ข่าว

บุกค้น "เหมืองขุดบิตคอยน์" หลังพบแอบใช้ไฟหลวง 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ นำหมายศาลบุกค้น "เหมืองขุดบิตคอยน์" กลางเมืองนางรอง หลังพบแอบต่อตรงใช้ไฟหลวงนาน 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบเร่งแกะรอย เอาผิด

25 ธ.ค. 2565 พ.ต.อ.อนุการ ธรรมวิจารย์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนางรอง จ.บุรีรัมย์ได้มอบหมายให้ ร.ต.อ.เตรียมพล บุญกองชาติ รองสารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.นางรอง นำกำลังชุดสืบสวน ร่วมกับเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคนางรอง นำหมายศาลจังหวัดนางรอง เข้าทำการตรวจค้นอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง อยู่ในเขตเทศบาลเมืองนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ หลังพบมีการลักลอบต่อตรงใช้กระแสไฟฟ้าของหลวงนานถึง 9 เดือน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท จึงเชื่อว่าน่ามีการลักลอบทำสิ่งผิดกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

บุกค้น "เหมืองขุดบิตคอยน์" หลังพบแอบใช้ไฟหลวง 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบ

 

 

โดยการนำหมายศาลเข้าตรวจค้นครั้งนี้ก็ได้มีตัวแทนผู้ให้เช่าอาคารพาณิชย์ดังกล่าว ร่วมนำตรวจค้นด้วย ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบภายในอาคารพาณิชย์ทั้ง 2 คูหา ไม่พบมีผู้อาศัยอยู่ภายในแต่อย่างใด สภาพด้านในค่อนข้างรกมีหยากไย่ และฝุ่นคละคลุ้ง

 

 

บุกค้น "เหมืองขุดบิตคอยน์" หลังพบแอบใช้ไฟหลวง 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบ

 

 

บริเวณชั้น1 ของอาคาร พบมีการลากโยงสายไฟที่ลักลอบเชื่อมต่อตรงมาจากเสาไฟฟ้า เมื่อขึ้นไปบนชั้น 2 ก็พบมีการต่อเติมเป็นห้องทึบจำนวน 2 ห้อง โดยห้องแรกพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ประมาณ 60 ชุด รวมถึง Notebook และตู้ควบคุมไฟฟ้า เราเตอร์ไวไฟ สำหรับเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต และกล้องวงจรปิด

 

 

ชั้น1พบมีการลากโยงสายไฟที่ลักลอบเชื่อมต่อตรงมาจากเสาไฟฟ้า

 

 

ส่วนอีก 1 ห้องเป็นห้องควบคุมพัดลมจำนวน 4 ตัว ทั้งยังพบกล่องกระดาษลักษณะเหมือนใช้สำหรับบรรจุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซึ่งระบุชื่อส่งถึง “เฮียชัย” ที่อยู่ในตัวเมืองบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งหมดไปตรวจสอบ เพื่อเชื่อว่าเป็นของเครือข่ายธุรกิจบิตคอยน์ พร้อมทั้งได้ทำการรื้อสายไฟที่แอบพ่วงใช้ไฟหลวงออกทั้งหมดด้วย

 

 

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ประมาณ 60 ชุด

 

 

 

 

ค้นเหมืองขุดบิตคอยน์หลังพบแอบใช้ไฟหลวง 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบ

 

 

โดยเจ้าหน้าที่จะนำอุปกรณ์ทั้งหมดไปตรวจสอบที่โรงพัก พร้อมจะได้รวบหลักฐาน และติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ส่วนที่ปรากฏชื่อ “เฮียชัย” อยู่บนกล่องพัสดุนั้นก็ได้เรียกตัวมาสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องอะไรหรือไม่ รวมถึงจะเรียกผู้เช่าอาคารพาณิชย์คูหาดังกล่าวมาสอบปากคำด้วย เพื่อเป็นข้อมูลในการสาวหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ค้นเหมืองขุดบิตคอยน์หลังพบแอบใช้ไฟหลวง 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบ

 

 

ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านที่เช่าตึกแถว ใกล้ห้องที่ลักลอบเปิดเหมืองขุดบิตคอยน์ดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ภรรยาได้มาเปิดร้านค้าเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ก็ไม่เคยเห็นมีใครเข้า-ออกอาคารพาณิชย์ทั้ง 2 คูหาดังกล่าวเลย แต่เท่าที่เห็นป้ายก็คิดว่าเขาอาจจะมาทำธุรกิจจำหน่ายโทรศัพท์มือถือหรือไม่ แต่ถ้าขายมือถือก็แปลกเพราะไม่เคยเห็นเปิดหน้าร้านเลย จึงไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วเขาทำธุรกิจอะไร

 

 

ค้นเหมืองขุดบิตคอยน์หลังพบแอบใช้ไฟหลวง 9 เดือน ยึดอุปกรณ์เพียบ

 

 

 

 

 สุรชัย พิรักษา  จ.บุรีรัมย์ 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ