ข่าว

ตัวจริงโผล่ หนุ่มเจ้าของ 'บัตรประชาชน' 7 ใบ พบตร.อ้างถูกปลอมบัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มเจ้าของร้านกาแฟ โผล่พบตร.ยืนยันโดนมิจฉาชีพปลอม "บัตรประชาชน" 7 ใบ แจงเคยใช้บัตรสมัครแอปเงินกู้ออนไลน์ แต่ไม่ผ่านแถมโดนหลอกเงิน และนำบัตรไปก่อเหตุหลอกประชาชนนับสิบคดี

9 มี.ค.2566 นายภาคิน สุขประพันธ์  อายุ 33 ปี หนุ่มเจ้าของร้านกาแฟ ผู้ที่ถูกนำบัตรประชาชนไปปลอมแปลง เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ลาดหญ้า เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ พร้อมให้ข้อมูลกับผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปรามการทุจริต การทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง  ซึ่งลงพื้นที่มาสอบถามข้อมูลจากนายภาคินด้วยตนเอง

 

 

 

 

 

 

หนุ่มเจ้าของร้านกาแฟโผล่ยืนยันความบริสุทธิ์ ถูกมิจฉาชีพปลอมบัตรหลอกลวงประชาชน

 

 

โดยหลังจากเข้าให้ข้อมูล นายภาคิน เปิดเผยว่าเมื่อปีที่แล้ว ตนเคยสมัครแอปฯเงินกู้ออนไลน์แอปฯหนึ่ง ซึ่งทางแอดมินของแอปฯ แจ้งว่าต้องให้ส่งรูปถ่ายบัตรประชาชน พร้อมถ่ายรูปของตนร่วมกับบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวตนสมัครใช้แอป พร้อมเสียค่าธรรมเนียมอีก 500 บาท เพื่อขอกู้เงิน 50,000 บาท แต่สุดท้ายเงินกู้ก็ไม่ได้รับอนุมัติ ตนต้องถูกหลอกเสียเงินฟรีไป 500 บาท และยังถูกนำบัตรประชาชนไปปลอมแปลงก่อคดีอีกนับสิบคดี

 

โดยครั้งแรก เมื่อช่วงเดือนกันยายน 2565 โดยนำไปใช้หลอกโอนเงินมัดจำซื้อขายรถจักรยานยนต์ในเพจซื้อขายรถมือสองแห่งหนึ่ง โดยมิจฉาชีพได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เปลี่ยนแปลงชื่อ นามสกุลบนบัตรของตนเองแล้วนำไปใช้เป็นหลักฐานส่งให้กับผู้ที่หลงเชื่อโอนเงินมัดจำมาให้แล้วเบี้ยวไม่ยอมส่งมอบรถ จนผู้เสียหายไปแจ้งความและมีการตรวจสอบเลขประจำตัวบนบัตรประชาชนใบดังกล่าวจนพบว่าเป็นบัตรของตน ตนจึงได้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตนถูกปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชน

 

 

หลักฐานการกู้เงินจากแอปเงินกู้ ต้นตอถูกนำภาพบัตรปชช.ไปปลอมแปลง

 

 

 

เจ้าของบัตรปชช.ตัวจริงโผล่ยืนยันความบริสุทธิ์ใจ

 

 

นายภาคิน กล่าวว่า หลังจากแจ้งความเรียบร้อย คิดว่าทุกอย่างจะจบ มิจฉาชีพที่นำบัตรของตนไปใช้คงจะหยุดก่อเหตุและเลิกใช้บัตรประชาชนของตน แต่กลายเป็นว่า มิจฉาชีพรายดังกล่าว ยังนำเอาบัตรประชาชนของตนไปใช้ โดยใช้การเปลี่ยนแปลงชื่อ นามสกุล สลับเลขประจำตัวบนบัตรไปมา แต่ยังคงใช้รูปและใช้ที่อยู่ของตนในการก่อเหตุเรื่อยมา จนถึงตอนนี้ตนเองถูกออกหมายเรียกในคดีหลอกลวงลักษณะเดียวกันนี้ถึง 12 คดี และยังมีคดีที่ผู้เสียหายไม่ได้แจ้งความ แต่เข้ามาติดต่อหาตนโดยตรงเพราะคิดว่าตนเองเป็นมิจฉาชีพอีกนับสิบราย 

    
นายภาคิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนเองกลายเป็นคนที่ถูกผู้คนในสังคมเข้าใจว่าเป็นมิจฉาชีพไปด้วย จึงอยากฝากถึงคนที่จะตัดสินใจสมัครแอปเงินกู้ออนไลน์หรือสมัครบริการต่าง ๆ ที่ต้องใช้บัตรประชาชน และยืนยันตัวตนควรตรวจสอบข้อมูลของแอปฯเป็นแอปมิจฉาชีพหรือไม่ เพราะอาจจะถูกหลอกเหมือนตน  
    

 

นายเอกอนันต์ ศรีอินทร์ ผอ.สปท.

 

ขณะที่ นายเอกอนันต์ ศรีอินทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและปราบปราม การทุจริตการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน สำนักทะเบียนกลางกรมการปกครอง ซึ่งได้ลงมาสอบข้อมูลจากนายภาคินด้วย ตนเอง กล่าวว่า ในการลงมาสอบข้อมูลจากนายภาคินวันนี้ ทำให้ทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อจะนำไปใช้ในการติดตามหาตัวของผู้ที่นำเอาบัตรของนายภาคินไปปลอมแปลงและนำมาใช้หลอกลวงประชาชน

 

ซึ่งจากข้อมูลที่นายภาคินให้มา เชื่อว่ามิจฉาชีพน่าจะได้รูปถ่ายพร้อมข้อมูลบัตรประชาชนของนายภาคินจากแอปสมัครกู้เงินออนไลน์ ก่อนจะนำรูปบัตรประชาชนใบดังกล่าวไปดัดแปลงผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์และนำไปก่อเหตุดังกล่าวหลังจากนี้ก็จะได้มีการสอบสวนหาตัวของผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

 

 

กอบชัย ยิ้มเชิง  จ.กาญจนบุรี 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ