ข่าว

'PM2.5' เชียงใหม่พุ่งขึ้นอันดับ 2 โลก โรงเรียนอนุบาลสั่งงดกิจกรรมกลางแจ้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงเรียนในตัวเมืองเชียงใหม่ ประกาศงดกิจกรรมกลางแจ้งหลัง ค่าฝุ่น 'PM2.5' เกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน พุ่งขึ้นอันดับ 2 โลก ส่งผลกระทบสุขภาพ

วันนี้ (9 มีนาคม 66) หลังสภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ มีฝุ่นควันไฟป่าปกคลุมไปทั่วทั้งจังหวัด ประกอบกับค่า ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 'PM2.5' พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายวัน และส่งผลกระทบประชาชนชาวเชียงใหม่ ซึ่งล่าสุดพบว่า จ.เชียงใหม่ อยู่ในอันดับที่ 2 จากรายงานสถานการณ์ ฝุ่นละออง PM 2.5 ทั่วโลก

 

 

ทำให้โรงเรียนที่อยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ ได้มีความห่วงใยสุขภาพของเด็กนักเรียนและเด็กเล็กจึงได้มีการสั่งงด กิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมติดตั้งเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำไว้ภายในโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่และมีเด็กนักเรียนจำนวนมากทางโรงเรียนได้ติดตั้งหัวฉีดพ่นละอองน้ำไว้ตามอาคารเรียนทุกอาคารและเปิดเครื่องฟอกอากาศให้กับนักเรียนในห้องเรียนเพื่อช่วยลดฝุ่น 'PM2.5' ระหว่างที่นักเรียนเรียนหนังสืออยู่ในห้อง

 

นางภัทริน หมื่นประจำ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่เกินมาตราฐานอยู่ในตอนนี้ทางโรงเรียนก็ได้มีมาตราการณ์รองรับในเรื่องนี้ไว้แล้วด้วยการเปิดเครื่องฉีดพ่นละอองน้ำที่ติดตามอาคารเรียนซึ่งจะเปิดเป็นเวลาแต่ในช่วงนี้คุณภาพอากาศแย่จึงได้สั่งให้ภารโรงเปิดฉีดพ่นบ่อยขึ้นหรืออาจจะเปิดไว้ทั้งวันและตามห้องเรียนก็ได้สั่งการให้ครูประจำชั้นเปิดเครื่องฟอกอากาศให้กับนักเรียนช่วงที่เข้าเรียนในวิชานั้นๆ และจะเน้นย้ำให้เด็กนักเรียนสวมใส่หน้าอนามัยอยู่ตลอดเวลา และช่วงนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง จึงได้งดกิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธง รวมถึงกิจกรรมกลางแจ้งนอกห้องเรียนเพื่อเลี่ยงต่อการออกมาสัมผัสกับฝุ่นด้านนอก

 

ส่วนการรายงานของ แอปพลิเคชั่น Air4Thai รายงานค่า ฝุ่น 'PM2.5' วันที่ 9 มีนาคม 2566 โดยในพื้นที่โซนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่สถานการณ์น่าเป็นห่วงโดยเฉพาะตำบลหางดง อำเภอยังคงพบว่ามีค่า ฝุ่น PM 2.5 สูงถึง 103 และในพื้นที่อำเภอเมืองหลายจุดยังสูงเกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่นที่ ตำบลช้างเผือกวัดได้ 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและตำบลศรีภูมิวัดได้ 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรและวันนี้พื้นที่ในตำบลสุเทพวัดค่าได้ถึง 84 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  

 

 

ขณะที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหา ไฟป่าหมอกควัน และ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก 'PM2.5' จังหวัดเชียงใหม่ยังได้รายงานจุดความร้อน หรือฮอตสปอตของวันที่ 9 มีนาคม 2566 พบจุดความร้อนหรือ  Hotspot เกิดขึ้นจำนวน 38 จุด รวมจุดฮอตสปอตสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึงปัจจุบัน เกิดขึ้นแล้วทั้งหมด 3,582 จุด

 

 

โรงเรียนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

โรงเรียนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

 

 

โดย : วสันต์ ปัญญาเรือน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ