ข่าว

เปิดใจ แรงงานสาวไทย รอดชีวิต 'แผ่นดินไหวตุรกี' ยอมรับ หนักที่สุดที่เคยเจอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ แรงงานสาวไทย ที่รอดชีวิต จากเหตุ "แผ่นดินไหวในตุรกี" ยอมรับ ครั้งนี้หนักที่สุดที่เคยเจอมา ด้านครอบครัวติดตามข่าวทุกวัน ยังไม่วางใจหวั่นเกิดซ้ำ

10 ก.พ.2566 เหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกี แรงสั่นสะเทือนขนาด 7.8 ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี โดยมีจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับทางตอนใต้ของเมืองกาซีอันเทป ประเทศตุรกี แรงสั่นสะเทือนไปถึงเลบานอน ซีเรีย ไซปรัส และอิสราเอล สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน มีผู้เสียชีวิตกว่า 5,000 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 20,000 คน เบื้องต้นมีแรงงานเป็นหญิงไทย ที่เดินทางไปทำงานเสียชีวิต 1 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา 

 

ขณะเดียวกันก็มีแรงงานไทยที่ไปทำงานอยู่ในประเทศตุรกีหลายคน ทำให้ญาติซึ่งอยู่ที่ประเทศไทย เมื่อทราบข่าวการเกิดแผ่นดินไหว ต่างพากันโทรศัพท์ติดต่อสอบถามด้วยความเป็นห่วง
 

ลูกสาวแรงงานไทยวิดิโอคอลคุยกับแม่ที่ทำงานอยู่ตุรกี

 

 

ล่าสุด น.ส.แดง ขอพลกลาง อายุ 47 ปี  แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานเป็นพนักงานนวด ที่เมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี ได้วิดิโอคอลคุยกับน.ส. รัตนาวดี แก้วเกตุ อายุ 26 ปีลูกสาว  และญาติที่บ้านใน ต.มะค่า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา 

 

โดย น.ส.แดง เล่าถึงเหตุการณ์ระทึกขวัญแผ่นดินไหวในครั้งนี้ เมืองที่ตนเองอยู่นั้นอยู่ไกลจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง โดยในช่วงเกิดแผ่นดินไหว เป็นเวลาประมาณ 04.00 น. ซึ่งสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอยู่พอสมควร แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะที่ประเทศตุรกีจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวบ่อยมาก แทบจะทุกต้นปีเลยก็ว่าได้ เพียงแต่ว่าครั้งนี้รุนแรงกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ตนเองมารู้อีกทีในเวลาประมาณ 6 โมงเช้า เนื่องจากมีการเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายครั้ง 

 

 

แรงงานไทยเปิดใจเหตุแผ่นดินไหวตุรกีหนักสุดเท่าที่เคยเจอ

 

 

และเมื่อทราบว่าเหตุแผ่นดินไหว มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายพันคน ทำให้รู้สึกตกใจและกลัวมาก ซึ่งทางการก็แจ้งให้คนในเมืองเฝ้าระวังตลอดเวลา เนื่องจากเมืองที่ตนเองอาศัยอยู่นี้ ก็ค่อนข้างมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นมากเหมือนกัน ซึ่งไม่รู้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวที่นี่ด้วยหรือไม่

 

ขณะเดียวกันก็ติดตามจากเฟซบุ๊ก ของเพื่อนชาวไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว ซึ่งมีการโพสต์รายงานความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับสอบถามสถานการณ์ตลอดเวลา ทั้งนี้ตนเองมาทำงานอยู่ที่ตุรกีกว่า 10 ปีแล้ว ยังไม่เคยเห็นเหตุแผ่นดินไหวใหญ่เช่นนี้มาก่อนเลย ครั้งนี้ถือว่าหนักสุดตั้งแต่เคยเกิดแผ่นดินไหวในตุรกี แต่หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่แล้ว ตนเองก็ได้วิดีโอคอลมาบอกลูก ๆ ทั้ง 3 คนที่อยู่ในเมืองไทยว่า ไม่ต้องเป็นห่วง แม่ปลอดภัยดี ที่ทำงานก็ยังเปิดให้บริการลูกค้าตามปกติ และไม่ได้คิดจะกลับไปเมืองไทยในตอนนี้ ซึ่งปกติก็จะกลับไปเยี่ยมลูกๆ ทุกปีๆ ละ 1 ครั้งช่วงซัมเมอร์ และขออวยพรให้คนไทยที่อยู่ในตุรกีปลอดภัยกันทุกคน

 

ด้าน น.ส.รัตนาวดี  ลูกสาวของ น.ส.แดง เปิดเผยว่าหลังจากทราบข่าวการเปิดแผ่นดินไหวที่ประเทศตุรกี ตนเองก็รีบวิดีโอคอลไปหาแม่ทันที เพราะรู้สึกเป็นห่วง กลัวว่าจะอยู่ในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ แต่เมื่อทราบว่าแม่อยู่ห่างไกลจากจุดเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ และปลอดภัยดี ก็รู้สึกสบายใจขึ้นมาก แต่ก็ยังต้องโทรศัพท์ไปสอบถามสถานการณ์ทุกวันๆ ละ 3 เวลา เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวขึ้นที่ตุรกีอีกหรือไม่ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าโชคดีที่แม่ปลอดภัย และก็ขอภาวนาให้แรงงานไทยในตุรกีทุกคนปลอดภัยด้วย

 

 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ   จ.นครราชสีมา 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ