ข่าว

ผบ.กองเรือยุทธการ เผยปม "เรือหลวงสุโขทัย" ล่ม ชี้กำลังพลไม่มีผล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ผบ.กองเรือยุทธการ” ย้ำ ปริมาณกำลังพลไม่ใช่ปัจจัยทำ "เรือหลวงสุโขทัย"ล่ม เผยสาเหตุหลักจาก ทะเลคลั่ง ส่วนเสื้อชูชีพ -ห่วงยาง มีครบ แต่เหตุฉุกละหุก ไม่เป็นตามแผน ชี้ ยิ่งอากาศแปรปรวน ทหารเรือต้องออกลาดตระเวนช่วยผู้ประสบภัย

20 ธ.ค. 2565  พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวถึงการตั้งข้อสงสัยเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เนื่องจากบรรทุกกำลังพลจนน้ำหนักเกินพิกัด รวมถึงประเด็นเสื้อชูชีพที่ไม่เพียงพอกับจำนวนคนบนเรือ ว่า เรือหลวงสุโขทัย สามารถรับน้ำหนักกำลังพลกว่า 105 ได้แน่นอน โดยปริมาณคนไม่มีผลอะไรที่จะทำให้เรือล่ม เพราะบนเรือมีปืนใหญ่หนักเป็นตันอยู่ด้วย ดังนั้น หากจะมีคนมาเพิ่มบนเรือหลวงสุโขทัย อีก 50 คน ซึ่งแต่ละคนหนัก 70 กิโลกรัม ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรเลย

 

 พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ

 

 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เรืออับปางและจมใต้ทะเล มาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งตนอยู่มาเป็น 10 ปี ยังไม่เคยเจอทะเลคลั่งเหมือนคืนที่เกิดเหตุ (18 ธ.ค. 65) ถือว่าน่ากลัวมาก อย่างที่ เห็นกันในคลิป หัวเรือจมลงไปจนทำให้ท้ายเรือยกขึ้นสูงแบบเดียวกับภาพยนต์เรื่องไททานิก

 

 

วินาทีเรือหลวงสุโขทัยจมลงทะเล

 

 

“นี่คือสิ่งที่ทหารเรือต้องเจอในห้วงออกไปลาดตระเวน ต้องต่อสู้กับสภาพอากาศ กว่าจะนำเรือกลับเข้าฝั่งได้ ถือเป็นเรื่องปกติที่ทหารเรือต้องพบเจอกับความแปรปรวนของอากาศ ซึ่งบางคนก็บอกว่าพยากรณ์อากาศได้ แล้วทำไมถึงยังออกเรือ ผมก็ต้องตอบตรง ๆ ว่า เรามีเรือรบต้องออกไปช่วยชาวประมงที่ประสบอุบัติเหตุ เรือล่ม มีคนลอยคอในทะเล ซึ่งเป็นภารกิจของกองทัพเรือที่ต้องออกไป ยิ่งสภาพแปรปวนยิ่งต้องออกไปลาดตระเวน เป็นภารกิจต้องช่วยผู้ประสบภัยให้ทันท่วงที และเราก็เจอเสียเอง”
 

 

 

ผบ.กองเรือยุทธการ เผยสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม

 

 

พลเรือเอก อะดุง กล่าวไปต่อว่า 2 - 3 วัน ที่ผ่านมาจะเห็นว่าสภาพอากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว ทำให้ลมตะวันออกเฉียงเหนือ เปลี่ยนไปเกือบถึงขั้นเป็นมรสุม มีลมแรงลงที่อ่าวไทย ในคืนวันเดียวกันนั้น ยังมีเรือสินค้าขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้น จ.สงขลา เกิดกรณีเดียวกับเรือหลวงสุโขทัย

 

 

ผบ.กองเรือยุทธการ เผยสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม

 

 

เมื่อถามว่า เสื้อชูชีพ มีไม่เพียงพอต่อจำนวนคนบนเรือ พล.ร.อ.อะดุง ยืนยันว่า มีครบ เสื้อชูชีพมี 2 แบบ คือ แบบเสื้อ และแบบห่วงยาง ซึ่งเป็นอุปกรณ์เซฟการ์ด แต่เมื่อเรือเผชิญกับคลื่นลมแรง อาจมีการกระแทกในจังหวะที่เรือหลวงสุโขทัย ดีดตัวสูงตามแรงคลื่น แล้วตกลงมากระแทกผิวน้ำอีกที อาจทำให้เสื้อชูชีพ หรือห่วงยาง หลุดได้ มันเป็นสถานการณ์ที่ฉุกละหุก จากที่เคยเตรียมการกันไว้ ว่าแต่ละคนมีหน้าที่อะไร หากเกิดเหตุฉุกเฉิน ก็จะไม่เป็นไปตามแผนที่ซ้อมกันไว้

 

 

ผบ.กองเรือยุทธการ เผยสาเหตุเรือหลวงสุโขทัยล่ม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ