ข่าว

'ฝุ่น PM 2.5' ถล่มเชียงราย ผู้ป่วยทางเดินหายใจพุ่งกว่า 3 พันราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝุ่น PM 2.5" ในพื้นที่จ.เชียงราย พุ่งสูงกว่า 600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เข้าขั้นวิกฤตกระทบชีวิตประจำวัน ขณะผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจสัปดาห์เดียวพุ่งกว่า 3 พันราย

27 มี.ค.2566  สภาพอากาศในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งอยู่ในขั้นวิกฤตโดยวัดระดับฝุ่น PM 2.5 สูงกว่า 600 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทัศนวิสัยมองเห็นได้ต่ำกว่า 1 กิโลเมตร ทำการใช้ชีวิตของประชาชนในพื้นเป็นไปโดยยากลำบาก ทั้งการหายใจ และการมองเห็น โดยที่โรงพยาบาลแม่สาย ได้มีการเปิดคลินิกมลพิษ มาเพื่อนรองรับประชาชน โดยเฉพาะประชาชนผู้ป่วยทางเดินทางหายใจ กลุ่มเสี่ยง หากอาการกำเริบขึ้นสามารถเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก  

 

 

 

 

 

 

ฝุ่นpm2.5 ถล่มเชียงราย ทำผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจพุ่งกว่า 3 พันราย

 

 

นพ.วัชพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธาณสุขจังหวัดเชียงราย ได้เปิดเผยข้อมูลสถิติผู้ป่วยทางเดินทางใจว่า ผู้ป่วยทางเดินหายใจในจังหวัดเชียงราย ที่เข้ามารับการบริการ ระหว่างวันที่ 19 - 26 มี.ค.2566 จำนวน 3,478 ราย  

 

โดยในพื้นที่ อ.แม่สาย  ตั้งแต่วันที่ 19 - 26 มี.ค.จำนวน 372 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่มีอาการแสบจมูก เจ็บคอ โดยพบว่าเป็นผู้ป่วยนอก ที่เข้ามารับการตรวรจและรับยาไปรักษาตามอาการต่อที่บ้าน และอีกส่วนหนึ่งคือการรักษาในระบบออนไลน์ สำหรับการรองรับผู้ป่วยหนักที่ต้องนอนโรงพยาบาล

 

 

ฝุ่นpm2.5 ถล่มเชียงราย ทำผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจพุ่งกว่า 3 พันราย

 

 

ในขณะนี้ยังมีเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยทางเดินทางหายใจอยู่ ซึ่งปัจจุบันทางแพทย์ได้มีการเตรียมความพร้อมรับมือตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วย 

 

 

 

 

ฝุ่นpm2.5 ถล่มเชียงราย ทำผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจพุ่งกว่า 3 พันราย

 

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายยังฝากถึงประชาชนให้สวมหน้ากากอยามัยเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้ รวมไปถึงให้อยู่แต่ในพื้นที่ปลอดภัยเช่นภายในบ้าน หรืออาคาร ที่เป็นพื้นที่ปิด หากมีเครื่องฟอกอากาศควรจะเปิดเอาไว้ตลอด

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากการป้องกันและการตรวจรักษาแล้ว ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลหรือ รพ.สต. ทุกแห่งได้มีห้องปลอดฝุ่นไว้ให้บริการกับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องการเข้ามาใช้บริการ หากสงสัยว่าอาการจะกำเริบสามารถมาใช้บริการ แต่ห้องปลอดฝุ่นเปิดให้บริการเฉพาะในเวลาราชการเท่านั้น

 

 

ฝุ่นpm2.5 ถล่มเชียงราย ทำผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจพุ่งกว่า 3 พันราย

 

 

ส่วนเด็กแรกคลอดที่หลายคนเป็นห่วงว่าจะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 นั้น ห้องคลอดของโรงพยาบาลเป็นห้องควบคุมอุณหภูมิ เครื่องปรับอาการสามารถกรองได้ในระดับหนึ่ง และทางโรงพยาบาลยังได้เพิ่มเครื่องกรองอากาศเข้าไปอีก เชื่อว่าน่าจะลดจำนวนฝุ่น PM2.5 ได้พอสมควร 

 

 

ณัฐวัตร  ลาพิงค์    จ.เชียงราย

 

 

logoline