ข่าว

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วยชีวิต 'เด็กหญิงเมียนมา' ตกท่อบ่อบาดาล นาน 18 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดไทม์ไลน์ วินาทีต่อวินาที ทีมกู้ภัยเข้าช่วยชีวิต 'เด็กหญิงเมียนมา' หลังตกท่อบ่อบาดาล ยาวนาน 18 ชม. จนสามารถนำขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

ไล่เรียงไทม์ไลน์ วินาทีทีมกู้ภัยหลายหน่วยเข้าช่วยเหลือ 'เด็กหญิงเมียนมา' พลัดตกท่อบ่อบาดาล กลางไร่มันสำปะหลัง ที่ อ.พบพระ จ.ตาก โดยใช้เวลาในการเข้าช่วยชีวิตนานกว่า 18 ชั่วโมง จึงสามารถนำ เด็กน้อย ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

 

 

1. เวลา 16.30 น. ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรพบพระ จ.ตาก รับแจ้งเหตุเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ 7 เดือน สัญชาติเมียนมา เกิดอุบัติเหตุระหว่างเล่นกองดินแล้วพลัดตกลงไปในหลุมเจาะบ่อบาดาล กลางไร่มันสำปะหลัง 

 

 

2. ที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังเป็นบริเวณกว้างใกล้กับสวนอะโวคาโด้ ที่บริเวณปากหลุมเจาะบาดาลพบ นางอะเท อายุ 20 ปี สัญชาติเมียนมา กำลังนั่งร้องไห้เกือบจะเป็นลม หลังเมื่อไม่กี่นาทีที่ผ่านมา ด.ญ.ตะส่า โมเอ อายุ 1 ปี 7 เดือน ลูกสาว ได้พลัดตกลงไปในหลุมเจาะบาดาล ระหว่างเดินเล่นใกล้กองดินบ่อบาดาล และยังไม่ทราบชะตากรรม

 

 

3. เวลา 22.00 น. กองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจราชมนู ได้จัดกำลังพล จำนวน 10 นาย จาก กองบังคับการควบคุม หน่วยเฉพาะกิจราชมนู และ กองร้อยทหารราบที่ 1423 ควบคุมการปฏิบัติ เพื่อเข้าช่วยเหลือ เด็กหญิงเมียนมา โดยใช้รถขุด ลงไปข้างหลุม และใช้กำลังพลเข้าช่วยทำการขุดโดยใช้มือ จากทางด้านข้าง ซึ่งในช่วงเวลานั้น เด็ก ยังมีชีวิตอยู่ แต่ยังไม่สามารถนำออกได้เนื่องจากเริ่มเป็นชั้นหินต้องใช้เครื่องสกัดหิน

 

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วย เด็กหญิงเมียนมา ตกท่อบ่อบาดาล

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วย เด็กหญิงเมียนมา ตกท่อบ่อบาดาล

 

4. เช้าวันที่ 7 ก.พ. 66 ทีมปฏิบัติการกู้ชีวิตตัดสินใจใช้รถแบคโฮ จำนวน 3 คัน เร่งเข้าไปตัก และเปิดหน้าดินใกล้กับปากหลุมบ่อบาดาล ซึ่งการปฏิบัติการต้องใช้ความระมัดระวังขั้นสูงสุดและต้องไม่มีความผิดพลาด พร้อมส่งท่อส่งออกซิเจนหย่อนลงจากปากหลุมลงไปในจุดที่เด็กหญิงติดค้างในระยะ 15 เมตร เพื่อเติมอากาศหายใจ แต่ก็พบอุปสรรคเนื่องจากจุดที่ขุดดินนั้นพบชั้นหินจำนวนมาก

 

 

5. การช่วยเหลือยังคงดำเนินการแบบไม่หยุด ทีมขุดตักหน้าดินสามารถเปิดหน้าดินรอบหลุมบ่อบาดาลได้สำเร็จและทีมช่างบ่อบาดาลได้นำท่อพีวีซีขนาดใหญ่เข้าไปสวมลงไปในหลุมเกิดเหตุ เพื่อป้องกันดินไหลลงไปทับตัวเด็กหญิงและหลังใช้รถแบคโฮขุดตักดินได้ในระดับความลึกที่คาดว่าเด็กหญิงติดอยู่แล้วเจ้าหน้าที่จะต้องใช้แรงอาสากู้ภัยใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กขุดเข้าไปหาจุดที่เด็กหญิงติดอยู่ โดยมีทีมอาสากู้ภัยเข้าตรวจหาสัญญาณชีพของเด็กหญิงเป็นระยะ

 

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วย เด็กหญิงเมียนมา ตกท่อบ่อบาดาล

 

 

6. เวลา 07.00 น. วันนี้ (7 ก.พ. 66) ทีมกู้ภัยจากทุกหน่วยงาน เจาะทะลุไปถึงท่อที่น้องอยู่แล้ว แต่พบว่าน้องอยู่ต่ำกว่าโพรงที่เราเจาะทะลุไปอีก 2.5 เมตร ตอนนี้ทีมงานต้องขุดลงไปอีกโดยใช้แรงงานคน ให้ลึกกว่าที่น้องอยู่ ไม่น้อยกว่า 2.5 เมตร ขณะเดียวกัน น้องก็ยังส่งเสียงร้องไห้ออกมาเป็นระยะ

 

 

7. เวลา 10.30 น. ทีมกู้ภัยได้พบตัว เด็กหญิงเมียนมา แล้ว โดยโผล่หัวขึ้นมาก่อนที่จะนำตัวขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย โดยมีทีมแพทย์สนามได้เข้ามารับตัวเด็กเข้าไปปฐมพยาบาล เนื่องจากมีสภาพอิดโรย

 

 

8. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ทางโซเชียลมีเดีย ได้มีการเอ่ยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตซึ่งเกิดเหตุคล้ายคลึงกัน นั่นก็คือ เด็กหญิงสร้อยเพชร บุญน้อย ที่พลัดตกลงไปในรูเสาเข็ม ในวันที่ 3 ก.พ. 28 ก่อนที่จะสามารถนำร่างของ เด็กหญิงวัย 16 เดือนออกมาได้ในวันที่ 7 ก.พ. 28 แต่เหตุการณ์นั้น เด็กหญิงวัย 16 เดือน ไม่ได้โชคดีเหมือน เด็กหญิงเมียนมา เพราะร่างน้อยได้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นั้น แม้เจ้าหน้าที่จะเข้าช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถแล้วก็ตาม

 

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วย เด็กหญิงเมียนมา ตกท่อบ่อบาดาล

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วย เด็กหญิงเมียนมา ตกท่อบ่อบาดาล

วินาทีต่อวินาที กู้ภัยช่วย เด็กหญิงเมียนมา ตกท่อบ่อบาดาล

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ