ข่าว

"เพลิงไหม้" เผาสถานที่ราชการ พญาตองซู เมียนมา เสียงปืน-ระเบิดดังเป็นระยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายต่อต้านสภาทหารเมียนมา 3 ฝ่าย บุกเผาสถานที่ราชการ "เมืองพญาตองซู" ประเทศเมียนมา จนเกิด "เพลิงไหม้" กลายเป็นทะเลเพลิง มีเสียงปืนและระเบิดดังเป็นระยะ ทหารไทยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เมื่อช่วงกลางดึกผ่านมา เกิด "เพลิงไหม้" สถานที่ราชการใน เมืองพญาตองซู ประเทศเมียนมา ภายหลังมีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ลอบเผาสถานที่ราชการ ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ จำนวนทั้งหมด 5 แห่ง

 

 

ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ราชการพลเรือน เช่น ที่ดินอำเภอ การคมนาคม ทหารสื่อสาร เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายออกมา โดยมีเสียงปืนและระเบิดดังอยู่เป็นระยะๆ

 

ขณะที่ นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี ได้มอบหมายให้ นายดำรงรัตน์ สุภาพัฒน์ ปลัดหัวหน้าฝ่ายป้องกัน พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ อส. ลงพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์และรักษาความปลอดภัย  พร้อมทั้งลาดตระเวนรอบหมู่บ้านร่วมกับ ทหาร ตำรวจ และ ตชด. ซึ่งแสงไฟในฝั่งเมียนมานั้นมองเห็นได้ชัดเจนจากชายแดน เนื่องจากจุดที่เกิด ไฟไหม้ ห่างจากชายแดนไทยเพียง 800-900 เมตร
 

 

นอกจากนั้น ยังมีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังเป็นระยะๆ ขณะที่ เมืองพญาตองซู ตกอยู่ในความเงียบ

 

ทะเลเพลิง เมืองพญาตองซู

 

ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง กองพลน้อยที่ 6 ซึ่งรับผิดชอบ
พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตรงข้ามจังหวัดตาก และจังหวัดกาญจนบุรี ร่วมกับทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (พีดีเอฟ.) และทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ได้ปฏิบัติการทางทหารบุกเผาที่ว่าการอำเภอพญาตองซู  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, สำนักงานหน่วยข่าวกรองทหารเมียนมา และสำนักงานทหารสื่อสาร สำนักงานที่ดิน รวมทั้งสถานที่ราชการอื่นๆ อีก ฝั่งประเทศเมียนมาตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทำให้เกิดไฟลุกไหม้มองเห็นชัดเจนห่างจากเขตประเทศไทยประมาณ 700 เมตร ในระหว่างการเผาพื้นที่ของฝ่ายเมียนมา มีเสียงปืนเล็กดังขึ้นตลอด ฝ่ายกะเหรี่ยงระบุว่า เป็นเสียงการปะทะกัน

 

 

เจ้าหน้าที่ทหารเคเอ็นยู. แจ้งว่า การปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้ มาจากฝ่ายทหารเมียนมาใช้เครื่องบินรบไปทิ้งระเบิด ในพื้นที่พลเรือน และทหารของฝ่ายต่อต่อต้านในเขตรอบนอกพญาตองซู ทำให้บ้านเรือนถูกระเบิดเสียหายจำนวนมาก และประชาชนเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ทหารฝ่ายชนกลุ่มน้อยต้องปฏิบัติการทางทหาร เพื่อตอบโต้ฝ่ายทหารเมียนมา ซึ่งขณะนี้ยังไหมไม่รายงานการสูญเสียของทหารทั้ง 2 ฝ่าย แต่ไฟไหม้สถานที่ราชการไปหลายแห่ง 

 

 

ด้านจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จังหวัดตาก ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่มีการสู้รบใน เมืองพญาตองซู ทหารเมียนมา ใช้อาวุธปืนยิงออกไปทางด้านใต้ของเมียนมา จำนวนหลายนัด เพื่อป้องกันฝ่ายต่อต้านปฏิบัติการทางทหาร เช่นเดียวกับที่ เมืองพญาตองซู ขณะที่ด่านพรมแดน แม่สอด-เมียวดี บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ยังเปิดตามปกติในเช้าวันนี้

 

ทะเลเพลิง เมืองพญาตองซู

 

 

โดย : สุพจน์ แก้วกาสี

 

logoline