ข่าว

ชันสูตรครบ 11 ร่าง เหยื่อ "รถตู้โดยสาร" พลิกคว่ำ เร่งพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้การฯ นิติเวช ยัน ชันสูตรศพ 11 ร่าง เหยื่อ "รถตู้โดยสาร" พลิกคว่ำเสร็จแล้ว พบทุกร่างถูกไฟไหม้เกรียม จนจำรูปพรรณไม่ได้ เร่งสกัด ดีเอ็นเอ พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล คาดรู้ผลใน 2-3 วัน ก่อนส่งศพคืนญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา

พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา หนึ่งในแพทย์ ชันสูตรพลิกศพ ร่างผู้เสียชีวิตจาก อุบัติเหตุ "รถตู้โดยสาร" พลิกคว่ำไฟคลอกเสียชีวิต เปิดเผยว่า แพทย์นิติเวช 3 คน รวมทั้งตน ได้ทำการชันสูตรร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 11 คน เป็นผู้ใหญ่ 9 คน และเด็ก 2 คนตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันนี้ จนเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา 

 

 

ทำให้สามารถยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตของทุกคน เกิดจากถูกความร้อนเผาไหม้ร่างกายอย่างรุนแรง ทำให้เสียชีวิต ซึ่งตรงกับสภาพร่างกาย ซึ่งถูก ไฟไหม้ เกรียมเกือบ 100% ทุกร่าง สอดคล้องกับภาพจากคลิปเหตุการณ์ รถตู้ ไฟไหม้ที่ทั้ง 11 ศพ นั่งโดยสารมา ทำให้สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตในเบื้องต้นได้ดังกล่าว

 

ส่วนการพิสูจน์ เอกลักษณ์บุคคล แพทย์นิติเวช ได้เก็บตัวอย่างเลือด จากร่างของผู้เสียชีวิตทุกคนเพื่อสกัด ดีเอ็นเอ ไปเปรียบเทียบกับครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งหากเป็นญาติสายตรง เช่น บิดา มารดา และบุตร คาดว่าจะใช้เวลา 2 - 3 วัน จะทราบผลการพิสูจน์ เอกลักษณ์บุคคล ได้ ส่วนกรณีไม่ใช่ญาติสายตรง เช่น พี่น้อง จะต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลที่นานขึ้น

 

 

สำหรับในรายที่เลือดไม่สามารถนำมาสกัดเอา ดีเอ็นเอ ได้ เนื่องจากศพเสียหายหนัก แพทย์นิติเวช จะทำการเก็บชิ้นส่วนกระดูกอ่อน เพื่อนำมาสกัด ดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับญาติอีกครั้ง อาจทำให้ ใช้เวลาในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลนานขึ้นได้เช่นกัน

 

พล.ต.ต.สุพิไชย เผยอีกว่า ศพเด็กชาย และเด็กหญิง รวม 2 ศพ เบื้องต้นศพมีรูปร่างแตกต่างจากผู้ใหญ่อย่างชัดเจน รวมทั้งมีเครื่องประดับบางชนิด ที่สามารถยืนยัน เอกลักษณ์บุคคล ได้แล้ว แต่เพื่อให้มั่นใจ จะทำการตรวจ ดีเอ็นเอ เปรียบเทียบอีกครั้งหนึ่งก่อนจะพิจารณาส่งมอบคืนญาติไปประกอบที่ทางศาสนา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ