ข่าว

สนามบินเชียงใหม่ พร้อมรับนทท.ช่วง "ปีใหม่ 2566" คาดเดินทาง 3 หมื่นคน/วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก - ดูแลความปลอดภัย พร้อมเสริมบุคลากร ในช่วง"เทศกาลปีใหม่ 2566" คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากกว่า 3 หมื่นคนต่อวัน

29 ธ.ค.2565  บรรยากาศในท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินมาใช้บริการสายการบินต่าง ๆ อย่างคึกคัก ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยมีบุคลากรของสายการบินต่างๆ คอยให้บริการแก่ผู้โดยสาร  พร้อมเน้นย้ำให้ผู้โดยสารที่จะเดินทาง ให้เผื่อเวลาเดินทางมาที่สนามบินล่วงหน้า เพื่อให้สามารถเช็คอินขึ้นเครื่องได้ทันเวลา 

 

ด้านนาย วิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ ปล่อยแถวเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก เทศกาลปีใหม่ 2566 ที่บริเวณลานจอดรถบัส ด้านทิศใต้อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ


 

สนามบินเชียงใหม่พร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลปีใหม่2566

 

 

เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 - 4 มกราคม 2566  ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และเกิดความประทับใจแก่ผู้ใช้บริการ เนื่องจากในช่วงเทศกาลปีใหม่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวและประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก 

 

ผอ.ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า การเดินทางผ่าน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในช่วงเดือนธันวาคม 2565 มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 24,000-25,000 คนต่อวัน เที่ยวบินเฉลี่ยวันละ 150 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 60 ของปี 2562 ช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด -19 และเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 และคาดว่าในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง จะมีนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้น ถึงวันละประมาณ 3 หมื่นคน 

 

บรรยากาศในสนามบินเชียงใหม่คึกคักช่วงเทศกาลปีใหม่

 


นอกจากนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เพิ่มมาตรการรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยว ด้านการรักษาความปลอดภัย ได้เพิ่มรอบตรวจรักษาความปลอดภัยเป็น 8 รอบ จากเดิมตรวจ 6 รอบ และเพิ่มช่องทางตรวจค้นสัมภาระ เพิ่มบุคลากร ตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระเพื่อให้บริการผู้โดยสารได้เร็วขึ้น จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกหน้าอาคารผู้โดยสาร ดูแลเรื่องจุดจอดรถให้สะดวก รวดเร็ว และ ปลอดภัย รวมไปถึง ปรับห้องพักคอยผู้โดยสารให้ รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น และได้เพิ่มหลุมจอดอากาศยานเพื่อให้รองรับสายการบินได้มากขึ้น
 

 

 

สนามบินเชียงใหม่ พร้อมรับนทท.ช่วง "ปีใหม่ 2566" คาดเดินทาง 3 หมื่นคน/วัน

 

 

ส่วนการเดินทางเส้นทางบินตรงระหว่างประเทศ ปัจจุบัน มีสายการบินให้บริการ 12 สายการบิน ทำการบิน 11 เส้นทาง ได้แก่ อินชอน สิงคโปร์ ไทเป หลวงพระบาง ดานัง ฮานอย ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ ปูซาน โฮจิมินห์ และย่างกุ้ง

 

 

สนามบินเชียงใหม่ พร้อมรับนทท.ช่วง "ปีใหม่ 2566" คาดเดินทาง 3 หมื่นคน/วัน

 

 

และในช่วงต้นปี 2566 จะเพิ่มเส้นทาง เชียงใหม่-โอซาก้า ในส่วนของจีนหลังจากที่มีการประกาศเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ขณะนี้มีสายการบินที่ติดต่อทำการบินเส้นทาง เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่-เซี่ยงไฮ้ และคาดว่าจะมีอีกหลายเส้นทาง

 

 

สนามบินเชียงใหม่ พร้อมรับนทท.ช่วง "ปีใหม่ 2566" คาดเดินทาง 3 หมื่นคน/วัน

 

 

ทั้งนี้ในปี 2562 ก่อนที่จะเกิดการแพรระบาดของโรคโควิด-19 ท่าอากาศยานเชียงใหม่มีเส้นทางบินตรงไปยังเมืองต่าง ๆ ของจีนทั้งสิ้น 19 เส้นทาง มีผู้โดยสารชาวจีนเฉลี่ยวันละ 4,000-5,000 คน และมีจำนวนผู้โดยสารชาวจีน ผ่านเข้าออกช่องทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ในปี 2562 กว่า 1.78 ล้านคน 

 

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน จ.เชียงใหม่ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ