ข่าว

ชาวบ้านค้านโรงงานแปรรูป "ขยะมูลฝอย" อ.คง โคราช หวั่นสร้างมลภาวะให้ชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านค้าน โรงงานแปรรูป "ขยะมูลฝอย" อ.คง โคราช หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม ตั้งข้อสังเกตโครงการไม่ชอบมาพากล เคยศึกษาจุดอื่นมาแล้วแต่โดนค้านทั้งหมด

นายชรินทร์  ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียใน โครงการกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนขององค์การบริหารส่วนตำบลเมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา โดยมีชาวบ้านกว่า 1,000 คน รับฟังการชี้แจงการดำเนินงานก่อสร้างโรงงานแปรรูป "ขยะมูลฝอย" ในพื้นที่บ้านบุละกอ หมู่ที่ 10 ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง

 

 

โดยนำขยะมูลฝอยในกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 129 แห่ง ในพื้นที่ อ.คง อ.โนนไทย อ.โนนแดง อ.แก้งสนามนาง อ.สีดา อ.บ้านเหลื่อม อ.ขามสะแกแสง อ.พระทองคำ อ.โนนสูง อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.จักราช อ.บัวใหญ่ อ.บัวลาย อ.ประทาย อ.ชุมพวง อ.เมืองยาง และ อ.ลำทะเมนชัย มีปริมาณรวมต่อวัน 540 ตัน ไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยชุมอย่างยั่งยืน

ระหว่างที่มีการรับฟังความคิดเห็นในโครงการก่อสร้างโรงเปรรูป "ขยะมูลฝอย"  นางสาวสุชาดา  มุ่งยุตกลาง แกนนำกลุ่มคนโคราชไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ และชาวบ้าน ได้รวมตัวคัดค้านไม่เอา โรงไฟฟ้าขยะ โดยชูป้ายไวนิลและใช้รถกระบะติดเครื่องขยายเสียงไฮด์ปาร์ค บริเวณหน้าหอประชุมและในขณะกำลังชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นในหอประชุม เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในอนาคต

 

ค้านโรงงานแปรรูปขยะมูลฝอย

 

ค้านโรงแปรรูปขยะมูลฝอย

 

เนื่องจากที่ตั้งอยู่ใกล้ชุมชนและพื้นที่เกษตรซึ่งมีการปลูกมะขามเทศหวานเพชรโนนไทย พืช GI ของ อ.โนนไทย โดย ต.พะงาด เป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก โดยมีคลองหญ้าคา เป็นแหล่งน้ำอุปโภค บริโภค เพียงแหล่งเดียว ต้องแบ่งปันน้ำปริมาณวันละ 2,000 ลบ.ม ให้โรงไฟฟ้า 

 

ค้านโรงขยะแปรรูปขยะมูลฝอย

 

อีกทั้งการขนส่งขยะจาก อปท. 129 แห่ง ผ่านชุมชนหนาแน่น จะมีเสียงรบกวนและสิ่งปฏิกูลร่วงหล่นรวมทั้งมลพิษทางอากาศ อย่างไรก็ตามระหว่างที่จัดรับฟังความคิดเห็นนั้น ได้มีชาวบ้านลุกขึ้นชูป้ายประท้วงและเสียงโห่ร้องคัดค้านตลอดเวลา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) สนธิกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยป้องปรามเหตุเผชิญหน้า จนกระทั่งเสร็จการประชุมแบบฉุกละหุก ต่างฝ่ายแยกย้ายเดินทางกลับโดยสงบ  

 

สำหรับการก่อสร้างโรงแปรรูป "ขยะมูลฝอย" ในพื้นที่ดังกล่าวนั้น เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 อบต.เมืองคง ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย ให้จัดหาเอกชนมาลงทุนก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะงบประมาณ 1,800 ล้านบาท 

 

ตลอดระยเวลาที่ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นมาในช่วงกลางปี 2565 ได้มีชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านจนไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ต้องมาขอใช้พื้นที่ อบต.โนนไทย ดำเนินโครงการซึ่งก็ถูกชาวบ้านกลัวผลกระทบสิ่งแวดล้อมรวมตัวคัดค้านอีก เนื่องจากกระบวนการบางอย่างไม่ชอบมาพากล จ.นครราชสีมา จึงมีคำสั่งไม่ให้ดำเนินโครงการ อบต.เมืองคง และบริษัทเอกชน จึงย้ายโครงการมาปักหมุดที่ ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง แต่ก็ถูกคัดค้านอีกเช่นกัน

 

ข่าวและภาพ -เกษม  ชนาธินาถ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ