ข่าว

"เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิดขณะจอดซ่อมในท่าเรือ พบเสืยชีวิตแล้ว 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าเหตุ"เรือบรรทุกน้ำมัน"ระเบิดขณะจอดซ่อมในท่าเรือ จ.สมุทรสงคราม ล่าสุดพบผู้เสียแล้ว 2 ด้านกระทรวงแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดตรวจสอบพร้อมดูแลสิทธิประโยชน์ลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

17 ม.ค.2566 ความคืบหน้าเหตุเรือบรรทุกน้ำมันขนาด 3 ล้านลิตร ระเบิดในท่าเรือ"รวมมิตรด็อคยาร์ค" หมู่ 8 ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม  ล่าสุด นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม , พ.ต.อ.ศยาม อินทรสุวรรณโณ ผู้กำกับการ สภ.เมืองสมุทรสงคราม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

โดยเรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าว ชื่อ “สมูธซี (smooth-C) 22” ไฟลุกไหม้รุนแรงและเกิดระเบิดขึ้นหลายครั้ง เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 10 คัน และมีเรือดับเพลิง 1 ลำ เข้าควบคุมเพลิง นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้นำบูมมาล้อมเรือที่เกิดเหตุ และบริษัทเชลล์ได้นำโฟมมาสนับสนุนเบื้องต้น 800 ลิตร

 

 

 

 

"เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิดขณะจอดซ่อมในท่าเรือ พบเสืยชีวิตแล้ว 2

 

 

โดยลูกเรือบรรทุกน้ำมัน  หนึ่งในผู้บาดเจ็บ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังเดินดูงาน จู่ ๆ ก็เกิดระเบิด ตนเองจึงกระโดดลงน้ำทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 

 


นายสมนึก  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม  เปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันเข้ามาซ่อมในวงรอบ ได้ระเบิดขึ้น และเนื่องจากยังมีน้ำมันคงค้างในเรือ ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงค่อนข้างยาก จึงต้องขอสนับสนุนรถดับเพลิงชนิดโฟมจากหลายหน่วยงานเข้ามาช่วยควบคุม และประสานกรมธุรกิจพลังงานให้ส่งผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือต่างๆ มาช่วยเหลือ

 

 

"เรือบรรทุกน้ำมัน" ระเบิดขณะจอดซ่อมในท่าเรือ พบเสืยชีวิตแล้ว 2

 

 

เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า 4 ราย ระดับสีเขียวทั้งหมด มีผู้สูญหาย 7 ราย 
    

จากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า เรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวมีน้ำมันเตาอยู่ 25,000 ลิตร และน้ำมันดีเซลค้างอยู่ 20,000 ลิตร มาจอดซ่อมบำรุงภายในท่าเรือแห่งนี้ ก่อนเกิดเหตุสันนิษฐานว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการซ่อมหน้าเรือ ที่มีการเชื่อมเหล็ก แล้วเกิดการปะทุจากการเชื่อมเหล็ก จึงเกิดการระเบิดขึ้น ขณะเกิดเหตุมีผู้ปฏิบัติงาน 10 คน มีผู้ปฏิบัติงานบนฝั่ง 30 คน

 

นอกจากนี้ แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนที่อยู่ใกล้เคียงได้รับความเสียหาย และมีเสียงดังไกลไปรัศมีหลายสิบกิโลเมตร ส่วนผู้บาดเจ็บ 4 ราย เป็นชาวเมียนมา 3 และคนไทย 1 ราย 

 

 

 

บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดของเรือบรรทุกน้ำมัน

 

 

ในส่วนของผู้สูญหาย 7 คน เป็นคนไทย 1 คน ส่วนที่เหลือเป็นชาวเมียนมาอีก 6 คน ต่อมาทราบว่าในจำนวนนี้สามารถขึ้นฝั่งได้ 3 คน และพบศพผู้เสียชีวิต 1 คน กระเด็นไปไกลถึง 500 เมตร จึงเหลือผู้สูญหายอีก 3 คน ประกอบด้วย นายวิเชียร บุญเลิศ , นายอาโก และ นายโซล 

 

 

บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดของเรือบรรทุกน้ำมัน

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมและดับเพลิงได้แล้วเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ค้นหาภายในเรือที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย ยังไม่ทราบว่าชื่อ 

 

ด้านกระทรวงแรงงาน โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ร่วมกับแรงงานจังหวัดสมุทรสงคราม พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 7 และเจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

ด้านนายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรสงคราม และศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 7 จะเชิญนายจ้างและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง มาสอบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่า นายจ้างมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทางานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555 หรือไม่ ซึ่งถ้าหากนายจ้างฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ขณะที่ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ระบุว่า กรณีลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน ถ้าได้รับบาดเจ็บมีสิทธิได้รับค่าชดเชยจากกองทุนเงินทดแทน ประกอบด้วย

 

ค่ารักษาพยาบาลตามกฎกระทรวง (สถานพยาบาลรัฐบาล 50,000 บาท ถึงสิ้นสุดการรักษา สถานพยาบาลเอกชน 50,000 - 1 ล้านบาท)

ค่าทดแทนกรณีหยุดงาน 18(1) จ่ายร้อยละ 70 ของค่าจ้าง ตามใบรับรองแพทย์ และ

ค่าสูญเสียอวัยวะ 18(2) จ่ายร้อยละ 70 ของค่าจ้าง

กรณีเสียชีวิตจะได้รับค่าทำศพ 50,000 บาท และเงินสงเคราะห์ตามสิทธิ  

สำหรับแรงงานต่างด้าว 3 ราย ยังไม่พบการขึ้นทะเบียนประกันสังคม 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ