ข่าว

ย้อนไทม์ไลน์ระทึก 'ไฟไหม้ป่า' เผา 3 ภูเขานครนายก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนไทม์ไลน์ 24 ชั่วโมงระทึก "ไฟไหม้ป่า" เผา 3 ภูเขา จ.นครนายก กลายเป็นทะเลเพลิง หลายหน่วยงานระดมกำลังสกัดเพลิงก่อนลามส่งผลกระทบบ้านเรือนประชาชนด้านล่าง

ภาพเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าเขาแหลม จ.นครนายก ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร. ภูเขาทั้งลูกกลายเป็นทะเลเพลิง หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างระดมสรรพกำลังเข้าดับไฟป่า ป้องกันไม่ได้ลุกลามไปมากกว่านี้ รวมถึงป้องกันไปลามลงมาด้านล่างซึ่งจะผลกระทบกับชาวบ้านและชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้  

 

สำหรับเหตุไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.นครนายก ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ดูเหมือนว่าครั้งนี้จะรุนแรงที่สุด เพราะนอกจากไฟจะลามกินพื้นที่ภูเขาไปถึง 3 ลูกแล้ว สัตว์ป่าน้อยใหญ่ในผืนป่าแห่งนี้ยังถูกไฟคลอกตายไปอีกจำนวนไม่น้อย คมชัดลึก จะขอย้อนช่วงเวลาระทึกเหตุไฟไหม้ป่า จ.นครนายก ดังนี้

 

 

 

ไฟไหม้เขาแหลม จ.นครนายก

 

 

28 มี.ค. เวลา 18.00 น. หลังเกิดพายุฤดูร้อน บนพื้นที่เหนือเขาใหญ่และเกิดฟ้าผ่าลงบนเขาหลายจุด ในเขต ต.สาริกา และ ต.เขาพระ จ.นครนายนก จนทำให้ไฟก่อตัวขึ้นบริเวณเชิงเขาชะพลู  ติดกับอ่างเก็บน้ำคลองโบด รอยต่อ ต.เขาพระ และ ต.พรมหณี  และเกิดไฟไหม้ลุกลามตลอดทั้งคืน แต่ไม่สามารถเข้าระงับเหตุได้ เนื่องจากพื้นที่ไฟไหม้เป็นภูเขาสูง และอันตราย เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ทำได้เพียงแนวกันไฟ ป้องกันไฟลามลงมาด้านล่างไม่ให้กระทบประชาชนและโรงเรียนนายร้อย จปร. 

 

 

ไฟไหม้บนเขาชะพลู ช่วงเย็นวันที่ 28 มี.ค.

 

 

29 มี.ค.2566 ช่วงเที่ยง เกิดลมพัดแรง พัดไฟที่บนเขาชะพลู เกิดปะทุขึ้น จนลุกลามไปที่เขาแหลม ซึ่งอยู่ติดกัน และอยู่ด้านหลัง โรงเรียนนายร้อย จปร.อย่างรวดเร็ว  กระทั่งเวลา 15.00 น. นายกองโทอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเมืองนครนายก รายงานความคืบหน้ากรณีเหตุไฟไหม้ป่าบนเขาบริเวณพื้นที่ ต.เขาพระ หมู่ที่13 และหมู่ที่11 อำเภอเมืองนครนายก  พร้อมประสาน อบต. ผู้นำหมู่บ้านให้ระวังเหตุกรณีบ้านติดพื้นที่ดังกล่าวแล้ว และองค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระโดยทีมงานป้องกันได้จัดเตรียมรถดับเพลิงเพื่อป้องกันเหตุอยู่บริเวณด้านล่าง โดยแจ้งขอสนับสนุนรถน้ำจาก อบต.สาริกา รวมถึงประสานทีมไฟป่า เพื่อช่วยในการดำเนินการ

 

 

ไฟลามเขาแหลม ด้านหลัง รร.นายร้อย จปร.

 

 

 

ผู้ว่าฯนครนายก ลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์ไฟไหม้ป่า

 

 

เวลา 21.00 น. นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ พร้อมเครื่องจักรกลสาธารณภัยประกอบด้วย รถสูบน้ำระยะไกลรถดับไฟป่ารถส่องสว่าง รถน้ำ รถกู้ภัยเล็ก  ออกปฎิบัติการดับไฟป่า รวมถึงการประสาน จากกรมป้องกันสาธารณภัย ให้จัดเฮลิคอปเตอร์ สนับสนุน  ภารกิจ ดับไฟ บริเวณโรงเรียนนายร้อย จปร.

 

เวลา 22.00 น. ภาพถ่ายจากสนามยิงปืนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเผยให้เห็นทะเลเพลิงบนเขาแหลม 
 

 

ทะเลเพลิงบนเชาแหลม ด้านหลัง รร.นายร้อย จปร.

 

 

30 มี.ค.2566 07.00 น. สถานการณ์ไฟไหม้เขาแหลม เริ่มดีขึ้นแสงเพลิงที่เห็นลุกโชนลดน้อยลงเหลือเป็นเพียงกองไฟเป็นหย่อมๆ และกลุ่มควัน

 

 

เพลิงเริ่มสงบเหลือเพียงเป็นหย่อมๆ และกลุ่มควัน

 

 

08.49 น. เฮลิคอปเตอร์ ปภ. ออกเดินทางจากกองพันซ่อมบำรุงทหารบก อำเภอเมืองลพบุรี จ.ลพบุรี มุ่งหน้าสู่จ.นครนายก สนับสนุนภารกิจดับไฟป่า

นอกจากนี้ ยังมีเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนภารกิจ

 

 

เฮลิคอปเตอร์ ปภ. ร่วมภารกิจดับไฟป่า

 

 

14.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ติดตามสถานการณ์ไฟป่า พร้อมประสานหน่วยงานอื่นร่วมสนับสนุน

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่า

 

 

17.00 น. มีรายงานไฟเริ่มลามไปด้านเขานางดำ และเขาตะแบก ซึ่งอยู่ด้านหลังโรงเรียนนายร้อย จปร.

 

และล่าสุดเวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ยุติภารกิจดับไฟป่าเป็นการช่วยเหลือ พร้อมวางแผนเริ่มปฎิบัติการอีกครั้งในเช้าวันพรุ่งนี้ 

 

 

ขอบคุณภาพ เพจ ที่นี่นครนายก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ