ข่าว

ฝุ่นควัน เชียงใหม่ วิกฤติค่าฝุ่น 'PM2.5' ขึ้นอับดับ 1 ของโลกต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝุ่นควันยังคงวิกฤติหนัก จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่น 'PM2.5' ขึ้นครองอันดับ 1 ของโลกหัวเมืองมลพิษสูงสุดต่อเนื่อง อยู่ในระดับสีม่วง ส่งผลกระทบสุขภาพอย่างร้ายแรง

เว็บไซต์ Iqair.com รายงานคุณภาพอากาศและจัดอันดับเมืองใหญ่ที่มีมลพิษทั่วโลก รายงานว่า จ.เชียงใหม่ อยู่อันดับที่ 1 เป็นหัวเมืองที่มีค่า มลพิษทางอากาศ 'PM2.5' สูงที่สุดต่อเนื่อง ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 218 US AQI แสดงเป็นสีม่วงที่บ่งบอกว่ากระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่อย่างร้ายแรง

 

 

ขณะที่ข้อมูลการตรวจวัดคุณภาพอากาศของ กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศ เป็นสีแดงทั้งหมด โดยพื้นที่ในตัวเมือง สูงสุดอยู่ที่ สถานีตำบลช้างเผือกวัดได้ 117 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนพื้นที่รอบนอก วัดได้สูงสุดที่ สถานี ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่เกิด ไฟป่า มากสุดของเชียงใหม่ วัดได้ 333 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 26 มีนาคม 2566 จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อน 173 จุด เกิดในพื้นที่ ป่าอนุรักษ์ 62 จุด ป่าสงวนแห่งชาติ 111 จุด มากสุดที่อำเภออมก๋อย 60 จุด

 

 

นอกจากนี้ยังคงพบจุดความร้อนในประเทศเมียนมา ด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย อีกจำนวนมาก

 

 

ฝุ่น PM2.5

 

จากการสำรวจในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมี ฝุ่นควัน ปกคลุมหนาแน่น ขณะเดียวกัน ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงใส่หน้ากากอนามัยแบบธรรมดา ที่ไม่สามารถป้องกัน 'ฝุ่น PM 2.5' ได้ แม้จะมีการเตือนจาก แพทย์ เรื่องของการส่วมใส่หน้ากากอนามัย แบบ N95 ซึ่งคุณภาพอากาศที่เป็นอันตราย ควรงดกิจกรรมกลางแจ้งรวมถึงหลีกเลี่ยงการออกมาอยู่นอบ้านหรือนอกตัวอาคารเป็นเวลานาน เปิดเครื่องปรับอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ เท่านั้น

 

 

จากการตรวจสอบปัจจุบันยังไม่มีการประกาศยกระดับมาตรการในการป้องกันดูแล และควบคุมเพิ่มขึ้น จากหน่วยงานภาครัฐ โดยเฉพาะมาตรการด้านการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ 

 

ค่าฝุ่น PM2.5

 

 

โดย : วสันต์ ปัญญาเรือน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ