ข่าว

สสอ. เร่งเก็บกู้ซาก 'เครื่องบินเล็ก' หาสาเหตุการขัดข้อง หลังดิ่งลงบ่อกุ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน เร่งเก็บซาก 'เครื่องบินเล็ก' เพื่อหาสาเหตุการขัดข้อง หลังเครื่องดิ่งบ่อกุ้ง ดับ 1 ศพ เจ็บสาหัสอีก 1 ราย

เหตุ 'เครื่องบินเล็ก' ส่วนบุคคลแบบ 2 ที่นั่ง TECNAM P92JS ของ สมาคมเฟรนด์ ฟลายอิ้ง คลับ ขึ้นบินจากสนามบินชั่วคราวใน จ.สมุทรสาคร โดยมีจุดหมายปลายทางที่ จ.เชียงใหม่ กระทั่งเครื่องเกิดการขัดข้อง และตกลงใน บ่อกุ้ง เอกชน พื้นที่ ม.10 ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย

 

 

โดยผู้เสียชีวิตคือ นายประกิจ ทรัพย์พิพัฒนา อายุ 54 ปี เป็นนักบินและประธานสมาคมเฟรนด์ ฟลายอิ้ง คลับ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บคือ น.ส.แสง จันทร์ทิมา อายุ 45 ปี ผู้โดยสารนั่งข้างคนขับ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยเหตุเกิดช่วงเช้าของวันที่ 8 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 9 มีนาคม 2566 ทางสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สสอ.) ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่คณะกรรมการฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อเข้ามาทำการเก็บกู้ซากเครื่องบินดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ บอกว่า วันนี้ได้ทำการเก็บกู้ซาก เครื่องบิน โดยใช้คนลงไปช่วยแยกชิ้นส่วนบางส่วน ที่ทำการแยกได้เอาลอยโฟมขึ้นมา รวมทั้งตัวเครื่องด้วย ซึ่งน้ำหนักตัวเครื่องอย่างเดียวประมาณ 300 กิโลกรัม โดยจะนำซากเครื่องบิน พร้อมอุปกรณ์ภายในเครื่องไปเก็บพิทักษ์ อายัดไว้ที่ บริษัทสมาคมเฟรนด์ ฟลายอิ้ง คลับ ต.โคกขาม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ก่อนเพื่อทำการตรวจสอบหาสาเหตุ ว่าเกิดจากอะไร โดยขณะนี้สาเหตุนั้นยังสรุปไม่ได้

 

 

ส่วนทางด้าน ครูฝึกบิน ของทาง สมาคมเฟรนด์ ฟลายอิ้ง คลับ บอกว่า เท่าที่ได้ยินมาประมาณว่า เหมือนเครื่องเทคอ๊อฟมา และเครื่องเกิดเหตุขัดข้อง ซึ่งตนไม่ฟันธงว่า สาเหตุเกิดจากอะไร คงต้องรอการสอบสวนก่อน ซึ่งเขาต้องตรวจเครื่องยนต์ ตัวเครื่องบิน ตรวจทุกกอย่างเลย ถึงนำมาประกอบกันว่า เครื่องมันขัดข้องจากอะไร และพอทีนี้ลอยตัวขึ้นมา เครื่องมันเกิดเหตุขัดข้อง นักบินเขาก็คงจะพยายาม มองหาที่ลงจอดฉุกเฉิน ดังนั้น จึงร่อนมาลงที่จุดนี้ พยายามหลบบ้านคน หลบต้นไม้ ก็มาตกที่บ่อกุ้ง

 

เก็บกู้เครื่องบินเล็ก

เก็บกู้เครื่องบินเล็ก

 

นอกจากนี้ทางด้าน นางหอมหวน งอกสี อายุ 55 ปี เจ้าของ บ่อกุ้ง บอกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ตนเองในฐานะที่ลงไปช่วยผู้บาดเจ็บ ให้รอดชีวิตออกมาได้นั้น ก็รู้สึกดีใจกับครอบครัวของหญิงสาวด้วย แต่อีกใจก็ยังหดหู่ ที่ไม่สามารถช่วยผู้ชายได้ ซึ่งตอนที่ลงไปนั้น ตนมองไม่เห็นอะไรเลย ได้แต่ลองคลำแล้วเจอขา จึงพยายามควานหาหน้า ก็เจอหน้าผู้หญิงก่อน จากนั้นจึงยกหน้าผู้หญิงขึ้น แล้วก็พยายามช่วยออกมาได้เป็นผลสำเร็จ โดยตอนที่ช่วยขึ้นมาบนฝั่ง ผู้หญิงอยู่ในสภาพหมดสติ กระทั่งให้การปฐมพยาบาลก็เริ่มรู้สึกตัวฟื้นขึ้นมาได้

 

 

ส่วนผู้ชายนั้น ตอนที่เกิดเหตุ เหมือนมีอะไรทับอยู่หลายอย่าง ตนไม่สามารถช่วยได้เพียงคนเดียว ต้องรอพวกผู้ชาย และชาวบ้านรายอื่นๆ มาช่วยกัน ซึ่งพอช่วยออกมาได้ ก็พบว่าร่างกายเขาไม่ตอบสนอง มีฟองออกมาทางจมูกแล้ว จึงคาดว่า ณ เวลานั้น ผู้ชายอาจจะเสียชีวิตแล้วก็เป็นไปได้

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า วันนี้ทางญาติผู้เสียชีวิตจะนิมนต์พระมาเชิญวิญญาณผู้เสียชีวิต ซึ่งทางด้านของเจ้าของ บ่อกุ้ง นั้นบอกว่า รู้สึกดีใจและสบายใจด้วยเพราะตนได้จับและเห็นเขากับตา ซึ่งเชิญวิญญาณพี่เขาไปก็ดีแล้ว ทางด้านบ่อกุ้งตนก็ได้รับความเสียหายแทบทั้งบ่อเพราะน้ำมันกลิ่นแรงมากโดยค่าเสียหายยังประมาณไม่ได้ คงต้องรอทางบริษัทเขามาติดต่อเรื่องค่าเสียหาย

 

 

เก็บกู้เครื่องบินเล็ก

เก็บกู้เครื่องบินเล็ก

 

 

โดย : ณัฏฐนันท์ ศิริสันติวรกุล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ