญหา ไม่จุดไฟเผาป่าที่เป็นสาเหตุหลัก ซึ่งจะต้องหยุดให้ได้ 

 

เชียงใหม่

 

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมประชุมหาลือกับกระทรวงการต่างประเทศ ทั้ง เมียนมา และลาว เพื่อหาทางออกร่วมกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงประเราเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ ลาว กับ เมียนมาก็เช่นกัน เพราะขณะนี้ ปัญหาหมอกควันข้ามแดนเป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องแก้ไขให้ได้ 

 

 

สำหรับเขต 'อุทยานแห่งชาติศรีลานนา' อำเภอพร้าว ยังเกิด ไฟป่า อย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 ชั่วโมง กว่าจะถึงจุดเกิดไฟ และจะต้องเข้าไฟพักค้างเพื่อควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดย ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ได้มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินอัคคีภัย ไฟป่า ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เนื่องจากสถานการณ์มีแนวโน้มว่าจะมีไฟลุกไหม้รอบอุทยานฯ เนื่องจากการเผาไหม้ในขณะนี้ยังน้อยเมื่อเทียบกับปริมาณเชื้อเพลิงที่ยังคงสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก

 

 

เชียงใหม่

 

 

โดย : สันต์ ปัญญาเรือน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ