ข่าว

"ทร.-ทอ." เสริมทัพ ปูพรมค้นหา ผู้สูญหาย "เรือหลวงสุโขทัย" ล่าสุด เจออีก 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพเรือ-กองทัพอากาศ" จัดเรือ อากาศยาน-UAV เสริมทัพ ปูพรมค้นหา 30 ชีวิต "เรือหลวงสุโขทัย" ล่าสุด เจออีก 1 นาย

(20 ธ.ค.2565) พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยความคืบหน้าในการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" 30 ชีวิตว่า ในวันเกิดเหตุ มีคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ส่งผลให้มีเรือลำอื่น ๆ ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงอับปางเช่นกันอีก 5 ลำ ประกอบด้วย เรือประมง 3 ลำ เรือตู้คอนเทนเนอร์ 2 ลำ โดยกองทัพเรือได้ส่งเรือและอากาศยานเข้าให้การช่วยเหลือ แต่เนื่องจากคลื่นลมแรงเป็นอุปสรรคต่อการออกเรือ และการเข้าพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือในช่วงแรก  

 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือและค้นหากำลังพลในวันนี้ เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีคลื่นลมแรง ต้องส่งเรือขนาดใหญ่เข้าให้ความช่วยเหลือ โดยกองทัพเรือ ได้จัดเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช, เรือหลวงอ่างทอง ,เรือหลวงกระบุรี, เรือหลวงนเรศวร และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลแบบดอร์เนีย 2 เครื่อง ,เฮลิคอปเตอร์ ค้นหาผู้ประสบภัย 2 และเครื่อง UAV 1 เครื่อง ร่วมกับเครื่องบินกองทัพอากาศ 1 เครื่อง และ เฮลิคอปเตอร์ 1 เครื่อง ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยขยายพื้นที่ค้นหาเพิ่มเติมจากเมื่อวานนี้ 

 

โดยมุ่งเน้นไปพื้นที่ชายฝั่ง ซึ่งได้มีการคำนวณทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม รวมทั้งบริเวณที่ตรวจพบ และช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด นำมาพิจารณาพื้นที่ที่คาดว่า กำลังพลที่เหลือจะอยู่ตรงบริเวณดังกล่าว ซึ่งได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันเกิดเหตุ 

ภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิต "เรือหลวงสุโขทัย"

ล่าสุด พลเรือโทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 14.15 ได้รับแจ้งจากเรือหลวงอ่างทองว่า พบผู้รอดชีวิตลอยคอกลางทะเล อีก 1 คน คือ พลทหารชนัญญู แก่นสียา สังกัดนาวิกโยธิน โดยเบื้องต้นปลอดภัยดี แข็งแรง มีเพียงอาการอ่อนล้า ส่วนจุดที่พบพลทหารชนัญญู เบื้องต้นทราบว่า เรือสินค้าภูมนารา ได้ไปพบ และเข้าไปช่วยเหลือ ก่อนนำตัวไปส่งที่เรือหลวงอ่างทอง 
    

ช่วยเหลือผู้ประสบภัย"เรือหลวงสุโขทัย"

ทั้งนี้ยังพบด้วยว่า ภารกิจของการบินโดยเฮลิคอปเตอร์ ตรวจสอบพบว่า น่าจะพบผู้ประสบภัยเพิ่ม ห่างจากจุดที่เรือหลวงสุโขทัยจมราว 20 ไมล์ หรือ 36 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างส่งกำลังตรวจสอบกลุ่มนี้และได้ประสานไปยังในเขตชุมพรเพื่อให้เรือมีความพร้อมที่จะช่วยเหลือ ส่วนรายละเอียดรอความชัดเจนอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือขึ้นมา 3 ศูนย์ ทำหน้าที่ในการประสานการปฏิบัติ และช่วยเหลือกำลังพลและครอบครัว ประกอบด้วย

 

  1. ศูนย์ปฎิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ในการช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ตั้งอยู่ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 038-438-008 , 065-693-3630
  2. ศูนย์ปฎิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ในการช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ส่วนหน้า อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 089-035-3643 , 094-672-2662
  3. ศูนย์ประสานและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 038-182-435,084-002-3554

แผนค้นหาผู้รอดชีวิต"เรือหลวงสุโขทัย"


ทั้งนี้ ในเวลา 17:00 น. พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ จะแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย ที่อาคารราชนาวิกสภา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ