ข่าว

พบผู้เสียชีวิตอีก 1 ใกล้จุด "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง เร่งนำส่งพิสูจน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทร. ติดตามการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ล่าสุด เรือหลวงบางระจัน พบ ผู้เสียชีวิต 1 ราย ในจุดที่เรือจม และพบคราบน้ำมันลอยขึ้น 3 จุด เร่งประเมินผลกระทบ เพื่อเตรียมการขจัดคราบต่อไป

23 ธ.ค.2565  พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เข้ารับฟังรายงานสถานการณ์การค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่อับปาง พร้อมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ที่ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ โดยมี พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ รายงานและตอบข้อซักถาม

 

ผบ.ทร. กล่าวกับกำลังพลศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ และกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างๆ ที่ร่วมประชุมผ่านระบบ VTC ว่า กองทัพเรือจะให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจนี้อย่างเต็มที่ กองทัพเรือซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตให้อยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ และพระราชทานน้ำหลวงอาบศพแก่ผู้เสียชีวิต ขอให้กำลังพลมีกำลังกายและกำลังใจในการทำงาน ต้องดูแลญาติพี่น้องของกำลังพลที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ ให้เร่งรัดการช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชย พร้อมขอเป็นกำลังใจให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจ เราจะทำวันนี้เพื่อพี่น้องของเรา ทำให้ญาติผู้สูญเสีย ขอให้หาให้พบ ทำให้ดีที่สุด ค้นหาทุกจุดที่คาดว่าจะเจอผู้สูญหาย

 

 

 

 

 

พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)

 

 

ด้าน พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน  โฆษกกองทัพเรือ สรุปการปฏิบัติภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ว่า วันนี้ได้ส่งยานล่าทำลายใต้น้ำ และชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ จากเรือหลวงบางระจัน เร่งทำการสำรวจเพื่อพิสูจน์ทราบบริเวณที่เรือจม

 

และมีรายงานว่า เวลา 16.15 น. เรือหลวงบางระจันได้พบร่างมนุษย์ลอยน้ำ บริเวณที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางโดยในเวลา 16.30 น. ได้นำร่างขึ้นเรือและกลับเข้าท่าเรือบางสะพาน คาดวาาจะถึงเวลา 19.00 น. โดยจะนำร่างดำเนินการส่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

 

 

 

พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ราย ใกล้จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

 

นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานจากการลาดตระเวนของเรือและอากาศยานว่า มีการตรวจพบคราบน้ำมันลอยขึ้น 3 จุด คือ

 

จุดที่ 1 บริเวณเรือสุโขทัยอับปางขนาดความยาวคราบน้ำมันประมาณ 1 ไมล์ 

 

จุดที่ 2 แลต 10 องศา 56.8 ลิปดาเหนือ  ลอง 99 องศา 55.36 ลิปดาตะวันออก  ขนาดความยาวประมาณ 0.5 ไมล์  

 

จุดที่ 3 บริเวณ แลต 10 องศา 53.17 ลิปดาเหนือ ลอง 99 องศา 55.97 ลิปดาตะวันออก ขนาดความยาวประมาณ 0.2 ไมล์  

 

 

คราบน้ำมันลอย 3 จุด

 

 

โดยขณะนี้ กองทัพเรือ ได้จัดเรือและอากาศยาน ทำการลาดตระเวนและเฝ้าติดตามการเคลื่อนที่ของคราบน้ำมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมการในการขจัดคราบน้ำมันต่อไป

 

 

พบคราบน้ำมัน 3 จุด

 

 

ปัจจุบันคลื่นลมในทะเลในพื้นที่อ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง เรือขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถออกทะเลได้ ในการนี้ กองทัพเรือได้ประสานกับเครือข่ายศรชล. ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ตลอดจนทางจังหวัด เพื่อให้ประสานกับ เครือข่ายเรือประมงในทะเล ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่   ให้ช่วยกันค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด

 

ซึ่งในวันนี้ยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่ม และกองทัพเรือ จะทำการปรับพื้นที่การค้นหาและช่วยเหลือ โดยเน้นในพื้นที่ 1-8 และบริเวณชายฝั่ง  ห่างจากจุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางประมาณ 30 ไมล์ทะเล 

 

 

เรือหลวงบางระจัน นำร่างผู้เสียชีวิตที่พบเข้าฝั่งส่งพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

 

 

โดยสรุปแล้ว ยังคงสูญหาย 23 นาย  สำหรับผู้เสียชีวิต 1 รายที่พบล่าสุด รอการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคลต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ