ข่าว

"ไฟไหม้บ่อขยะ" อำนาจเจริญ ยังระอุ วอดแล้วกว่า 16 ไร่ ควันไฟ กระทบชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไฟไหม้บ่อขยะ" อำนาจเจริญ ยังระอุ วอดแล้วกว่า 16 ไร่ จาก 95 ไร่ กลุ่มควันฟุ้งกระจาย กระทบชาวบ้าน และรีสอร์ท ในพื้นที่ใกล้เคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ "ไฟไหม้บ่อขยะ" ดงสีบู ต.ไก่คำ อ.เมือง อำนาจเจริญ ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 95 ไร่ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่ยังเร่งนำเครื่องจักรกล รถดับเพลิง และรถแบคโฮ เข้าไปควบคุมเพลิงไหม้ ซึ่งกินระยะเวลานานกว่า 12 ชั่วโมง ที่ขณะนี้ ยังคงมีควันคุกรุ่นอยู่ เนื่องจากยังระอุอยู่ใต้กองขยะที่ทับถมกันเป็นจำนวนมาก และพบว่าไฟไหม้ขยายวงกว้างกินพื้นที่กว่า 16 ไร่ ทำให้ยังคงต้องฉีดน้ำอยู่อย่างต่อเนื่อง
            

ขณะที่ควันไฟซึ่งมีกลิ่นเหม็น ได้ฟุ้งกระจายเป็นวงกว้าง ทำให้ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่ดังกล่าวยังได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะอยู่ห่างจากบ่อขยะกว่า 5 กิโลเมตร แต่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือรีสอร์ทที่อยู่ติดกับบ่อขยะดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา
            

นางเสี่ยง อุดมสันต์ อายุ 65 ปี ผู้ดูแลรีสอร์ท กล่าวว่า รีสอร์ทได้รับผลกระทบจากไฟไหม้บ่อขยะ อย่างหนัก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เนื่องจากลมได้พัดควันไฟฟุ้งกระจายมาทางรีสอร์ท ทำให้ลูกค้าที่กำลังเข้าพักไม่สามารถพักต่อไปได้ เนื่องจากกลิ่นควันไฟที่เหม็นคุ้งไปทั่วห้อง รวมไปถึงกลัวว่าไฟจะลุกลามเข้ามาถึงภายในรีสอร์ท แม้ว่าในช่วงเช้าจะได้รับผลกระทบจากควันไฟน้อยลงบ้าง เนื่องจากลมเปลี่ยนทิศทาง ทำให้ควันไฟลอยไปทางอื่น แต่หากลมเปลี่ยนทิศทางอีก ทางรีสอร์ทก็จะได้รับผลกระทบเหมือนเดิม
     

ไฟไหม้บ่อขยะ       

ด้าน นายชนาส ชัชวาลวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ สั่งการให้ตั้งศูนย์อำนวยการควบคุมสถานการณ์ เพื่อดูแลประชาชนที่ได้รับความเดือนร้อน รวมทั้งควบคุมเพลิงที่ยังคงระอุ แต่เนื่องจากลมที่พัดแรง ทำให้ไฟไหม้ พร้อมปะทุได้ตลอดเวลา

 

เบื้องต้น จะได้มีการนำรถแบคโฮ นำกองขยะที่กำลังลุกไหม้ลงหลุม แล้วใช้รถบรรทุกดินถมกลบ เพื่อไม่ให้ควันไฟฟุ้งกระจายไปมากกว่าเดิม คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 วัน จึงจะสามารถควบคุม และแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้ จะได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการขั้นต่อไป

ไฟไหม้บ่อขยะดงสีบู

ทั้งนี้ บ่อขยะ ดงสีบู เคยได้รับการร้องเรียนจากชุมชนที่เกี่ยวข้อง จากปัญหาเรื่องกลิ่น แมลงวัน และน้ำเสีย ซึ่งทางจังหวัดมีการพยายามทำแผน เพื่อแก้ปัญหา โดยการเพิ่มความถี่ฉีดพ่นน้ำหมักชีวภาพดับกลิ่น และน้ำยากำจัดแมลงวัน ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย รณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะต้นทาง

 

ไฟไหม้บ่อขยะดงสีบู

พร้อมทั้ง ขอความอนุเคราะห์เครื่องจักรองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ ในการขนย้าย และฝังกลบขยะ ป้องกันการแพร่ระบาดของแมลงวัน และลดการเน่าเหม็นของขยะ จัดทำคูกั้นน้ำบ่อบำบัด ป้องกันน้ำล้นทะลักเข้าที่นาของชาวบ้าน นำน้ำที่อยู่ในบ่อบำบัดผ่านการตรวจสอบคุณภาพน้ำแล้วในการรดน้ำต้นไม้ ให้น้ำในบ่อบำบัดลดลง พร้อมรองรับน้ำในฤดูฝน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ