ข่าว

ระทึก "ไฟไหม้วิหารไม้สัก" วิหารหลวง วัดแพะหลวง อายุ 176 ปี วอดทั้งหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึก "ไฟไหม้วิหารไม้สัก" วิหารหลวงเก่าแก่ วัดแพะหลวง อายุ 176 ปี จ.ลำปาง วอดทั้งหลัง รอประเมินความเสียหายเช้านี้

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (2 กุมภาพันธ์ 2566) นายสมศักดิ์ วัชระธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายชยพล ชมภูรัตน์ นายกเทศมนตรีเมืองล้อมแรด นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปางสาขาเถิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ "ไฟไหม้วิหารไม้สัก" วัดแพะหลวง

 

 

ภายหลังได้เกิดเหตุ ไฟไหม้ วิหารหลวงหลังเก่าไม้สักทั้งหลัง โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหน่วยงานเทศบาลเมืองล้อมแรด นำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัดเปลวไฟที่โหมลุกไหม้ทันทีที่เดินทางมาถึงเพื่อไม่ให้เพลิงไหม้ลุกลามไปยังศาลาการเปรียญและอุโบสถที่อยู่บริเวณรอบวิหาร 

 

ก่อนจะระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานข้างเคียงได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลนาโป่ง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่วะ และองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอด ตามมาสมทบร่วมฉีดน้ำสกัด ใช้เวลาเกือบ 40 นาทีจนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

 

สภาพความเสียหายในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบโดยละเอียดได้ ยังคงให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงส่วนหนึ่งทยอยฉีดน้ำพรมเข้าไปในวิหาร เพื่อรอให้กลุ่มควันและไอความร้อนบริเวณพื้นวิหารสงบลง และได้ให้เจ้าหน้าที่นำเชือกผูกล้อมรอบสถานที่เกิดเหตุ ป้องกันไม่ให้ผู้ใดเข้าใกล้เกรงว่าจะได้รับอันตรายจากโครงสร้างหลังคา และเศษแผ่นกระเบื้องพังทลายลงมา

 

ไฟไหม้วิหารเก่า 176 ปี

 

จากนั้นคณะของ นายสมศักดิ์ วัชระธาดาพงศ์ นายอำเภอเถิน ได้เข้าพบ พระอธิการเอกอร ปิยวัณโณ เจ้าอาวาสวัดแพะหลวง เพื่อสอบถามข้อมูลคืบหน้าเหตุ เพลิงไหม้ ในเบื้องต้นทราบว่าวิหารหลังดังกล่าวกำลังอยู่ในช่วงบูรณะซ่อมแซมหลังคา เพื่อ เตรียมงานบุญยกช่อฟ้าใบระกา

 

 

ก่อนเกิดเหตุไม่มีผู้ใดอยู่ในบริเวณวิหารวัด นอกจากพระสงฆ์ และได้ยินเสียงชาวบ้านร้องตะโกนว่ามีเปลวไฟลุกไหมมาจากหลังคาวิหารด้านทิศใต้ ก่อนจะโทรศัพท์ประสานขอความช่วยเหลือจากเทศบาลเร่งดับไฟไหม้ โดยทรัพย์สินภายในวิหารวัดที่ขนออกมาได้มีเพียง พระพุทธรูปเชียงแสน ทำจากไม้สัก อายุเก่าแก่หลายร้อยปี จำนวน 2 องค์ แต่ละองค์มีคราบถูกไฟเผาได้รับความเสียหาย ส่วนทรัพย์สินที่เหลือไม่สามารถขนออกมาได้ทัน  

 

 

สำหรับ วิหารไม้สัก หลังดังกล่าวเป็นวิหารเก่า สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2390 หรือประมาณ  176 ปี อย่างไรก็ตามความเสียหายที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุแน่ชัดได้ และประเมินค่าความเสียหายได้ ยังมีทรัพย์สินของมีค่าอีกมากมายที่ถูกไฟเผาได้รับความเสียหายในครั้งนี้ ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบในเช้าวันรุ่งขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาให้ปากคำเพิ่มเติมภายหลัง

 

ไฟไหม้วิหารเก่า 176 ปี

ไฟไหม้วิหารเก่า 176 ปี

 

 

โดย : ชัยวัฒน์ เป๋าสมบัติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ