ข่าว

เจ้าของสวนยิ้มออก'วาเลนไทน์'ออเดอร์กุหลาบพุ่ง เกรดเอส่งดอกละ 8-9 บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนงานเร่งเก็บดอกกุหลาบ ส่งปากคลองตลาดให้ทันวัน"วาเลนไทน์" ปีนี้ราคาพุ่งเกรดเอ.ดอกละ 8-9 บาท เหตุเกษตรพื้นที่พบพระ คนปลูกหายไปกว่า1,500 ราย จากสถานการณ์โควิด19

12 ก.พ.2566   เจ้าของสวนสวนกุหลาบในพื้นที่บ้านเจดีย์โค๊ะ  หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 6 ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ให้คนงานเร่งเก็บดอกกุหลาบเพื่อไปแช่น้ำ และเตรียมห่อกระดาษเพื่อเตรียมการส่งให้ลูกค้าที่ตลาดดอกไม้ปากคลองตลาด กทม. ในช่วงเทศกาลวาเลนไทน์ ที่จะถึงในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งยอดสั่งดอกกุหลาบเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปีนี้เจ้าของสวนกุหลาบเริ่มมีลูกค้าสั่งจองมาแล้ว

 

 

 

 

 

 

 

คนงานเร่งเก็บดอกกุหลาบส่งปากคลองตลาดช่วงเทศกาลวาเลนไทน์

 

 

ขณะเดียวกันเมื่อมีออเดอร์หรือการสั่งซื้อมามาก ราคาก็เริ่มสูงขึ้น เช่น ดอกกุหลาบ เกรดเอราคาสูงถึงดอกละ 8 - 9 บาท ถ้าเกรดปานกลาง ก็จะลดลงมา ขึ้นอยู่กับการตกลงซื้อขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย  

 

 

วาเลนไทน์นี้ดอกกุหลาบราคาพุ่งดอกละ8-9บาท

 

 

นายทวีทรัพย์ พูนวสินมงคล เกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบ หมู่ที่ 3 ตำบลมหาวัน เปิดเผยว่า ขณะนี้กุหลาบราคาดี แต่ก่อนหน้านี้ตั้งแต่ก่อนสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 จนถึงโควิด-19 ราคาไม่ดี ต้นทุนการผลิตสูง ในช่วงวาเลนไทน์นี้ตนเองส่งปากคลองตลาด กทม. ไม่ได้ไปส่งต่างจังหวัด วันนี้ราคาดี แต่อนาคตไม่แน่นอน 

 

 

 

 

ดอกกุหลาบจากอ.พบพระ จ.ตาก ส่งเข้ามาขายกทม.ราคาพุ่งถึงดอกละ8-9บาท

 

 

ด้าน นางสาวชวิศา สุริยา เกษตรอำเภอพบพระ จังหวัดตาก กล่าวว่า อำเภอพบพระ เป็นแหล่งใหญ่ของการปลูกดอกกุหลาบที่ส่งไปปากคลองตลาด กทม. และเกษตรกรผู้ปลูกดอกกุหลาบประสบปัญหาขาดทุนมาตลอดตั้งแต่ช่วงโลกร้อนก่อนโควิด-19 และมาพบปัญหาปุ๋ยยาแพง กับแมลง แต่ที่หนักที่สุดคือ ช่วงโควิด-19 ทำให้ผู้ปลูกดอกกุหลาบพบพระหายไปกว่า 1,500 ราย จากเดิม ประมาณ 3,000 ราย เพราะไม่สามารถอยู่ได้ แต่ขณะนี้เริ่มกลับมาดี มีรายใหม่เข้ามาปลูก ถึงแม้ว่าการปลูกกุหลาบจะปราบเซียนก็ตาม แต่คงเห็นรายเก่าปลูกแล้วได้ราคาดี ผู้ปลูกรายใหม่จึงปลูกบ้าง  

 

ดอกกุหลาบถูกเตรียมส่งเข้ามาปากคลองตลาด

 

 

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี  จ.ตาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ