ข่าว

วัสดุกัมมันตรังสี 'ซีเซียม-137' หายจากโรงไฟฟ้าปราจีนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี เตรียมแถลงวัสดุกัมมันตรังสี "ซีเซียม-137"หายจากโรงไฟฟ้า อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี บริษัทเข้าแจ้งความแล้ว เกรงเป็นอันตรายต่อผู้สัมผัส พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท

14 มี.ค.2566 มีรายงานว่า วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 หรือ Cs-137 หายจากโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ใน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  โดยเวลา 15.00 น. นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี   พร้อมด้วย  นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์  เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ  ผู้แทน จากโรงไฟฟ้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมแถลงข้อมูลกรณีวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137  หายออกไปจากโรงไฟฟ้า อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี

 

 

 

 

 

วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137หายจากโรงไฟฟ้าจ.ปราจีนบุรี

 

 

วัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ที่หายไปเป็นแท่งทรงกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ติดอยู่ที่ปลายท่อโรงไฟฟ้าแต่ทางบริษัท ไม่ทราบว่า หายไปได้อย่างไร และหายไปตั้งแต่เมื่อใด ซึ่งผู้แทนบริษัทฯ ที่เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ศรีมหาโพธิ เกรงว่า จะเป็นอันตรายถ้ามีผู้ไปสัมผัส

 

ล่าสุด ทางบริษัทฯ ตั้งรางวัลนำจับไว้ 50,000 บาท สำหรับผู้ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การติดตามวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 กลับคืนมาได้

 

 

วัสดุซีเซียม-137หายจากโรงไฟฟ้า จ.ปราจียบุรี

 

 

 

ซีเซียม-137  (Cs-137) คือสารไอโซโทปของซีเซียมซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่มีเลขอะตอมเท่ากับ 55 มีครึ่งชีวิต 30 ปี สลายโดยปล่อยรังสีบีตา และรังสีแกมมา เป็นหนึ่งในผลผลิตการแบ่งแยกนิวเคลียส

 

ทั้งนี้ ซีเซียม-137 ยังเป็นสารก่อมะเร็ง ซึ่งโอกาสที่จะเป็นมะเร็งต้องได้รับสารปนเปื้อน เมื่อได้รับเข้าไปจะกระจายไปทั่ว ส่วนใหญ่จะสะสมอยู่ในเนื้อเยื่อ ตับ และไขกระดูก

 

 

วัสดุซีเซียม-137หายจากโรงไฟฟ้า จ.ปราจีนบุรี

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ