ข่าว

จำคุก 1 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี "นายก อบต.ท่าเกวียน" สระแก้ว คดีซื้อเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลจังหวัดสระแก้ว สั่งจำคุก 1 ปี ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี "นายก อบต.ท่าเกวียน" คดีซื้อเสียง พบหลักฐานการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่น

30 ม.ค.2566  ที่ศาลจังหวัดสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีที่ นางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาล คดีเลือกตั้ง นายก อบต. และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 ช่วงเวลา 08.00-17.00 น.

 

โดยกล่าวหาว่า นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน และนางสมคิด บุญศรี ภรรยา ซื้อเสียงเลือกตั้ง พร้อมนำหลักฐานการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่น โดยภรรยาเป็นผู้โอนเงินผ่านธนาคารไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งการโอนเงินดังกล่าวอยู่ระหว่างเวลาใช้สิทธิ์เลือกตั้งพอดี จำนวน 500 บาท ทั้งยังมีหลักฐานการคุยกันทางแอปพลิเคชั่นไลน์ในการซื้อเสียงดังกล่าว

 

 

 

 

นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน

 

 

ทั้งนี้ศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานที่ นางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกฯ อบต.ท่าเกวียน ผู้ร้องในคดี และแพ้เลือกตั้งดังกล่าว ได้รวบรวมหลักฐานฟ้องยื่นต่อศาล พบว่าคดีมีมูล และมีการโอนเงินให้ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในระหว่างเวลาเลือกตั้งพอดี และภรรยาของจำเลยมีการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย ถือเป็นบุคคลคนเดียวกัน

 

และในแอปพลิเคชั่นไลน์ยืนยันว่าให้เลือกเบอร์ 1 นะ และในไลน์คุยกันเรื่องซื้อเสียง เดี๋ยวน้าโอนให้นะ 500 บาท ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้ว จึงมีคำพิพากษาให้ นายบุญมี บุญศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน และนางสมคิด บุญศรี ภรรยา มีความผิดจริง พิพากษาจำคุกคนละ 1 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวและไปต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์

 

 

 

ด้าน นางภัทรวดี ธนะโรจชูเดช ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่และผู้บริหาร อบต.ได้คุยกับ นายบุญมี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน บอกว่าคดีนี้น่าจะไม่มีปัญหา น่าจะได้เป็นต่อลากยาว ตนเองมารับตำแหน่งปลัด อบต.หลังจากการเลือกตั้งแล้ว ซึ่งนายบุญมี รับตำแหน่งมาแล้วเกือบ 1 ปี เนื่องจาก กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในช่วงเดือน ก.พ. 2565 ส่วนผู้ร้องต่อศาลในคดีนี้ ทางนางรัตนา โตเจริญ อดีตนายกฯ เป็นผู้ร้องเอง

 

ดังนั้นหากศาลจังหวัดสระแก้ว มีคำพิพากษาให้จำคุก นายกฯ ก็ต้องถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที เพราะขาดคุณสมบัติ และตามกฎหมายก็ต้องให้ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลท่าเกวียน ปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.ท่าเกวียน แทน จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งตามกฎหมายหากจำเลยมีการอุทธรณ์คดี ต้องรอให้ศาลอุทธรณ์ภาคตัดสินชี้ขาด และต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ภายหลังศาลมีคำพิพากษาต่อไป

 

 

 ธนภัท กิจจาโกศล   จ.สระแก้ว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ