ข่าว

อาลัย 'ตุ๊ลุงมหาสิงค์' พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดหนองอ้อดอนชัยพร้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิษย์ยานุศิษย์ ช็อก พระครูโสภณกิตติณาณ "ตุ๊ลุงมหาสิงค์" พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดหนองอ้อดอนชัยพร้าว จ.เชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุมรณภาพ ขณะกลับจากร่วมงานศพ ที่จ.กาฬสินธุ์

26 มี.ค.2566 ศิษย์ยานุศิษย์ต่างพากันร่วมไว้อาลัยต่อกรณี พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์) อดีตเจ้าคณะตำบลเวียง - ทุ่งหลวง อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองอ้อ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พระนักเทศน์ชื่อดัง ประสบอุบัติเหตุ รถยนต์เก๋ง ชนกับรถบรรทุกหกล้อ บนถนนสายอุตรดิตถ์-พิษณุโลก  บริเวณบ้านชำบอน หมู่1 ต.นายาง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ส่งผลให้ พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์) และผู้ที่โดยสารมากับรถเก๋ง เสียชีวิตทั้งหมด 6 ราย และคนขับ 1 เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา 
 

 

 

 

พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์)

 

 

โดยในที่เกิดเหตุ รถเก๋ง แบบ 7 ที่นั่ง  ตกอยู่ในร่องเกาะกลางถนน สภาพพังยับเยิน ผู้โดยสารติดอยู่ภายในรถเสียชีวิต 5 ราย และมีพระสงฆ์ นั่งเบาะด้านหน้าข้างคนขับเจ็บสาหัส ทราบต่อมาคือ พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์)  พระนักเทศน์ชื่อดัง แห่งวัดหนองอ้อดอนชัยพร้าว จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ช่วยนำออกจากรถส่งโรงพยาบาล แต่พระครูโสภณกิตติฐาณมรณภาพในเวลาต่อมา  ในขณะเดียวกันพบรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ คู่กรณีได้รับความเสียหาย มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย 

 

 

 

สภาพรถที่ พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์) โดยสารมาพังยังทั้่งคัน

 


ล่าสุด เพจ กิตติญาณ วัดหนองอ้อดอนชัยพร้าวเชียงใหม่ แจ้งกำหนดการพิธีทำบุญบำเพ็ญกุศลศพพระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊น้ามหาสิงค์) อดีตเจ้าคณะตำบลเวียง - ทุ่งหลวง อดีตเจ้าอาวาสวัดหนองอ้อ โดยกำหนดการพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในวันอังคาร ที่ 28 มีนาคม 2566 ณ วัดหนองอ้อ ตำบลเวียง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่  และกำหนดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ในคืนวันที่ 30 มีนาคม 2566 - วันที่ 3 เมษายน 2566 และกำหนดพิธีปิดศพ วันที่ 4 เมษายน 2566

 

 

กำหนดการพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ  พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์)

 

 

หลวงพ่อพระครูโสภณกิตติญาน หรือ "ตุ๊ลุงมหาสิงค์"  เกิดปี พ.ศ.2496  อายุ 69 ปี 49 พรรษา เป็นพระนักเทศน์และอาจารย์สอนปริยัติธรรมมีลูกศิษย์จำนวนมาก การมรณภาพอย่างกระทันหันของ ตุ๊ลุงมหาสิงค์" สร้างความเศร้าสลดให้กับศิษยานุศิษย์เป็นอย่างมาก

 

 

พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์) ประสบอุบัติเหตุมรณภาพ

 

 

พระปลัดอนุชา เจ้าอาวาสวัดป่าเสี้ยว  พระเลขาฯ หลวงพ่อพระครูโสภณกิตติญาน(ตุ๊ลุงมหาสิงค์) ระบุว่า ว่าเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2566  ที่ผ่าน พระครูโสภณกิตติญาณ และผู้ที่โดยสารอยู่ในรถ ท้้งหมดได้เดินทางไปร่วมงานศพที่ จ.กาฬสินธุ์ ชึ่งเป็นญาติของนายฉลอง นาถ้ำ อายุ 64 ปี คนขับรถ ชึ่งเป็นเขยในหมู่บ้านหนองอ้อ ส่วนคนอื่นๆ เป็นเครือญาติกัน


หลังจากพิธีฌาปนกิจศพญาติของนายฉลอง  ทั้งหมดได้เดินทางกลับ จ.เชียงใหม่ และแวะเที่ยวสถานที่สำคัญของแต่ละจังหวัดไปด้วย จนกระทั่งมาประสบอุบัติเหตุที่ จ.อุตรดิตถ์  เสียชีวิตทั้งหมด

 

 

พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์) ประสบอุบัติเหตุมรณภาพ

 


ในส่วนสรีระร่างของหลวงพ่อพระครูโสภณกิตติญาน "ตุ๊ลุงมหาสิงค์" ขณะนี้ยังอยู่ที่แผนกนิติเวช รพ.พิชัย หลังจากแพทย์ชันสูตรพลิกศพแล้ว คาดว่าในเช้าวันที่ 28 มี.ค.2566 ทางศิษยานุศิษย์จะนำสรีระร่างของหลวงพ่อฯมาบำเพ็ญกุศลที่วัดหนองอ้อ มีกำหนดรดน้ำศพในเวลา 13.00 น.วันที่ 28 มี.ค.2566 นี้

 

นอกจากนี้ มีรายงานว่า คณะสงฆ์กับศรัทธาวัดหนองอ้อได้ประชุมร่วมกันได้มติดังนี้ 

- การอุทิศร่างของพระครูมหาสิงห์ รพ.ไม่รับเนื่องจากเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ

- คำสั่งเสียของ พระครูโสภณกิตติญาณ (ตุ๊ลุงมหาสิงค์) ขอให้จัดศพแบบเรียบง่าย เนื่องจากท่านเป็นพระเถระผู้ใหญ่ คณะสงฆ์เห็นสมควรว่าควรจัดพิธีให้สมเกียรติ

- วันที่ 28 มี.ค. มีพิธีสรงน้ำหลวงพระราชทานเวลา 14.00 น. 

- จัดเก็บศพไว้พระราชทานเพลิงปีหน้า โดยจัดพิธีที่สนามโรงเรียนบ้านหนองอ้อ อ.พร้าว 
 

 

 

 

ขอบคุณ เพจกิตติญาณ วัดหนองอ้อดอนชัยพร้าวเชียงใหม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ