ข่าว

ยืนยันอัตลักษณ์อีก 3 นาย ส่วนศพเกยหาดไม่ใช่กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทรภ.1 เผย ยืนยันอัตลักษณ์บุคคลกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" เพิ่มอีก 3 นาย เตรียมส่งกลับสัตหีบวันนี้ พร้อมเดินหน้าค้นหาวันที่ 8 เน้นพื้นที่ตอนบน จ.ชุมพร และแนวชายฝั่ง ส่วนผู้เสียชีวิต สวมเสื้อ กองทัพเรือ พิสูจน์แล้วไม่เกี่ยวข้องกับ "เรือหลวงสุโขทัย"

26 ธ.ค.2565  เมื่อเวลา 10.00น. พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1) เปิดเผยความคืบหน้าการค้นหากำลังพล เรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหาย วันที่ 8 ว่า ปฏิบัติการค้นหาในวันนี้ ยังครอบคลุม 17 เซ็กเตอร์ โดยเรือหลวงใหญ่ออกปฏิบัติการทั้งหมดตั้งแต่ช่วงเช้าแล้ว ทั้งเรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนราธิวาส และเรือหลวงนเรศวร และเรือหลวงตากสิน 

 

 

 

 

 

 

พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1

 

 

โดยพิกัดการค้นหา ทางด้านใต้ของการค้นหาเป็น เรือ ต.114 และ ต.270 พร้อมทั้งอากาศยานทั้งหมด โดยจะปฏิบัติการอย่างครอบคลุมและโฟกัสไปพื้นที่ใกล้ฝั่งมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิต 

 

ส่วนใกล้ฝั่ง และชายฝั่ง มีการปูพรมค้นหา และวันนี้จะมีการเพิ่มการสำรวจเกาะจระเข้เข้ามา และพื้นที่ตามโปรแกรมการคำนวนของกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือ หรือซาแมพ  รวมถึงยังได้เตรียมเสริมกำลังพลกรมทหารราบที่2 ที่ จ.กระบี่ เตรียมเสริมกำลังพลเดินเท้าค้นหาด้วย 

 

โดยวันนี้ จะเน้นการค้นหาบริเวณเซ็กเตอร์ที่ 5 คือช่วง อ.ประทิว จ.ชุมพร และในบริเวณพื้นที่ จ.ชุมพร ที่จะเพิ่มรายละเอียดมากขึ้น ส่วนจุดอื่นก็ยังค้นหาเหมือนเดิม

 

แผนที่พื้นที่ตามแนวชายฝั่ง เกาะ หินต่างๆ

 

 

ส่วนหมู่เรือช่วยเหลือที่ 2 ยังไม่สามารถออกปฏิบัติภารกิจได้ ซึ่งตามพยากรณ์น่าจะเป็นช่วงวันที่ 24 - 28 ธ.ค.ตามที่ได้คำนวนไว้ที่จะยังไม่สามารถออกไปได้ และวันนี้น่าจะเป็นวันที่คลื่นลมแรงที่สุดในระลอกนี้

 

ขณะเดียวกัน ยังพบว่า ทุ่นที่เรือหลวงบางระจันได้ออกไปปฏิบัติภารกิจนำไปผูกที่เรือหลวงสุโขทัยจมลง เพื่อบ่งบอกพิกัดของหัวเรือและท้ายเรือ เพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติการนั้น ได้ถูกชาวประมง ตัดทุ่นออกไปทั้งหมด 2 ทุ่มที่ผูกไว้ ซึ่งมีจากภาพอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ที่เห็นภาพเรือประมงเข้าไปตัดในจุดดังกล่าว จึงขอฝากประมงทั้งหมด ว่าขณะนี้เรามาช่วยเหลือครอบครัวของเรา ขอความกรุณาด้วย  และหลังจากนี้ ถ้าคลื่นลมสงบ เรือหลวงบางระจัน ออกไปได้ จะนำทุ่นไปผูกไว้ที่เรือหลวงสุโขทัยใหม่อีกครั้ง

 

 

 

 

 

สำหรับกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่พบร่างแล้ว ขณะนี้พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว 10 ราย ยังรอพิสูจน์อีก 8 ราย   โดยใน10 ราย เป็น ผู้เสียชีวิตที่พบวันที่ 20 ธ.ค. จำนวน 6 ราย ซึ่งได้นำกลับไปทำพิธีที่สัตหีบแล้ว 

 

ส่วนกำลังพลที่เสียชีวิต และพบเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. จำนวน1ราย คือ พลทหารวรพงษ์ บุญละคร  รวมถึงที่พบผู้เสียชีวิต เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. อีกจำนวน 3 ราย ซึ่งมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว   คือ

- จ.ต.ศราวุธ นาดี -จ่าปืน ร.ล.สุโขทัย

- พลทหารสิทธิพงษ์ หงษ์ทอง -นาวิกโยธิน

- พลทหารจีราวัฒน์ ธูปหอม -นาวิกโยธิน

 

โดยวันนี้จะมีการเคลื่อนร่างกำลังพลทั้ง 4 ราย ไปยังฌาปณสถาน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 


ผบ.ทรภ.1 ยังได้ยืนยัน กรณีที่พบร่างผู้เสียชีวิต ที่ลอยมาเกยหาดดอนเค็ด ในพื้นที่ อ.สะทิงพระ จ.สงขลา พบว่าศพ สวมใส่เสื้อยืดของกองทัพเรือนั้น หลังจากเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ทราบแล้ว พบว่า ไม่ใช่กำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่สูญหาย และไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีเรือหลวงสุโขทัยอับปางแต่อย่างใด 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ