ข่าว

สมาชิก 'สหรณ์การเกษตรสันป่าตอง' ร้องเงินฝากธนาคาร 70 ล้านหายปริศนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรสมาชิก"สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง" กว่า 200 ชีวิต ร้องเงินฝากของสหกรณ์ฯ ที่ฝากในธนาคาร 70 ล้านบาท สูญหายอย่างอย่างปริศนา เหลืออยู่บัญชีแค่ 9 พันกว่าบาท ทวงถามธนาคารไป 3 ครั้ง ยังไม่ได้คำตอบ อ้างอยู่ระหว่างสอบสวน

เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2566 ที่ผ่านมา เกษตรกรในพื้นที่สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จำนวนกว่า 200 คน รวมตัวกันไป สภ.ช่างเผือก หลังพบว่าเงินฝากของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ซึ่งนำไปฝากกับธนาคารแห่งหนึ่ง จำนวน 70 ล้านบาท สูญหายไปอย่างปริศนา ซึ่งทางสหกรณ์เข้าไปเจรจากับธนาคารแล้วถึง 3 ครั้งแต่ไม่ได้รับคำตอบ

 

สำหรับที่มาที่ไปของเรื่องนี้ คมชัดลึก ขอสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้น ดังนี้ 

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง รวมตัวแจ้งความเงินฝากของสหกรณ์ล่องหน

 


-  24 ก.พ. 2566  นายชัยวิเศษ ดีสุวรรณ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด และนางสุจิตรา มะโน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง พร้อมด้วยตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ จำนวน 200 กว่าคน เดินทางไปที่สภ.ช้างเผือก แจ้งความร้องทุกข์ หลังตรวจสอบพบว่าเงินของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำนวนกว่า 70  ล้าน หายไปเหลือในบัญชีเพียง 9 พันกว่าบาทเท่านั้น 

 

-  เมื่อเดือน ต.ค. 2563 สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ได้นำเงินสมาชิกไปฝากที่ธนาคารแห่งหนึ่ง จำนวน 70,000,000 บาท (เจ็ดสิบล้านบาท)  สาเหตุที่เลือกฝากกับธนาคารแห่งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ธนาคารได้ไปพบที่สหกรณ์ฯ และเสนอดอกเบี้ยเงินฝากประจำให้สูงกว่าธนาคารอื่นคือ ร้อยละ 3.6 

 

- ต่อมาประมาณวันที่ 30 ก.ย.2565 ผู้ตรวจบัญชีสหกรณ์ฯ ตรวจสอบบัญชีงบดุลของสหกรณ์ฯ พบว่าเงินที่สหกรณ์ฯ นำไปฝากไว้กับธนาคารดังกล่าว ไม่สามารถปรับยอดบัญชีได้ จึงได้ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับธนาคาร โดยบัญชีเงินฝากมียอดคงเหลือเพียง 9,926.90 บาทเท่านั้น เมื่อถามเจ้าหน้าที่ก็ไม่บอกว่ามีใครถอนเงินออกไป ซึ่งที่ผ่านมาทางสหกรณ์กับธนาคารมีการเจรจากันหลายครั้งแต่ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้

 

 

ประธานสหกรณ์ฯ และผู้จัดการสหกรณ์ นำสมาชิกเข้าแจ้งความ

 


- ต่อมาวันที่ 19 ม.ค.2566 สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ช้างเผือก ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องและติดตามเงินที่สูญหายมาคืนให้กับลูกสมาชิกกว่า 10,000 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนและจนถึงขณะนี้การตรวจสอบของธนาคารก็ยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน จึงต้องเดินทางมาแจ้งความเพื่อทวงถามความคืบหน้าของคดีอีกครั้ง

 

 

สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันป่าตองแจ้งความเงินฝากในธนาคารหายปริศนา

 


- สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด  ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477 โดยเกษตรกรตามหมู่บ้านต่าง ๆ ในอ.สันป่าตอง รวมตัวกันตั้งเป็นสหกรณ์หาทุนขนาดเล็ก ต่อมากระทรวงพัฒนาการแห่งชาติ ได้รวบกิจการของสหกรณ์ระดับหมู่บ้าน เข้าเป็นสหกรณ์การเกษตรระดับอำเภอ และต่อมาได้มีการควบรวมสหกรณ์ที่มีการดำเนินงานคล้ายกันเป็นสหกรณ์เดียว โดยใช้ชื่อว่า สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด จดทะเบียนเมื่อ 1 เมษายน 2518 มีสมาชิกถึงปัจจจุบันจำนวนกว่า 1 หมื่นคน 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ