ข่าว

เปิดแผน วันที่ 4 หากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" หลังพบอุปกรณ์เรือลอยกลางทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทัพเรือภาค1 เผย แผนค้นหา 23 กำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" วันที่ 4 เน้นแนวชายฝั่ง จ.ชุมพร หลังพบอุปกรณ์เรือลอยกลางทะเล พร้อมส่งอากาศยานใต้น้ำ สำรวจ ทำแผนประเมินการกู้เรือ

22 ธ.ค.2565  พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล  ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยถึงภารกิจการค้นหากำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหายอีก 23 นาย เป็นวันที่ 4 ว่า ปฏิบัติการทางเรือในการค้นหาวันนี้ มีเรือใหญ่ 4 ลำ คือ เรือหลวงตากสิน,เรือหลวงนเรศวร,เรือหลวงกระบุรี และ เรือหลวงนราธิวาส ที่ร่วมกันค้นหา

 

ส่วนทางอากาศยาน จะมี อากาศยานประกอบด้วยเครื่องบินดอเนียร์ 2 ลำ  เฮลิคอปเตอร์ อากาศยานปราบเรือดำน้ำ และอากาศยานจากกองทัพอากาศ รวมถึงกองบินตำรวจส่ง เฮลิคอปเตอร์ เบล 2 ลำ  ทำให้วันนี้มีเฮลิคอปเตอร์ 5 ลำ และ เครื่องบินลาดตระเวน2ลำ ในการปฏิบัติการค้นหา รวมถึง อาศยานไร้คนขับ  "UAV" ด้วย 

 

 

 

 

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุลผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1

 

 

โดยในวันนี้จะเน้นในจุดพื้นที่บริเวณแนวชายฝั่งมากขึ้น ซึ่งมีกำลังของ  ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ภาคที่1 และศรชล. ภาคที่ 2 เข้ามาทำการค้นหา บริเวณใกล้แนวชายฝั่ง ร่วมกับตำรวจน้ำ กรมประมง และกู้ภัย และมีเจ็ทสกี ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังจุดกำลังพลสำหรับเดินเท้าตามแนวชายฝั่งด้วย
  

ชูชีพ บนเรือหลวงสุโขทัยที่พบลอยกลางทะเล

 

 

และจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบกำลังพลที่สูญหายเพิ่มเติม พบเพียงอุปกรณ์ของเรือที่ลอยอยู่ ทั้งแพชูชีพ ที่เฮลิคอปเตอร์ทิ้งลงมาเพื่อใช้ในการช่วยเหลือ และแพชูชีพของเรือหลวงสุโขทัย รวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นโดมเรดาร์ที่อยู่บนหัวเรือของเรือหลวงสุโขทัย ในพื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ทำให้จะต้องค้นหาในพื้นที่จังหวัดชุมพร และขยายไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี และในวันนี้สภาพอากาศดีมาก จึงคาดว่าจะมีความคืบหน้าในการค้นหามากขึ้น

 

 

โดมเรดาร์เรือที่พบลอยอยู่กลางทะเล

 

 

พล.ร.ท.พิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการค้นหาในวันนี้อาจจะลำบากมากขึ้น เนื่องจากเรืออนุภูมิ ซึ่งเป็นเรือสินค้าที่อับปางไปในวันเดียวกับเรือหลวงสุโขทัย ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 75 ตู้ ยังลอยน้ำอยู่อย่างกระจัดกระจาย ทั้งนี้ จึงได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังการปฏิบัติงานแล้ว เพราะถือว่าจะเป็นอุปสรรคเพิ่มมากขึ้น 

 

 

 

ยานสำรวจใต้น้ำ ลงสำรวจเรือหลวงสุโขทัย

 

 

และในวันนี้มีการเพิ่มการปฏิบัติการ นำเรือหลวงบางระจัน จากกองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เข้ามาปฏิบัติภารกิจคู่ขนาน โดยได้รับเจ้าหน้าที่และออกปฏิบัติภารกิจแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า ที่บริเวณจุดเกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยจม โดยจะส่งอากาศยานใต้น้ำ  "ซีฟอกซ์" หรือไปสำรวจเก็บภาพ และประเมินเรือหลวงสุโขทัยว่าจะดำเนินการกู้เรืออย่างไร 
   

ซึ่งเมื่อเห็นความปลอดภัยในลักษณะการวางตัวของเรือหลวงสุโขทัยที่ใต้น้ำแล้ว ก็จะส่งชุดประดาน้ำไปตรวจสอบ โดยในวันนี้ก็จะทำให้ได้ข้อมูลของเรือหลวงสุโขทัยที่จมลงไปที่ความลึก 40 เมตรทั้งหมด รวมถึงกรณีที่สงสัยว่าจะมีกำลังติดไปกับเรือหรือไม่นั้นก็จะทำให้ทราบข้อมูลในส่วนนี้ด้วย

 

ส่วนกรณี ที่มีประเด็นเรื่อง พ.จ.อ.คุณากร จิรยศ หรือ หมอแชมป์ เจ้าหน้าที่พลาธิการและแพทย์ เรือหลวงสุโขทัย ว่าก่อนหน้านี้ไม่มีรายชื่อเป็นผู้สูญหายนั้น ยืนยันว่า หมอแชมป์ เป็นหนึ่งในผู้สูญหายในขณะนี้จริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ