ข่าว

'ฝุ่น PM2.5' เชียงรายวิกฤต ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต่อการการเผาทำพื้นที่เกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ฝุ่น PM2.5' เชียงรายวิกฤต สูงเกินค่ามาตรฐาน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต่อต้านการเผาทำพื้นที่ทำการเกษตร เดินแจกหน้ากากอนามัยแสดงพลังคัดค้าน

สถานการณ์ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย สำนักงานสิ่งแวดล้อม และควบคุมมลพิษที่ 1 รายงาน ค่าฝุ่นละออง "PM2.5" ประจำวันที่ 1 เม.ย ต.เวียงพางคำ แม่สาย วัดได้ 308 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์ เมตร ติดต่อกัน 48 วัน ต.เวียง อ.เมือง วัดได้ 267 ไมโคกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันมา 41 วัน อ.เชียงของ วัดค่าได้ 236 ไมโครกรัมต่อ ติดต่อมา 50 วัน
 

จุดความร้อน เกิดขึ้นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 153 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 69 จุด รวม 222 จุด ไม่พบมีพื้นที่โล่งแจ้งทำการเผาเพื่อทำการเกษตร ล่าสุด ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รวมตัวกัน พร้อมด้วย ชรบ. อสม. อาสาสมัคร และเยาวชน แพทย์ประจำตำบล ได้ร่วมกันนำหน้ากากอนามัย N 95 ป้องกันฝุ่นละออง "PM2.5" ที่ยังมีควันไฟปกคลุม อ.แม่สาย โดยยังสังเกตเห็นได้ว่า บริเวณเส้นทางตลาดสายลมจอย นักท่องเที่ยวบางตา อีกทั้ง ยังพบควันไฟ ในเส้นทางเดินในตลาดสายลมจอย บนถนนเส้นหลักของ อ.แม่สาย ที่ยังมีหมอกควันไฟคละคลุ้ง

 

ต้านเผาทำเกษตร

ทั้งนี้ทาง ชมรมผู้ใหญ่กำนัน จำนวน 13 หมู่บ้านพื้นที่ ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมด้วยอาสา ได้ถือป้าย พร้อมแจกหน้ากากอนามัย ร่วมกับอาสา เดินตั้งบริเวณตลาดสายลมจอย ไปจนถึงบริเวณ 4 แยกไฟแดงมูลนิธิกวงเม้ง อ.แม่สาย ทั้งนี้ได้เขียนป้าย ข้อความรนณรงค์ต่อต้านหยุดการเผ่าป่า เพื่อเป็นการกระตุ้นไม่ให้มีการเผาป่า หรือเผาไร่ข้าวโพด

 

ต้านเผาทำเกษตร

 

สำหรับพื้นที่ ต.เกาะช้าง ต.แม่สาย เป็นอีกพื้นที่หนึ่ง ที่มีการเพาะปลูกทำการเกษตร ไร่ข้าวโพด ซึ่งทางด้านชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนงดการเผาไร่ข้าวโพด จนเป็นที่สำเร็จโดยมีชาวบ้านให้ความร่วมมืองดเผา แต่ก็ยังได้ผลกระทบจากหมอกควันไฟ เนื่องจาก พื้นที่ตำบลเกาะช้าง อ.แม่สาย อยู่ติดใกล้ประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เมียนมา และ สปป.ลาว ซึ่งมีการปลูกเอาพื้นที่เพาะปลูกพื้นที่ ทำการเกษตร จึงได้ออกมารนณรงค์ ประชาสัมพันธ์คัดค้าน การเผาเอาพื้นที่ทำไร่สวน โดยเป็นความตั้งใจของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย เพื่อสื่อไปถึงคนที่กำลังจะเผา เอาพื้นที่ทำการเกษตร

 

ต้านเผาทำการเกษตร

 

โดย สราวุธ คำฟูบุตร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ