ข่าว

ฝุ่น 'PM2.5' แม่สายยังวิกฤต เครือข่ายภาคประชาชนจ่อยกระดับจี้แก้ปัญหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาฝุ่น 'PM2.5' แม่สาย จ.เชียงราย ยังวิกฤตหนัก เครือข่ายภาคประชาชนเตรียมยกระดับ จี้แก้ปัญหาวิกฤตหมอกควัน

วันนี้ (28 มีนาคม 66) จากสถานการณ์ที่อำเภอแม่สาย ยังคงมี หมอกควัน ไฟปกคลุม วัดค่า 'PM2.5' พื้นที่ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย พบปริมาณ ฝุ่นละออง PM2.5 วัดได้ 517 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

โดยเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 ภาคประชาชนได้มีการยื่นหนังสือถึงนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ให้ส่งต่อไปถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เพื่อให้มีการยกระดับการแก้ไขวิกฤตหมอกควัน พื้นที่อำเภอแม่สาย จ.เชียงรายนั้น ซึ่งทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ก็ได้มีการเรียกหัวหน้าส่วนเข้าประชุม เร่งหารือแก้ไขปัญหาในท้องที่

 

นางรจเรข กันตรีสมบัติ เครือข่ายแกนนำภาคประชาชน กล่าวว่า ได้รับผลกระทบจากหมอกควันมาเป็นเวลานาน หายใจลำบาก ทุกวันต้องสวมเมสถึง 2 ชั้น มีอาการแสบตา น้ำมูกไหล ซึ่งบางบ้านมี เครื่องฟอกอากาศ ก็พอทนได้ แต่หากบ้านที่ไม่มีเครื่องฟอกอากาศ ก็จะได้ผลกระทบขณะอยู่ในบ้าน ทุกคนแม่ส่ายตอนนี้ต้องดูแลตนเอง จึงอยากให้รัฐบาลลงมาดูแลประชาชน

 

 

หลังจากได้ยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหา ทางเครือข่ายภาคประชนคนแม่สาย จะมีการยกระดับ ยืนหนังสือไปถึงกระทรวงต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งปัญหาต่างๆ เกิดจาก มีกลุ่มบริษัท นำเมล็ดพืชไปส่งเสริมให้มีการเพราะปลูกทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน แต่ทางบริษัทไม่ได้คำนึงถึงปัญหาหมอกควัน ที่จะกระทบกับคนเมือง ทำให้ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เผาป่า เอาที่เพาะปลูกการเกษตรเป็นวงกว้าง ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันที่ตามมา

 

ทางด้านผู้ประกอบการตลาดดอยเวา กล่าวว่า มีรถของหน่วยงานมาฉีดวันละครั้ง ถือว่าไม่มีผลกับประชาชน ไม่ช่วยแก้ไขปัญหาได้ ซึ่งขณะเดียวกันทำให้ตลาดดอยเวา ตลาดสายลมจอย มี นักท่องเที่ยว ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

 

ฝุ่น PM2.5 หนัก

ฝุ่น PM2.5 หนัก

 

 

โดย : สราวุธ คำฟูบุตร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ