ข่าว

พบ นร.ปราจีนบุรี มีอาการทางเดินทางหายใจกว่า 40 คน หวั่นเป็นผล 'ซีเซียม 137'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเรียนโรงเรียนใกล้โรงหลอมเหล็ก จ.ปราจีนบุรี มีอาการทางระบบการหายใจกว่า 40 คน หวั่นได้รับผลกระทบจาก "สารซีเซียม 137"

ยังคงเป็นประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจต่อกรณีวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม 137 ที่หายไปจากโรงไฟฟ้าในจ.ปราจีนบุรี ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบพบว่าภายในโรงงานหลอมเหล็กแห่งหนึ่ง มีสารซีเซียม 137 แต่ยังไม่ชัดเจนว่าวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม 137 ถูกทำลายหรือมีการกระจายปนเปื้อนวัตถุอื่นหรือไม่ ในขณะที่ประชาชนในพื้นที่ต่างเรียกร้องขอความชัดเจนเนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น และอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจได้ 

 

 

 

 

 

นร.มีอาการทางการหายใจหวั่นได้รับผลกระทบจากซีเซียม 137

 

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรีเขต 2 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบเด็กนักเรียนมีอาการหายใจติดขัด ไอ และมีน้ำมูก จำนวน 30 คน จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

 

โดยโรงเรียนดังกล่าวเปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล–ประถมศึกษาปีที่ 6 โดยระดับอนุบาลปิดการเรียนการสอนไปก่อนหน้านี้ พบเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ มาได้ตรวจวัดไข้และให้ยากับเด็กนักเรียนที่ป่วยอย่างเร่งด่วน โดย ดญ.เอ (นามสมมุติ) นักเรียนชั้น ป.5 1 ในนักเรียนของโรงเรียน ระบุว่ามีอาการไอ เจ็บคอ ปวดหัว ครั่นเนื้อครั่นตัว มา 3 - 4 วันแล้ว และเพิ่งมีอาการหนักมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.2566)  

 

 

นร.มีอาการทางการหายใจหวั่นได้รับผลกระทบจากซีเซียม 137

 

 

โดยก่อนนี้มีนักเรียนที่ป่วยและหยุดเรียนอีกกว่า 10 คน ที่ไม่มาโรงเรียนคาดว่ามีอาการลักษณะเดียวกันนี้รวมกว่า 40 คน จากนักเรียนทั้งหมดกว่า 100 คน 

 

 

 

 

นร.มีอาการทางการหายใจหวั่นได้รับผลกระทบจากซีเซียม 137

 

 

ด้าน นายสงคราม ศรีสวัสดิ์ ประธานกลุ่มพื้นที่สุขภาพอำเภอกบินทร์บุรี เปิดเผยว่าหลังจากได้รับแจ้งจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ต้นสังกัดได้บูรณาการร่วมกัน ออกมาตรวจเลือดให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลลาดตะเคียนและตำบลหาดนางแก้ว เพื่อตรวจหาสารปนเปื้อนจากซีเซียม 137 ได้รับแจ้งว่ามีเด็กนักเรียนป่วยระบบทางเดินหายใจ จึงรีบนำเจ้าหน้าที่มาตรวจวัดไข้และจ่ายยาให้กับเด็กนักเรียน

 

 

นร.มีอาการทางการหายใจหวั่นได้รับผลกระทบจากซีเซียม 137

 

 

ส่วนใหญ่นักเรียนมีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไอ มีน้ำมูกและเป็นไข้ เจ้าหน้าที่จึงให้ยาตามอาการและเฝ้าติดตาม ทั้งนี้ฝากถึงผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปที่มีบุตรหลานมีอาการดังกล่าว ขอให้ไปพบเจ้าหน้าที่ ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลใกล้บ้าน ซึ่งโรงเรียนกับโรงหลอมเหล็กห่างกันประมาณ 3 กิโลเมตร
  

 

 

มานิตย์ สนับบุญ     จ.ปราจีนบุรี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ