ข่าว

ตากพบจุดความร้อนกว่า 500 จุด ฝุ่นPM 2.5 เกินมาตรฐานพุ่งแตะสีส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯจ.ตาก สั่งระดมกำลังแก้ปัญหา หลังพบจุดความร้อน หรือ Hot Spot ถึง 531 จุด ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน พุ่งแตะสีส้ม

14 ก.พ.2566  สถานการณ์ไฟป่า เผาไร่พื้นที่ทางเกษตรในจังหวัดตาก ยังมีแนวโน้มที่รุนแรงในหลายอำเภอ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดลาดตระเวนสอดส่องการเผาหญ้า และพืชผลทางเกษตรรวมถึงมีการจับกุมผู้ฝ่าฝืน แต่ยังพบผู้ที่ละเมิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2566 พบจุดความร้อน (Hot Spot) ในพื้นที่จังหวัดตาก จำนวน 531 จุด และมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ประมาณ 67 - 78 ไมโครกรัม/ต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้จังหวัดตาก มีค่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ 3 (สีส้ม) อย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 

สถานการณ์ฝุ่นPM2.5ในจ.ตาก เกินค่ามาตรฐาน
 

 

ล่าสุดนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ และร่วมพิจารณาวางแผนรับมือกับสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้น และให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติ พิจารณาวางแผนรับมือกับสถานการณ์ภัยที่เกิดขึ้น โดยมีสรุปข้อสั่งการให้อำเภอจัดทำแผนบริหารจัดการเชื้อเพลิงและการจัดระเบียบการเผาให้เหมาะสมกับพื้นที่รับผิดชอบ จัดส่งให้กองอำนวยการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก ภายในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

ไฟไหม้หญ้า เผาไร่ ส่งผลให้เกิดฝุ่นpm2.5เพิ่ม

 

 

 

จนท.ฉีดน้ำลดฝุ่น pm2.5

 

 

ทั้งนี้ ทางจังหวัดให้อำเภอพิจารณาชะลอการบริหารจัดการเชื้อเพลิง ในช่วงที่สถานการณ์มีจุดความร้อน (Hot Spot) ปริมาณมาก และมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน โดยให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติการสร้างความชุ่มชื้นในอากาศ และลดหมอกควัน
ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่รับผิดชอบ

 

 

จนท.ฉีดน้ำลดฝุ่น pm2.5

 

 

เมื่อพบว่าพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินมาตรฐาน รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการประชาสัมพันธ์ จัดชุดปฏิบัติการลาดตระเวน  การเฝ้าระวังและการประชาสัมพันธ์เชิงรุกแบบเคาะประตูบ้านทุกหลังคาเรือน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีอาชีพหาของป่า ประสานการดับไฟ หากคนเข้าไปในพื้นที่ไม่ ให้ประสานการใช้อากาศยานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตาก ร่วมกัน ประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน จิตอาสา อาสาสมัครต่างๆ ในพื้นที่ ให้ความสำคัญกับการจัดทำแนวกันไฟ รวมทั้ง ให้งดเผาในที่โล่งแจ้ง พื้นที่เกษตร และพื้นที่ป่าทุกชนิด

 

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  จ.ตาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ