ข่าว

ไฟป่าปะทุ 'เขาแหลม' ลุกลามไหม้เกือบทั้งลูก เร่งประสาน ฮ. ดับไฟวันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิด ไฟป่าปะทุ 'เขาแหลม' และ เขาชะพลู ใน จ.นครนายก ไฟลุกลามไหม้เกือบทั้งลูก 100 กว่าไร่ เจ้าหน้าที่เร่งทำการดับไฟ และทำแนวกันไฟ เตรียมประสาน สำนักงาน ปภ. ขอ ฮ. เพื่อมาช่วยดับไฟวันนี้

เกิดเหตุ ไฟป่า ไหม้ที่ 'เขาแหลม' และ เขาชะพลู พื้นที่รอบต่อระหว่าง ต.เขาพระ และ ต.พรหมณี จ.นครนายก บริเวณยอดเขาซึ่งอยู่หลังโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โดย นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ไฟป่าเขาแหลม

 

 

โดยก่อนหน้านี้ นายฐิตนันท์ อุดมสุข ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี มอบหมาย นายปัญญา รุ่งเรือง ผู้อำนวยการส่วนสนับสนุนทรัพยากรกู้ภัย พร้อมเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัยออกปฎิบัติการดับไฟป่า ช่วยกันควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามลงในเขตพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและในพื้นที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

 

โดยสามารถควบคุมเพลิงบริเวณ 'เขาแหลม' ไว้ได้แล้วบางส่วนแต่ยังมีไฟป่าที่ยังคงมีไฟอยู่เป็นจุดๆ แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังควบคุมไว้ได้ แต่มี ไฟป่า อีกจุดที่ยังมีไฟป่าอยู่ที่บริเวณ "เขาตะแบก" ซึ่งอยู่ติดกับ 'เขาแหลม'ได้ลุกไหม้กำลังจะลามขึ้นไปบนยอดเขากินพื้นที่บริเวณกว้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ สังเกตการณ์อยู่ตลอด 24 ชม.

 

 

ขณะที่เมื่อเวลา 01.30 น. ของวันนี้ (30 มีนาคม 66) เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาพระ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันไฟป่า พร้อมรถน้ำและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมรถดับเพลิงอีกหลายหน่วยงานและกู้ภัยสว่างอริยะนครนายก ได้เฝ้าสังเกตุการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ให้ไฟลุกลามใกล้บ้านเรือนประชาชน และในขณะนี้ไฟป่าได้ลุกลามเป็นวงกว้าง ถ้าคืนนี้ไฟป่ายังไม่ดับลงทางนายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชกสรจังหวัดนครนายก จะได้ประสานเฮลิคอปเตอร์จาก ปภ.ปราจีนบุรีมาช่วยดับไฟป่าอีกทางหนึ่ง

 

ไฟป่าเขาแหลม

 

ด้าน พล.ท.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ได้ร่วมเฝ้าสังเกตการณ์ร่วมกับ นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก โดยให้สัมภาษณ์ถึง สถานการณ์ไฟป่า ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ว่า วันนี้มีลมพัดที่ค่อนข้างรุงแรงและ เขาแหลม เป็นเขาที่มีป่าหญ้าสูงประกอบในข่วงบ่ายของวันนี้มีลมพัดแรงทำให้ ไฟป่า ไหม้เขาแหลมจนเกือบทั้งลูกแล้ว ประมาณ 100 กว่าไร่ โดยไฟก็ได้ลามไปเรื่อยๆ ไฟที่ลามช่วงเชิงเขาก็มีหน่วยงานค่อยเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา แต่ยังคงลุกไหม้อยู่บนยอดเขาตลอดเวลา

 

 

ซึ่งไฟที่ไหม้อยู่บนยอดเขาในช่วงนี้ทางเรายังไม่สามารถทำอะไรได้เลยแต่ทีมเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมในการแจ้งเตือนประชาชน ในส่วนของหน่วยงานเตรียมรถน้ำ รถดับเพลิง ซึ่งยังไม่มีไฟลุกลามมาถึงบ้านเรือนประชาชน ถึงแม้ว่าไฟยังไม่ได้ดับในเวลานี้ยังไหม้อยู่บนเขา โดยในวันนี้ทางผู้ว่านครนายกได้ ติดต่อทางกรม ปภ.สนับสนุน เฮิคอปเตอร์ บรรเทาสาธารณภัย (KA-32) สนับสนุภารกิจ ดับไฟในวันนี้

 

 

ทั้งนี้ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า กล่าวว่า ได้รายงานไปยังกองทัพบก กระทรวงกลาโหม และนำความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ที่ติดตามสถานการณ์พร้อมกันนี้ทางกองทัพสั่งการ หากมีสิ่งใดเร่งด่วนได้สั่งหน่วยงานเตรียมพร้อมไว้แล้ว

 

 

ไฟป่าเขาแหลม

ไฟป่าเขาแหลม

 

 

โดย : บุญรวม สง่ารัตนพิมาน - ธนชัย สง่ารัตนพิมาน - กิจติภัฐร์ สง่ารัตนพิมาน / พรชัย จิตรรุ่งวิล / สมบัติ เนินใหม่

 

logoline