ข่าว

"PM2.5" พุ่งไม่หยุด เกินค่ามาตรฐานหลายจังหวัด อ่างทอง ทะลุโซนแดงแตะ 181 AQI

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝุ่นละออง "PM2.5" พุ่งไม่หยุด เกินค่ามาตรฐานหลายจังหวัด อ่างทอง ทะลุโซนแดงแตะ 181 AQI แนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานช่วง 6 - 8 กุมภาพันธ์

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลายพื้นที่ใน จ.อ่างทอง มี ฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ "PM2.5" ปกคลุมไปทั่วทั้งจังหวัด โดยข้อมูลจากแอปพลิเคชัน AirVisual ซึ่งใช้ตรวจวัดปริมาณฝุ่น "PM2.5" แบบเรียลไทม์ พบว่า พื้นที่ จ.อ่างทอง ตั้งแต่ช่วงเช้า มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 181 AQI หรือ 113 ไมโครกรัม สูงสุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา และอยู่ในโซนสีแดง ซึ่งเป็นค่าที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับค่าฝุ่น PM.10 พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 166 ไมโครกรัม 

 

 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 7 อำเภอของ จ.อ่างทอง มีปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐานอยู่ในโซนแดงทั้งหมด ทำให้ทั้งเมืองถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น จนมองดูคล้ายเป็นหมอก ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

 

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง การออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงเช้า และหากพบอาการผิดปกติ มีอาการแสบจมูก หายใจติดขัด วิงเวียนศีรษะ ขอให้ไปพบแพทย์ทันที โดยตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ที่ผ่านมาค่าฝุ่นเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่องจนทางจังหวดอ่างทองต้องออกมารณรงค์ให้ประชาชนงดเผาวัชพืชและขยะกลางแจ้งในทุกกรณี และรณรงค์เรื่องการไถกลบให้กับเกษตรกรในพื้นที่แต่ปริมาณค่าฝุ่นยังคงเพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง

 

PM2.5 พุ่ง

PM2.5 พุ่ง

 

ขณะที่ ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

 

ภาพรวมปริมาณ "PM2.5" ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ  จ.นนทบุรี จ.นครปฐม  จ.สมุทรสาคร  จ.สมุทรปราการ  จ.เชียงราย  จ.เชียงใหม่  จ.น่าน  จ.แม่ฮ่องสอน  จ.พะเยา  จ.ลำปาง  จ.แพร่  จ.ลำพูน  จ.อุตรดิตถ์  จ.สุโขทัย  จ.ตาก จ.กำแพงเพชร  จ.พิจิตร  จ.เพชรบูรณ์  จ.นครสวรรค์  จ.อุทัยธานี  จ.สิงห์บุรี  จ.ลพบุรี จ.สระบุรี  จ.อ่างทอง  จ.สุพรรณบุรี  จ.พระนครศรีอยุธยา  จ.กาญจนบุรี  จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม  จ.ประจวบคีรีขันธ์  จ.สระแก้ว  จ.ฉะเชิงเทรา  จ.ชลบุรี  จ.ระยอง จ.บึงกาฬ จ.หนองคาย  จ.เลย  จ.อุดรธานี  จ.นครพนม  จ.หนองบัวลำภู  จ.สกลนคร  จ.มุกดาหาร จ.ขอนแก่น  จ.กาฬสินธุ์  จ.ร้อยเอ็ด  จ.ชัยภูมิ  จ.อุบลราชธานี  จ.ศรีสะเกษ  จ.นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์ 

 

- ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 43 - 119 มคก./ลบ.ม.

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 57 - 158 มคก./ลบ.ม.

- ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 48 - 110 มคก./ลบ.ม.

- ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 40 - 79 มคก./ลบ.ม.

- ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 17 - 28 มคก./ลบ.ม.

- กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 62 - 139 มคก./ลบ.ม.

 

ประชาชนทั่วไป : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

 

ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

 

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

 

โดยท่านสามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK

 

 

ฝุ่นละออง PM2.5 พุ่ง

 

 

นอกจากนี้ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ ขอรายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ระหว่างวันที่ 3 - 9 กุมภาพันธ์ 2566 ดังนี้

 

วันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2566 พื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่งและปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่กรุงเทพกลาง กรุงธนเหนือ และใต้ (พื้นที่ท้ายลม)

 

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือมีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานช่วง 6 - 8 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบนและล่าง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2566

 

 

PM2.5

 

 

โดย : จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์

 

logoline