ข่าว

อ่างทอง ค่า "ฝุ่น PM2.5" ทะลุโซนแดงต่อเนื่อง หลังชาวนายังลอบเผาตอซังข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ่างทอง ค่า "ฝุ่น PM2.5" พุ่งทะลุโซนแดงต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 หลังชาวนาในหลายพื้นที่ไม่สนคำเตือน ยังคงลักลอบเผาตอซังข้าว

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ปริมาณค่า "ฝุ่น PM2.5" ในพื้นที่จังหวัดอ่างทองเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ติดต่อกันแล้ว โดยแอปพลิเคชั่น AIR Visual ซึ่งตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์

 

 

ตรวจวัดค่า "ฝุ่น PM2.5" ในพื้นที่ จังหวัดอ่างทอง ได้ที่ 160 AQI หรือ 72 ไมโครกรัม ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัม และอยู่ในโซนสีแดงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับค่าฝุ่น PM10 ที่พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 108 ไมโครกรัม

 

จากการตรวจสอบพบว่า แม้ทางหลายหน่วยงานของจังหวัดอ่างทองจะออกมารณรงค์และขอความร่วมมือจากเกษตรกรในพื้นที่ ให้งดเผาวัชพืชในที่โล่งทุกกรณี แต่ชาวนาหลายรายยังคงไม่สนใจคำเตือนดังกล่าว และใช้วิธีเผาตอซังข้าวในนาที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว เพื่อทำนาต่อเนื่อง ทำให้มีทั้งควันและผงดำจากการเผาฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มผุ้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

 

ชาวนารายหนึ่งบอกว่า การเผาตอซังข้าวเป็นการทำนาแบบโบราณ เชื่อว่าทำให้นาโล่งเตียนถึงรากข้าว แม้บางคนก็บอกว่าการเผาทำให้ดินเสื่อมคุณภาพ ใช้วิธีไถกลบดีกว่า เพราะเป็นการหมักตอซังข้าวเพื่อเป็นปุ๋ยให้กับดิน แต่ก็ยังมีชาวนาจำนวนมากยังใช้วิธีเผาแบบโบราณอยู่

 

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งต่อเนื่อง

 

ขณะที่จังหวัดอ่างทองได้ออกประกาศแจ้งไปยังองค์กรส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เรื่อง การเผาตอซังวัชพืชเป็นการกระทำที่มีความผิดตามกฏหมาย มีทั้งโทษจำและโทษปรับ โดยอยากขอความร่วมมือให้ปรับเปลี่ยนจากการเผาตอซังเป็นการไถกลบแทน ซึ่งนอกจากจะเป็นการรักษาดินแล้ว ยังลดการสร้างมลพิษอีกด้วย ในส่วนของผู้ที่ยังฝ่าฝืนทางจังหวัดอ่างทองจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

 

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งต่อเนื่อง

 

 

โดย : จีระนันท์ กลิ่นสุคนธ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ