ข่าว

ตร.ปทส.บุกจับ 'พ่อค้าตัวเงินตัวทอง' ยึดของกลางเกือบ 100 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปทส.สนธิกำลัง จนท.กรมอุทยานฯบุกจับพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง พวกสัตว์เลื้อยคลาน ยึด "ตัวเงินตัวทอง" เต่านา เต่าหับ เต่าดำ ยึดของกลางเกือบ 100 ตัว

28 ก.พ.2566  ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)  พร้อมด้วย นายพัฒนยุทธ เพ็ชรมณี หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 หน่วยปฏิบัติการพิเศษสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี พบนายมนต์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 73 ปี รับว่าเป็นเจ้าของบ้าน ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบริเวณบ้าน 

 

 

 

 

 

 

 

ตร.ปทส.บุกจับพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดตัวเงินตัวทองเกือบ 100 ตัว

 

 

จากการตรวจสอบพบสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน 4 ชนิด ได้แก่ ตัวเงินตัวทองที่ยังมีชีวิตอยู่ในถุง 32 ตัว , ซากตัวเงินตัวทอง 59 ซาก , เต่านา 20 ตัว , เต่าหับ 2 ตัว และเต่าดำ 6 ตัว ทั้งยังพบชาวบ้านที่มารับจ้างชำแหละแปรรูปตัวเงินตัวทองอีก 5 คน  นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ที่ใช้ชำแหละซากสัตว์ 6 รายการ ประกอบด้วยมีด 14 เล่ม , ขวาน 1 เล่ม , ค้อน 2 อัน , เครื่องชั่งกิโล 1 เครื่อง , ไม้ทุบ 1 ด้าม , ถังแก๊สหุงต้ม 4 ถัง พร้อมหัวที่ใช้สำหรับเผาแก๊ส 3 หัว และถุงตาข่ายพลาสติกสำหรับใส่ 32 ถุง

 

จากการสอบถามคนงานให้การว่า มารับจ้างนายมนต์ ชำแหละตัวเงินตัวทอง โดยได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท โดยไม่ทราบว่าสัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่มีไว้เป็นความผิด และได้มาถูกต้องหรือไม่ อย่างไร กลุ่มของตนเป็นแค่คนรับจ้างเท่านั้น  
  

 

ตร.ปทส.บุกจับพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดตัวเงินตัวทองเกือบ 100 ตัว

 

 

ทั้งนี้ นายมนต์ ให้การรับว่า ตัวเงินตัวทอง และเต่าที่พบเป็นของตนเอง โดยรับซื้อมาจากชาวบ้าน เพื่อแปรรูปแล้วจำหน่ายให้ นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล)  อายุ 67 ปี ซึ่งมานั่งรออยู่กับตนเอง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อ  ตนไม่มีอนุญาตครอบครองหรือเพาะพันธุ์สัตว์ป่าแต่อย่างใด

 

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งให้ทราบว่าสัตว์ดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎหมาย และการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ข้อหา ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับและ มาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

 

ตร.ปทส.บุกจับพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดตัวเงินตัวทองเกือบ 100 ตัว

 

 

ด้าน นายประสิทธิ์ ให้การว่าเป็นเพียงผู้มารับซื้อซากตัวเงินตัวทองที่ชำแหละแล้วจำนวน 59 ตัว เพื่อนำไปขายต่อที่ตลาดแสนตุ้ง ตลาดตัวเมืองตราด และตลาดคลองใหญ่ จังหวัดตราด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเงินตัวทอง ที่ยังมีชีวิตอยู่และเต่า เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ 

 

 

ตร.ปทส.บุกจับพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ยึดตัวเงินตัวทองเกือบ 100 ตัว

 

 

การเข้าจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 5 บก.ปทส. ได้รับแจ้งจากสายลับ ให้ข้อมูลว่าจะมีการลักลอบซื้อขายเพื่อการค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.ทั้ง 2 กองกำกับการ จึงประสานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ และตำรวจ สภ.อู่ทอง ร่วมกันเข้าตรวจสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ตั้งแต่มีการจับกุมมา ครั้งนี้ได้ของกลางเป็นตัวเงินตัวทองมากที่สุด  

 

 

 มงคล สว่างศรี   จ.สุพรรณบุรี 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ