ข่าว

ยืนยันอัตลักษณ์ "หมอแชมป์" ผู้เสียสละ กลับไปช่วยผู้อื่นก่อนหายตัวไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลทันตกรรม-รอยสัก ยืนยันผู้เสียชีวิต คือ "หมอแชมป์" ผู้รอดชีวิตที่ย้อนกลับไปช่วยคนอื่นก่อนหายตัวไป ยังเหลือสูญหายอีก 5 ล่าสุด เสริมหน่วย SEAL ปูพรมค้นหา 6 เกาะ จ.ชุมพร และแนวชายฝั่ง

29 ธ.ค.2565  พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดผยถึงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ว่า ตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้ายังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม และขณะนี้ที่พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลแล้ว 22 นาย  รวม 2 กำลังพล ที่ถูกพบล่าสุดวานนี้ 

 

ซึ่งจากผลการพิสูจน์จากทันตกรรมและรอยสักบนร่างกาย ยืนยันว่า คือ พ.จ.อ.คุณากร จริยศ หรือ "หมอแชมป์"   เจ้าหน้าที่แผนกพลาธิการและแพทย์ เรือหลวงสุโขทัย ซึ่งถูกพบที่บริเวณเกาะง่ามใหญ่ อ.เมือง จ.ชุมพร  ส่วนอีกราย คือ พลทหาร ชลัช อ้อยทอง  ยังเหลือผู้เสียชีวิตที่รอการพิสูจน์อัตลักษณ์อีก 2 ราย 

 

 

 

 

 

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 1

 

 

และจากภารกิจการค้นหาผู้สูญหายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตำรวจน้ำ ตรวจพบโดมสื่อสาร ซึ่งเป็นอุปกรณ์ของเรือหลวงสุโขทัย โดยตรวจพบบริเวณเกาะเต่า จ.ชุมพร  และจะส่งกลับไปเก็บไว้มณฑลทหารบกที่ 44 ซึ่งเป็นคลังเก็บอุปกรณ์ของเรือที่ตรวจพบทั้งหมด เพื่อนำไว้เป็นหลักฐานต่อไป

 

ส่วนการปฏิบัติในทะเล หมู่เรือช่วยเหลือที่ 1 มีเรือหลวงหลัก 4ลำ และการค้นหาในวันนี้ จะเน้นในพื้นที่ใกล้ฝั่งมากขึ้น โดยเรือหลวงตากสินจะลาดตระเวนใกล้กับเรือหลวงสุโขทัย คือบริเวณพื้นที่เซ็กเตอร์ที่ 4 เซ็กเตอร์ที่ 2 และ 2A ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์  ,เรือหลวงกระบุรี อยู่ในเซ็กเตอร์ 5 และ 5A คือช่วง อ.ประทิว จ.ชุมพร มาตามแนวชายฝั่ง

 

 

โดมเรือหลวงสุโขทัย ที่พบลอยติดบริเวณเกาะเต่า

 

 

เรือหลวงนราธิวาส เซ็กเตอร์ 5A และ 9A คือ แนวชายฝั่งของอำเภอประทิว และอำเภอเมือง จ.ชุมพร ส่วนเรือ ต.114 จะอยู่ในพื้นที่ 9A รวมถึงเรือหลวงนเรศวรจะอยู่ในพื้นที่ 9 คือ บริเวณอำเภอเมือง จ.ชุมพร ซึ่งคาดว่า กำลังพลน่าจะเข้าไปอยู่ใกล้บริเวณนี้


และทางอากาศก็มีอากาศยาน และอากาศยานไร้คนขับเช่นเดิม ซึ่งแผนบินก็จะโฟกัสไปในพื้นที่จ.ชุมพร เช่นกัน

 

 

 

ยืนยัน อัตลักษณ์ ร่างที่พบบริเวณเกาะง่าม คือ หมอแชมป์

 

 

ส่วนการปฏิบัติของศรชล. และจังหวัด ทั้ง 3 จังหวัดในการค้นหาตามแนวชายฝั่งและตามเกาะวันนี้ได้เสริมชุดปฏิบัติการพิเศษ จากหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ หน่วย SEAL จำนวน 28นายและพลสนับสนุน 2 นาย รวมถึงมีเรือที่มีขีดความสามารถสูงเข้ามาร่วมปฏิบัติการ และเรือยางท้องแข็งของมนุษย์กบอีก 4 ลำ เข้ามาร่วมสนับสนุน

 

โดยหน่วย SEAL จะเข้าปฏิบัติการในพื้นที่สำคัญ และให้น้ำหนักที่ จ.ชุมพร และตามพื้นที่เกาะต่างๆทั้งเกาะเสม็ด เกาะสัก หาดผาแดง เกาะมะพร้าว เกาะระวะ เกาะมาตรา และเกาะกา ที่จะให้ดำเนินการลาดตระเวนเพิ่มมากขึ้นและมีการเดินเท้าแนวชายฝั่งตั้งแต่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ถึง บ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่อง ซึ่งกำลังพลวันนี้ที่เพิ่มเข้ามาคือ มนุษย์กบหรือ SEAL เพื่อตั้งใจจะหาครอบครัวเราให้ครบทุกคน ส่วนคนที่ยังไม่พบก็ยังคาดหวังอยู่เสมอว่าอาจจะยังมีผู้รอดชีวิต

 

ขณะที่หมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 คือเรือหลวงบางระจัน จะเสร็จสิ้นภารกิจและถอนตัวกลับเนื่องจากมีภารกิจฝั่งอันดามัน  ในส่วนของการสำรวจเรือหลวงสุโขทัย ขณะนี้ภาพใต้น้ำที่ใช้ทั้งโซนาร์และซีฟอกซ์ สามารถเก็บภาพใต้น้ำและเก็บข้อมูลได้ครบถ้วนแล้วเพื่อจะนำมาประกอบการเตรียมการและประเมินวางแผนในการกู้เรือ โดยมีกองเรือยุทธการเป็นเจ้าภาพในการกู้เรือหลวงสุโขทัย

    

พลเรือโทพิชัย  กล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับครอบครัวและญาติของกำลังพลทุกวัน เพื่อไปแบ่งรับความทุกข์ และทั้งคนและเรือก็คือกองทัพเรือ รวมถึงตนเองจะกล่าวขอโทษทุกครั้ง เพราะเหตุการณ์ครั้งนี้เสียหายใหญ่หลวง สิ่งแรกที่ทำคือจะต้องทำการขอโทษ และตนเองก็ขอโทษทุกวัน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ