ข่าว

จนท.บุกเรือนจำทำ 'บัตรปชช.' ให้ผู้ต้องขังในรอบ 3 ปี รอเลือกตั้งหลังพ้นโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ทำ "บัตรประชาชน" ให้ผู้ต้องขังหญิง 267 คนในเรือนจำที่บัตรหาย และ บัตรหมดอายุ ในรอบ 3 ปี หลังโควิด19 คลี่คลาย พร้อมใช้สิทธิเลือกตั้งหลังพ้นโทษ

20 มี.ค.2566  ผู้ต้องขังหญิงภายในทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ทยอยเข้าถ่ายภาพทำบัตรประจำตัวประชาชนสมาร์ทการ์ดซึ่งทางทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ได้ร่วมกับศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาเชียงใหม่ และ เทศบาลนครเชียงใหม่ นำอุปกรณ์เครื่องมือเข้าไปทำบัตรให้ถึงในเรือนจำ โดยมีผู้ต้องขังหญิงเข้าทำบัตรประชาชนทั้งหมด 267 คน เป็นกรณีบัตรหาย 205 คน บัตรหมดอายุ 55 คนและ บัตรชำรุด 7 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ต้องขังใกล้พ้นโทษ สร้างความดีใจให้กับผู้ต้องขังที่ได้บัตรประชาชนใบใหม่ 

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ บุกเรือนจำเชียงใหม่ทำบัตรปชช.ให้ผู้ต้องขัง

 

 

นางอาจารี ศรีสุนาครัว ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้จะอยู่ในทัณฑสถานแต่บัตรประชาชนยังมีความสำคัญสำหรับผู้ต้องขัง สำหรับใช้เป็นหลักฐานในการติดต่อประสานงานในเรื่องต่างๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระหว่างที่ต้องโทษและภายหลังพ้นโทษ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อนรับสิทธิขั้นพื้นฐานตามสวัสดิการแห่งรัฐที่พึงได้ เช่น สิทธิการรักษาพบายาล การสงเคราะห์ผู้พิการ และเมื่อพ้นโทษไปก็จะมีบัตรในการแสดงตนในการสมัครงานและการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานต่างๆ อย่างเท่าเทียม รวมถึงเป็นประโยชน์ในด้านข้อมูลทางทะเบียนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประสานติดต่อ และป้องกันการกระทำผิดซ้ำ

 

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ บุกเรือนจำเชียงใหม่ทำบัตรปชช.ให้ผู้ต้องขัง

 

 

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ บุกเรือนจำเชียงใหม่ทำบัตรปชช.ให้ผู้ต้องขัง

 

 

ด้านนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ หัวหน้าศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นอกจากจะใช้รับสิทธิและสวัสดิการของรัฐ บัตรประจำตัวประชาชนยังมีความสำคัญต่อการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น ผู้ที่กำลังจะพ้นโทษจะได้นำไปใช้แสดงตัวตน ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง หากปรากฏรายชื่อในบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ กกต.จะประกาศหลังจากนี้ เป็นการใช้สิทธิและทำหน้าที่พลเมืองอย่างเท่าเทียม 

 

 

เทศบาลนครเชียงใหม่ บุกเรือนจำเชียงใหม่ทำบัตรปชช.ให้ผู้ต้องขัง

 

 

 

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน       จ.เชียงใหม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ