ข่าว

"เขื่อนวชิราลงกรณ" น้ำเปลี่ยนสี เหตุอุณหภูมิลดต่ำ เตือนกระชังปลารับมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดปรากฎการณ์น้ำใน"เขื่อนวชิราลงกรณ" เปลี่ยนสี จนท.เร่งตรวจสอบสภาพ พบสภาวะน้ำขุ่น เกิดจากการพลิกกลับของชั้นน้ำ เนื่องจากอุณหภูมิลดต่ำลง เตือนกระชังปลา แพนักท่องเที่ยวรับมือ

31 ม.ค.2566  นายชาคริต ตันพิรุฬห์ นายอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้มอบหมายให้ นายนรภัทร รัตนวรายุทธ ปลัดอาวุโสอำเภอทองผาภูมิ  ลงพื้นที่ร่วมกับนายรักษิต ต้วมศรี หัวหน้ากองบำรุงรักษาโยธาเขื่อนวชิราลงกรณ พร้อมผู้ปฏิบัติงานเขื่อนวชิราลงกรณ และเจ้าหน้าที่ประมง เพื่อร่วมกันตรวจสอบปรากฏการณ์น้ำในเขื่อนฯ ที่เกิดการเปลี่ยนสี

 

จากการตรวจสอบพบว่าน้ำบริเวณสันเขื่อนฯ ได้เกิดการเปลี่ยนสีเป็นสีน้ำตาลเนื่องจากการหมุนวนของน้ำด้านใต้เขื่อนซึ่งเป็นตะกอนที่ตีกลับขึ้นด้านบน ประกอบกับอุณภูมิผิวน้ำที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจึงได้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าวขึ้น

 

 

 

 

"เขื่อนวชิราลงกรณ" น้ำเปลี่ยนสี เหตุอุณหภูมิลดต่ำ เตือนกระชังปลารับมือ

 

 

เบื้องต้นคณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งแก่ผู้ประกอบการแพปลา กระชังปลา และแพท่องเที่ยวต่างๆ ในบริเวณเขื่อนฯ ให้เตรียมการรับมือ โดยให้จัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ในการเพิ่มออกซิเจน พร้อมกันนี้ยังมอบหมายให้ประมงอำเภอทองผาภูมิแจ้งแก่ผู้ประกอบการกระชังปลาและแพด้านใต้เขื่อนวชิราลงกรณ ให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวด้วย

 

 

"เขื่อนวชิราลงกรณ" น้ำเปลี่ยนสี เหตุอุณหภูมิลดต่ำ เตือนกระชังปลารับมือ

 

 

นายชวลิต กันคำ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เปิดเผยว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่อุณหภูมิในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยต่ำสุดอยู่ที่ 14 องศาเซลเซียส ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์การพลิกกลับของชั้นน้ำ คือ การที่ในฤดูหนาว บริเวณน้ำชั้นบนและผิวน้ำมีอุณหภูมิต่ำลง น้ำด้านบนจะมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการจมลงด้านล่างของอ่าง ซึ่งจะไปทำให้ชั้นน้ำก้นอ่างพลิกกลับและลอยขึ้นด้านบนแทน การพลิกตัวของน้ำก้นอ่างจะนำพาตะกอนที่ทับถมอยู่ด้านล่างขึ้นมาบนผิวน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ

 

 

 

 

"เขื่อนวชิราลงกรณ" น้ำเปลี่ยนสี เหตุอุณหภูมิลดต่ำ เตือนกระชังปลารับมือ

 

 

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบกับปลาหรือสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บริเวณผิวน้ำได้ แต่ไม่ส่งผลกระทบกับมนุษย์ สำหรับการดำเนินกิจกรรมการผลิตน้ำประปาและน้ำดื่มควรเฝ้าระวังให้เป็นไปตามมาตรฐาน ทั้งนี้เขื่อนวชิราลงกรณจะติดตามปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อแจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบต่อไป อย่างไรก็ตามปรากฏการณ์ดังกล่าวเคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 16 ม.ค.2564

 

ปัจจุบันเขื่อนวชิราลงกรณ (ข้อมูลน้ำวันที่ 31 มกราคม 2566 เวลา 14.00 น.) ระดับน้ำเหนือเขื่อน 145.51 เมตร (รทก.) มีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำ 5,606.40 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 63.28 เปอร์เซ็นต์ เขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำวันละ 9 ล้านลูกบาศก์เมตร ตามความต้องการของกรมชลประทานเพื่อบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำฯ

       

                                              

สุพจน์   แก้วกาสี   จ.กาญจนบุรี 

ขอบคุณภาพเพจเฟซบุ๊ก :  เขื่อนวชิราลงกรณ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ